Trung cộng mất kiểm soát sau vụ Mạnh Vãn Chu vì Trump đã đi trước Tập 3 nước cờ

- Quảng Cáo -

Tran Hung

Việc Canada bắt phó chủ tịch Huawei theo lịnh Mỹ đã làm cho Trung cộng mất kiểm soát đến mức đòi “cấm vận” Canada cùng với những lời mạt sát như hàng cá, hàng tôm mà không biết rằng đã sập bẫy của Trump bởi Trump luôn đi trước Tập 03 nước cờ như bài viết từ ngày 26/10/2018 đính kèm ở link dưới đây.

Sau khi cố gắng “giấu nhẹm” lịnh ân hạn 90 ngày của Trump diễn ra trong bữa ăn tối với Tập bên lề G20, Tập chưa kịp cười tròn miệng vì đã lừa được hơn cả tỷ dân Đại lục thì miệng đã méo xẹo bởi vụ Canada tóm cổ Mạnh Vãn Chu, niềm tự hào của Trung cộng, hình ảnh một nữ doanh nhân thành đạt mà hàng trăm triệu thanh niên Trung cộng noi theo.

Việc được Trump ân hạn 90 ngày với Tập là tránh được vỏ dưa nhưng vừa bước khỏi vỏ dưa thì Tập lại đạp phải vỏ dứa của Canada qua vụ tóm cổ Mạnh Vãn Châu. Phải nói Trump quá cao thủ khi cho Bộ Tư Pháp Mỹ yêu cầu ngành Tư pháp Canada tóm cổ Mạnh Vãn Chu trước khi y thị bay sang Mexico mặc dù Mexico cũng vừa với Canada và Mỹ ký Hiệp ước USMCA trước khi diễn ra bữa ăn tối Trump – Tập một ngày. Tại sao phải tóm cổ Mạnh Vãn Chu tại Canada ngay trong lúc Trump – Tập ăn tối mà không để y thị bay sang Mexico rồi bắt vẫn chưa muộn nhằm giữ thể diện cho Tập Cận Bình hả ông Trump ?

- Quảng Cáo -

Xét về ngoại giao thì việc bắt Mạnh Vãn Chu diễn ra trong thời gian “nhạy cảm” đã thể hiện đẳng cấp với vũ khí “đàm phán áp đặt” của Donald Trump. Xét về tính pháp lý thì như tui đã nói, việc bắt Mạnh Vãn Chu là một quyết định cân não bởi Chu là phó chủ tịch Huawei, vì vậy nếu không tuân thủ tính pháp lý thì với bản chất hồ đồ, hàm hồ vốn có, Trung cộng sẽ dùng truyền thông bẩn phản công, dùng thói hù dọa uy hiếp, gây áp lực thả ngay Mạnh Vãn Chu. Vì vậy, chỉ có bắt Mạnh Vãn Chu ngay tại Canada là hợp pháp, hợp lý, buộc Trung cộng phải “tâm phục” dù khẩu chưa phục vì bản chất võ mồm vốn dĩ là đặc trưng văn hóa của cộng sản.

Trung cộng phải tâm phục vì Mạnh Vãn Chu là “thường trú nhân Canada” nên nhà chức trách Canada có quyền bắt công dân của mình là Mạnh Vãn Chu mà không cần thông báo đến Lãnh sự quán Trung cộng theo Hiệp ước lãnh sự song phương sau khi bắt giữ. Nếu việc bắt Mạnh Vãn Chu diễn ra ở Mexico hay nước nào đó mà Mạnh Vãn Chu không có thẻ “Thường trú nhân” hay còn gọi là “Thẻ xanh” thì chắc chắn sẽ bị Trung cộng phản ứng dữ dội vì đã dám bắt giữ công dân của họ. Mặt khác, dù Trung cộng hiện là đối tác thương mại hàng hóa lớn thứ hai của Canada nhưng nếu vì vụ Mạnh Vãn Chu bị bắt mà Trung cộng ngông cuồng hạ mức quan hệ, thậm chí “cấm vận” Canada như truyền thông của họ loan báo thì ai sẽ thiệt hại hơn ai ?

Canada là nền kinh tế tăng trưởng mạnh nhất trong Nhóm 7 quốc gia công nghiệp hàng đầu thế giới (G7). Kinh tế Canada khác biệt với các quốc gia khác đó là Canada tập trung vào khu vực sơ khai với việc tập trung vào thế mạnh là khai thác gỗ và khai thác dầu mỏ. Bên cạnh đó, ở các vùng trung tâm Canada, ngành công nghiệp sản xuất và chế tạo ô-tô, xe máy là đặc biệt quan trọng nhất.

Canada có nguồn tài nguyên thiên nhiên cực kỳ đa dạng và phong phú. Ở các bang Alberta, Newfoundland và Labrador ngành công nghiệp dầu mỏ có buổi bình minh rực rỡ bởi tại đây có trữ lượng lớn dầu thô, bang British Columbia thì nổi bật lên với ưu thế về ngành công nghiệp và lâm nghiệp.

Miền Bắc bang Ontario cũng là nơi tập trung các mỏ dầu lớn nhất đất nước, trong khi các ngành công nghiệp nuôi trồng và đánh bắt thủy, hải sản đã được chính phủ chú ý phát triển từ rất lâu ở bang Atlantic. Canada có nguồn tài nguyên về khoáng sản đa dạng như than, đồng, quặng sắt và đặc biệt là vàng. Nguồn tài nguyên thiên nhiên này là một thế mạnh vững chắc của nền kinh tế Canada, giúp chuẩn hóa các ngành công nghiệp sản xuất và dịch vụ và góp phần bảo đảm cho việc phát triển kinh tế một cách vững mạnh.

Tài nguyên thiên nhiên là xương sống của nền kinh tế Canada. Nếu như dầu mở, khí đốt, khai mở và lâm nghiệp là những ngành thiết yếu thì chế tạo sản xuất và dịch vụ đã vươn lên thành trụ cột của kinh tế Canada và đặc biệt là ngành du lịch ngày càng khẳng định vị thế của mình trong bộ máy kinh tế Canada.

Trung cộng nhập khẩu từ Canada chủ yếu là khoáng sản, ngoài ra các mặt hàng nông sản được xem là nhu yếu phẩm cũng được Trung cộng nhập nhiều nhất từ Canada như đậu nành, thịt, cá, sữa, nguyên liệu thức ăn chăn nuôi, nội tạng động vật. Ngược lại, Trung cộng xuất sang Canada các mặt hàng tiêu dùng phổ thông như giày, dép, may mặc, hàng gia dụng,… và cũng như Mỹ, Canada cũng là nạn nhân của Trung cộng về lĩnh vực thâm hụt mậu dịch.

Với tiềm năng to lớn của Canada, việc nâng cấp quan hệ đối tác trong thương mại luôn được Trung cộng đề cao, ưu tiên. Tháng 9/2016, Thủ tướng Trung cộng Lý Khắc Cường nói Trung cộng và Canada đang xây dựng “thập kỷ vàng” khi hai bên tiến hành thảo luận về việc ký kết hiệp định thương mại tự do (FTA). Tuy nhiên, với bản lĩnh của thủ tướng Justin Trudeau thì sẽ không có bất kỳ Hiệp định nào được ký kết nếu quyền lợi của Canada không được đảm bảo, điều này đã được minh chứng qua việc Canada luôn có những quyết định sau cùng tại các Hiệp định đa phương như Hiệp định CPTPP và gần đây là USMCA.

Vì vậy, việc Mỹ chỉ định địa điểm bắt giữ phó chủ tịch Huawei là Canada chứ không phải Mexico hay nước nào khác là một tính toán hết sức chu đáo, khôn ngoan. Bởi nếu Trung cộng ngông cuồng đáp trả, có thể “cấm vận” Canada thì độc tố tại USMCA sẽ tăng nồng độ. Miếng ăn của dân Trung cộng bị giảm đi mà hậu quả của vụ Trung cộng áp thuế lên đậu nành của Mỹ đã làm cho Trung cộng đắng cay là một minh chứng.

Độc đáo hơn nữa là khi Trung cộng ngấm đòn thuế quan của Mỹ, để duy trì chỉ số GDP thì Trung cộng đã quay sang đẩy mạnh đầu tư hạ tầng trong nước mà lĩnh vực cầu đường là lĩnh vực ưu tiên, do đó nhu cầu nhựa đường tăng cao. Ngặt nỗi nguồn cung dầu mỏ chính cho Trung cộng là Iran đã bị Mỹ cô lập, Venezuela thì đang ngắt ngoải vì vậy Trung cộng chuyển hương sang Canada để mua dầu thô. Nếu Trung cộng “cấm vận” Canada thì có khác gì tự bắn vào chân mình. Chưa kể đến khi Trung cộng cấm vận Canada, một quốc gia quan trọng trong Hiệp định CPTPP, trong USMCA, trong khối G7 thì đồng nghĩa Trung cộng dám chống lại quần hùng.

Nếu Trung cộng ngông cuồng đáp trả Canada thì chắc chắn Mỹ sẽ bênh vực Canada và ngoài ra Ấn Độ cũng sẽ liên kết chặt chẽ với Canada vì thủ tướng Canada luôn xem Trung cộng và Ấn Độ là hai quốc gia ưu tiên thắt chặt giao thương, nay Trung cộng đá đổ, nghỉ chơi với Canada thì Cà ry Ấn vô tình lượm bí kíp.

Với một chiêu độc mà Mỹ đã làm cho nội tình Trung cộng rối loạn, mất kiểm soát, tự làm khó mình bởi nếu cấm vận Canada thì rước họa vào thân, không đáp trả Canada thì bị chính dân Đại lục khinh miệt vì phổi bò, dọa mà không dám làm. Qua vụ bắt Mạnh Vãn Châu cùng với cấm vận Iran, ta thấy Donald Trump là một bậc siêu nhân, bởi khi Iran bị cấm vận thì Trung cộng nhào qua Canada mua dầu thô, biết rõ điều này Trump đã chặn đầu ngay./.

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here