Đừng cố đem rừng rú vào văn minh

- Quảng Cáo -

Nguyễn Việt Nam

Hết luật an ninh mạng rồi bây giờ lại đòi áp dụng bộ quy tắc ứng xử lên mạng xã hội. Các ứng dụng mạng xã hội bắt buộc phải đăng ký thông tin người dùng thì Nam không nói. Nhưng các mạng xã hội mở như Facebook, Google, Twitter, Youtube chẳng hạn thì làm sao có thể làm như vậy được. Sao lại nhốt văn minh trong cái lồng mọi rợ được. Trừ khi ông không muốn sống với thế giới hiện đại và trở về hang, về rừng.

Đơn cử như Facebook là một ứng dụng mạng xã hội được cả thế giới ưa chuộng và ở Việt Nam có đến hơn 50 triệu tài khoản người dùng cả ảo và thật. Facebook là văn minh của nhân loại, nó được tạo ra để đáp ứng nhu cầu kết nối chung của mọi người trên thế giới ở bất kỳ quốc gia nào. Nhà cung cấp đã nghiên cứu rất kỹ các điều kiện đăng ký, duy trì sử dụng và đã đề ra quy tắc ứng xử chung cũng như tiêu chuẩn cộng đồng. Bạn có thể dùng nó dù bạn là ai, bạn thích công khai thông tin cá nhân cũng được, không công khai cũng vẫn dùng như bình thường. Nó cũng có các quy định cơ bản như cấm sex, bạo lực, 18+, tôn giáo. Và người dùng có thể báo cáo nội dung không phù hợp với mình cho nhà quản lý. Như vậy là rất ổn.

Hà cớ làm sao mà lại bắt họ phải chơi theo luật rừng? Họ làm ra cho cả thế giới chứ có phải cho riêng Việt Nam đâu. Ông chấp nhận cho nó vào nước mình thì phải chơi theo luật chung toàn cầu. Việc chính phủ của anh Phúc cũng vậy. Anh luôn đề cao tinh thần hội nhập. Vậy anh phải chơi theo luật của thế giới và phải thay đổi mình để phù hợp với sân chơi chung. Chứ làm sao có thể bắt thế giới phải đi theo kiểu kinh tế XHCN nghĩa được. Nếu cứ để cái kinh tế bao cấp hay kinh tế nhà nước tập trung như ngày xưa xem anh có vào được WTO không. Không, anh phải thay đổi đó thôi, ra thế giới anh đâu có dám gắn đuôi XHCN vào kinh tế thị trường đâu, mà chỉ ở xó nhà mới dám gắn vào để khẳng định vai trò độc tôn chính trị mà thôi. Và Facebook cũng vậy. Anh phải chơi theo luật của nó, thay đổi mình để thích ứng, đem lại lợi ích thiết thực cho nhân dân.

- Quảng Cáo -

Bây giờ có bàn, có áp dụng luật an ninh mạng hay bộ quy tắc ứng xử gì đi nữa thì tôi nghĩ văn minh nhân loại sẽ không thỏa thuận với những thứ rừng rú ấy đâu. Chẳng qua các anh đưa ra để có cái cớ hợp lệ mà đàn áp, đe dọa, bắt bớ bất đồng chính kiến mà thôi. Ai người ta chiều các anh. Thị trường nửa tỷ người dùng như Trung Quốc kia mà họ còn bỏ được thì 50 triệu người dùng ở Việt Nam họ có thể bỏ ngay. Bỏ là các anh thiệt hại nhiều vì nhiều thành phần kinh tế neo vào đó.

 

Thế nên nếu muôn độc tài, hãy trở về rừng rú, hang hốc như đồng chí thế hệ cha anh của các anh. Đẩy văn minh ra khỏi Việt Nam. Có dám chịu thiệt hại để đuổi văn minh đi không? Dám thì làm đi, đem những thứ mọi rợ, độc tài từ bên Tàu về mà dùng cho nó hợp với bản chất rừng rú, hang hốc./.

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here