Nguyễn Phú Trọng ‘Nam tiến đốt lò’ và tình cảnh ‘anh Ba’, ‘anh Hai’

- Quảng Cáo -

Phạm Chí Dũng – Người Việt

Một sự trùng hợp có phần kỳ lạ đã xảy ra trong chiến dịch ‘đốt lò’ và giai đoạn 3 ‘Nam tiến’ của Nguyễn Phú Trọng: ngày 8 tháng Mười Hai năm 2018, thêm một ‘đệ ruột’ của ‘bố già’ Lê Thanh Hải là cựu phó chủ tịch thường trực TP.HCM Nguyễn Thành Tài bị khởi tố và tống giam vì tội danh mà về danh nghĩa là ‘vi phạm quản lý đất đai,’ nhưng thực chất rất có thể Tài đã ‘ăn bẩn’ trong ít nhất việc duyệt bán một khu đất vàng cho doanh nghiệp mà không qua đấu giá.

Đúng một năm trước, cũng vào ngày 8 Tháng Mười Hai, là Đinh La Thăng – quan chức vừa bị mất chức ủy viên bộ chính trị nhưng vẫn còn ghế ủy viên trung ương – đã phải tra tay vào còng mà không thể đi họp lớp cũ ở Ba Vì trong một buổi sáng đẹp trời.

Nếu ‘căn’ theo số mệnh lên voi xuống chó của Đinh La Thăng, Nguyễn Thành Tài và cái ngày 8 Tháng Mười Hai tai nghiệt đó sẽ không thể tránh được triển vọng bị truy tố và phải nhận một bản án, nếu không đến 31 năm tù giam như Thăng, thì chí ít cũng phải một phần ba con số ấy.

- Quảng Cáo -

Tính đến nay, Nguyễn Thành Tài là cái tên thứ hai sau một quan chức đồng cấp khác – cựu phó chủ tịch TP.HCM Nguyễn Hữu Tín – mà đã khiến ‘Anh Hai Nhựt’ (Lê Thanh Hải) mất đứt hai ‘đệ ruột’.

Ngày 19/11/2018, Văn phòng cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C01) đã tống đạt quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Nguyễn Hữu Tín về hành vi Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí.

Trước đó vào ngày 18/9/2018, ông Tín đã bị Cơ quan Cảnh sát điều tra khởi tố vụ án hình sự, nhưng chưa bị bắt mà ‘tại ngoại hầu tra’.

Như vậy, Nguyễn Hữu Tín đã bị khởi tố thêm tội danh – một tín hiệu rất quan trọng cho thấy vụ án của ông ta và những quan chức đồng phạm không chìm xuồng mà sẽ mở rộng và phát triển với khung án tù giam có thể tương đương với mức án tù ban đầu của Vũ ‘Nhôm’ là khoảng một chục năm.

Từ khi Lê Thanh Hải còn tại vị như một ‘bố già’ ở Sài Gòn và kể cả sau khi ‘Anh Hai’ mất chức bí thư thành ủy TP.HCM vào cuối năm 2015, Nguyễn Hữu Tín được rất nhiều dư luận xem là ‘đệ ruột’ của ông Hải. Tuy không được đánh giá có tài sản cá nhân ‘mập’ như Lê Thanh Hải, nhưng Nguyễn Hữu Tín cũng được xem là một trong những quan chức giàu có đến độ có thể chẳng nhớ nổi nhà đất và kim ngân của mình tích góp hay vơ vét được từ những phi vụ nào.

Một dấu hỏi lớn bật ra. Vì sao đã bị khởi tố từ ngày 18/9 nhưng phải đến hai tháng sau Nguyễn Hữu Tín mới bị bắt, trong khi lẽ ra một quan chức cao cấp ‘ăn bẩn’ và ‘ăn nhiều’ như Tín đã phải tra tay vào còng từ lâu?

Dấu hỏi tương tự có thể khớp vào trường hợp Nguyễn Thành Tài. Bị Thanh tra chính phủ kết luận về hành vi sai phạm liên quan đến khu đất vàng từ giữa năm 2018, nhưng vì sao cho đến nay Tài mới chính thức bị công an bắt?

‘Anh Ba’

Không biết vô tình hay hữu ý, hai vụ Bộ Công an bắt Nguyễn Hữu Tín và Nguyễn Thành Tài lại xảy ra chỉ ít ngày sau cái chết đột ngột và đầy nghi vấn của chủ tịch nước Trần Đại Quang.

Bằng chứng rõ nhất để củng cố cho giả thiết ‘biến động quyền lực và hồi tố thời hậu Quang’ là vụ Trần Bắc Hà đã bị bắt tại Campuchia.

Cho tới nay, ‘Anh Ba X’ Nguyễn Tấn Dũng đã bị mất hai ‘tướng’ rất đắc lực là Trầm Bê và Trần Bắc Hà.

So với Trầm Bê, Trần Bắc Hà có ‘giá’ hơn, bởi nếu Trầm Bê chỉ là một đại gia ngân hàng và mang bản tính khá hiền khi chịu bỏ khá nhiều tiền xây chùa chiền và làm công đức, thì Trần Bắc Hà lại là một tay tài phiệt lưu manh theo đúng nghĩa, thao túng giới ngân hàng và doanh nghiệp theo dạng côn đồ, thậm chí Hà còn ngông cuồng đến mức dám cho tay chân ‘thỉnh,’ mà thực chất là hành vi ăn cướp, một tượng phật 500 năm tuổi trong một ngôi chùa ở Lào để mang về Việt Nam.

Không chỉ có thế, Trần Bắc Hà còn thao túng cả chính giới Việt Nam, qua mặt nhiều quan chức cấp ủy viên trung ương và cả ủy viên bộ chính trị, để Hà được xem là ‘dưới một người (Nguyễn Tấn Dũng) nhưng trên vạn người’. Trần Bắc Hà được cho là tay hòm chìa khóa của gia đình Nguyễn Tấn Dũng.

Cộng với những đồn đoán về mối quan hệ được xem là ‘hữu cơ’ giữa Trần Đại Quang và Nguyễn Tấn Dũng, vụ bắt Trần Bắc Hà đã chuyển một thông điệp lớn đến trước cửa nhà ‘Anh Ba X’: cựu thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng không hề an toàn. Hơi nóng hầm hập của ‘lò’ cứ ngày lại ngày càng làm đinh ốc cửa nhà ông Dũng muốn bật tung ra.

Vào năm 2017 và lan sang cả năm 2018, có hai cái tên trong gia đình Nguyễn Tấn Dũng đã bị ‘điểm danh’ là Nguyễn Thanh Phượng (Ngân hàng Bản Việt) và Nguyễn Thanh Nghị (Bí thư tỉnh Kiên Giang). Chỉ chưa biết là đến khi nào hai quan chức này bị ‘lên thớt’.

Vào Tháng Mười Hai năm 2018, cùng với tin ngoài lề về vụ hai vợ chồng Tất Thành Cang – Phó bí thư thường trực thành ủy TP.HCM và là ‘đệ ruột’ giá trị nhất được Lê Thanh Hải cài cắm trong cơ quan này – kéo nhau ra một tòa án địa phương để ly hôn, người ta cũng chứng kiến một động tác được xem là ‘tẩu tán tài sản’ khi Công ty chứng khoán Bản Việt của Nguyễn Thanh Phượng thoái toàn bộ vốn khỏi Công ty Savimex.

‘Anh Hai’

Khá tương đồng với tình cảnh của Nguyễn Tấn Dũng, Lê Thanh Hải đã mất hai thủ hạ thân tín là Nguyễn Hữu Tín và Nguyễn Thành Tài.

Với việc những đàn em của Lê Thanh Hải là Nguyễn Hữu Tín và Nguyễn Thành Tài bị bắt, Tất Thành Cang có thể bị bắt, số phận Lê Thanh Hải “gia tộc Lê Thanh Hải” đang lộ ra những dấu hiệu khá rõ về sự sụp đổ trong một ngày không còn xa nữa, để cá nhân Lê Thanh Hải gần như chắc chắn phải được kết thúc như một công đoạn đầu tiên để dẫn tới cửa nhà Nguyễn Tấn Dũng.

Chưa kể hàng loạt thân nhân của Lê Thanh Hải bị ‘điểm danh’.

Kẻ đầu tiên trong ‘gia tộc Lê Thanh Hải’ bị đảng ‘làm lông’ là Lê Tấn Hùng – Tổng giám đốc Tổng Công ty Nông nghiệp Sài Gòn TNHH MTV (SAGRI) và là em ruột của Lê Thanh Hải. Vào tháng Ba năm 2018, Thanh tra TP.HCM bất chợt công bố kết luận thanh tra về việc Lê Tấn Hùng đã “chi khống 13,3 tỉ đồng” – một dấu hiệu hầu như chắc chắn là nếu không ‘biết điều’, Lê Tấn Hùng sẽ đi thẳng vào nhà giam.

Chỉ 5 ngày sau vụ Lê Tấn Hùng, đến lượt con trai cựu bí thư Lê Thanh Hải là ông Lê Trương Hải Hiếu – Thành ủy viên, Phó Bí thư quận ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận 12 – bị Ủy ban Kiểm tra thành ủy TP.HCM công khai thi hành kỷ luật. Theo đó, ông Lê Trương Hải Hiếu “đã vi phạm trong việc có quan hệ tình cảm với một phụ nữ và có con chung nhưng chậm báo cáo với tổ chức”. Ban Thường vụ Quận ủy Quận 12 đã quyết định kỷ luật ông Lê Trương Hải Hiếu bằng hình thức khiển trách.

Ngày 20 tháng Mười Một năm 2018, ‘báo đảng’ Thanh Niên đăng bài về Học viện Cán bộ TP.HCM và Trương Thị Hiền như một cách ‘tôn vinh’ Ngày nhà giáo Việt Nam. “Có dấu hiệu ‘thông đồng’ gói thầu hàng trăm tỉ tại Học viện Cán bộ TP.HCM” – báo Thanh Niên giật tít như thế và còn chú thích rằng bà Trương Thị Hiền là phu nhân của cựu ủy viên bộ chính trị, cựu bí thư thành ủy TP.HCM Lê Thanh Hải. Tuy nhiên, sau đó đoạn chú thích này đã biến mất, còn tựa đề được đổi thành “Hủy bỏ kết quả đấu thầu tại Học viện Cán bộ TP.HCM”.

Với trường hợp Trương Thị Hiền, cho đến nay đảng đã đụng chạm đến hầu hết những người thân của Lê Thanh Hải, thít chặt hơn nữa vòng vây đối với cựu quan chức cao cấp có tục danh ‘Hải Heo’.

Lê Thanh Hải từng được một số dư luận đồn đoán là “một trong những quan chức cộng sản giàu nhất Việt Nam”. Đặc biệt là mối quan hệ “đặc biệt” giữa ông Hải và bà Trương Mỹ Lan của Tập đoàn Vạn Thịnh Phát.

Lê Thanh Hải cũng từ lâu bị xem là ‘tội phạm’ ghê gớm trong vụ ‘ăn đất’ Thủ Thiêm mà đã đẩy hàng chục ngàn gia đình ở khu vực này vào cảnh bị cướp đất, màn trời chiếu đất và bị biến thành dân oan đất đai bất đắc dĩ, hàng chục năm trời rồng rắn kéo nhau đi khiếu nại tố cáo từ Nam chí Bắc.

‘Kỷ niệm’ ngày 8 Tháng Mười Hai?

Vào thời gian này và đặc biệt sau cái chết của Trần Đại Quang, những nước cờ tuần tự và có vẻ khá chắc chắn của Nguyễn Phú Trọng đang áp sát cựu bí thư Lê Thanh Hải, tương tự những nước đi của ông Trọng đối với “gia tộc Nguyễn Tấn Dũng”.

Chỉ sau sự kiện ‘chủ tịch nước Trần Đại Quang chẳng may qua đời dù đã được tận tình cứu chữa,’ hàng loạt vụ việc mà trước đó tưởng như bế tắc và chìm xuồng như vụ Nguyễn Hữu Tín – Phó chủ tịch TP.HCM, vụ ‘thế lực và đường dây nào bảo kê cho Trịnh Xuân Thanh bỏ trốn ra nước ngoài,’ và mới đây nhất là vụ Trần Bắc Hà, mới được hồi tố. Nguyễn Hữu Tín chính thức bị bắt rồi người đầu tiên trong ‘đường dây Trịnh Xuân Thanh’ là Đường Hùng Cường cũng vừa bị bắt, còn bây giờ là Trần Bắc Hà và Nguyễn Thành Tài.

Đã rất rõ là bàn cờ giai đoạn 3 của ‘đốt lò’ của Nguyễn Phú Trọng đang đánh thẳng vào Sài Gòn, trước khi tiến tới một số tỉnh thành miền Tây Nam Bộ. Giai đoạn này có thể sâu hiểm nhất, sắt máu nhất, kể cả tàn nhẫn nhất kể từ đầu chiến dịch ‘đốt lò’. Nhiều quan chức Nam Bộ sẽ chính thức vào ‘lò’ và làm ‘bạn chăn kiến’ với Đinh La Thăng.

Không loại trừ khả năng chính Nguyễn Phú Trọng, một thâm nho Bắc Hà, đã chọn ngày 8 Tháng Mười Hai năm 2018 cho bắt Nguyễn Thành Tài để ‘kỷ niệm’ ngày bắt Đinh La Thăng và như một hàm ý: lịch sử lặp lại vụ Đinh La Thăng và mở màn cho một giai đoạn ‘đốt lò’ nóng bỏng mới./.

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here