Đôi lời với Thạc Sĩ bưng bô Nguyễn Thị Thành về mạng xã hội

- Quảng Cáo -

Nguyễn Việt Nam |

Chị Thành này, chị là Thạc sĩ mà sao bưng bô kém vậy? Tôi có đọc bài báo của chị về vấn đề Facebook hay Google có rời khỏi Việt Nam hay không đăng trên baomoi. Chị có đề cập đến việc các lãnh đạo của Google và Facebook đối thoại với lãnh đạo Việt Nam về vấn đề mạng xã hội. Chị đưa bằng chứng chung chung là bên lãnh đạo hai mạng xã hội cam kết, ủng hộ luật an ninh mạng và giúp đỡ công nghệ số ở Việt Nam.

Xin thưa với chị là lãnh đạo của họ chỉ cam kết bảo mật thông tin người dùng, đảm bảo chống xâm nhập trái phép các tài khoản của cá nhân, tổ chức khỏi các mối hiểm họa tấn công mạng nhé chị Thành nhé. Nó giống như luật an ninh mạng ở bên chấu Âu và Mỹ ấy. Chị đọc lại đi. Và tiện thể chị cũng đọc lại cái luật an ninh mạng của Việt Nam đi. Chị đưa ra bằng chứng rằng Google và Facebook đồng thuận với các điều khoản trong luật an ninh mạng đang vi phạm nhân quyền, tự do thông tin tôi xem nào.

Họ không bao giờ chấp thuận để đảng cộng sản kiểm soát thông tin người dùng, lục lọi nội dung giao tiếp , xóa hoặc chặn các nội dung bất đồng chính kiến hoặc kiểm duyệt từ khóa . Họ cũng không bao giờ yêu cầu người dùng phải đăng ảnh thật, thông tin thật mà thích thì đăng, không đăng cũng không sao. Cũng chẳng có chuyện họ gỡ thông tin bất đồng chính kiến đâu nhé. Và lại càng không có chuyện họ đồng ý gỡ bỏ các bài đăng liên quan đến cái xấu xa của chế độ, lãnh đạo, lãnh tụ hay tham nhũng. Tất cả là do cái Bộ tác chiến không gian mạng, đội dư luận viên báo cáo nội dung tập thể để em Lê Diệp Kiều Trang chặn và xóa thông tin, tài khoản. Làm gì có cái chuyện họ đồng thuận với đảng cộng sản về những điều luật vô lý ấy. Đừng có chém gió.

- Quảng Cáo -

Nếu họ đồng ý thì tại sao đảng cộng sản phải lăm le ra cái bộ quy tắc ứng xử trên mạng xã hội để làm gì? Tại sao phải ép công nhân viên chức , cán bộ nhà nước công khai và không tham gia vào các luồng thông tin bất đồng chính kiến và tài liệu nội bộ? Rõ ràng rằng không có thỏa thuận nào liên quan đến vấn đề tự do nhân quyền, ngôn luận đạt được ở đây nên mới phải dùng biện pháp bộ quy tắc ứng xử.

Chị bảo là kinh doanh ở Việt Nam thì phải chơi theo luật của Việt Nam. Nhưng nó trái với chuẩn mực ứng xử chung trên toàn thế giới. Thế giới ai người ta nghe cái trò độc tài đó. Nếu dễ dàng thỏa thuận như thế thì Facebook và Google đã ở lại Trung Quốc rồi chứ không phải ra đi khỏi thị trường nửa tỷ người dùng đâu. Gấp 10 lần Việt Nam đó chị Thành à. Facebook và Google có thể ở lại và cũng có thể đi. Họ ở lại và chỉ thỏa thuận những điều luật không đi ngược lại giá trị tự do, nhân quyền chung của thế giới. Còn cứ ép họ phải làm thì họ không bao giờ có chuyện là tham bát bỏ mâm đâu. Đồng thuận với độc tài nghĩa là họ tự giết mình. Thằng Facebook đang thê thảm lắm rồi, nó chưa muốn chết đâu.

Nếu Facebook còn ở lại thì còn là cái gai trong mắt đảng cộng sản. Để lại càng tốt, ra bộ quy tắc ứng xử chỉ là giải pháp đối phó một bên. Facebook và Google hoặc Youtube họ chẳng bận tâm. Nó cung cấp dịch vụ mở như vậy, còn đảng cộng sản ép dân dùng như thế nào đấy là việc của đảng cộng sản, họ đâu có liên quan. Nhưng cái khốn nạn là kiểu gì đảng cộng sản cũng bắt cán bộ, công chức ký cam ứng xử kiểu độc tài cho mà xem. Nhưng không giải quyết được gì nhiều đâu. Bịt làm sao được mồm dân. Còn tôi còn chị, rồi đảng cộng sản cũng phải đẩy Facebook, Google hay Youtube ra khỏi lãnh thổ Việt Nam thôi. Vì để lại thì họ sẽ còn mệt hơn nhiều đấy./.

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here