Cái nhìn xã hội từ một vụ tai nạn

- Quảng Cáo -

Đỗ Ngà|

Một chiếc xe container bị mất phanh khi gặp đèn đỏ. Khi đó tài xế có 3 lựa chọn: thứ nhất ủi vào đuôi xe bê tông thì đầu xe container sẽ nát và tài xế có thể tử nạn; thứ nhì bẻ lái sang phải xe sẽ ủi vào bãi đất trống, vì tôi biết bên phải trụ đèn đỏ đó là một khoảng đất người ta chỉ trồng cỏ và trồng cây có chiều cao không quá 4m; và thứ 3 là ủi vào hàng loạt xe máy đang dừng đèn đỏ. Lựa chọn thứ 3 là có kết quả thảm khốc nhất nhưng tài xế lại chọn.

Câu hỏi đặt ra là vì sao tài xế này chọn phương án thảm khốc nhất? Không thể lý giải nổi, có lẽ ở xã hội này, có nhiều tài xế không cần quan tâm đến tính mạng con người. Không ít trường hợp bất nhân đến tận cùng khi tài xế đã cán nạn nhân chưa chết, thế là hắn lại cố tình de lại cán cho chết luôn vì đơn giản, bồi thường người tàn tật tốn kém hơn bồi thường người chết. Mạng sống con người không bằng sự thiệt hơn của đồng tiền, mà sự thiệt hơn đó cũng chẳng to tát gì? Tại sao và tại sao?

Xe máy là phương tiện kém an toàn hơn ô tô rất nhiều. Một chiếc container lùa một lúc vài chục xe máy và ngần ấy con người cũng phải đối mặt với tai nạn. Nhưng với bề ngang một chiếc container thì cũng chỉ lùa được một vài chiếc ô tô, mà trong ô tô các thiết bị an toàn được trang bị đầy đủ nên người ngồi trong ô tô có cơ may sống sót cao hơn người ngồi trên xe máy.

- Quảng Cáo -

Ở Việt Nam, người ta mua chiếc SH mất 5.000 đô, giá này ở Cam hoặc Thái có thể mua được chiếc ô tô cũ chất lượng còn tương đối. Khi đánh thuế ô tô cao ngất, chính quyền này đã làm cho dân chịu 2 cái thiệt: thứ nhất là tước mất sự an toàn của người dân, thứ nhì là tước mất sự tiện nghi của cuộc sống người dân. Để đổi lại điều gì? Để đảng có thật nhiều tiền, chỉ vậy thôi. Một chính quyền chỉ tính cái lợi về mình, mọi cái khác không cần quan tâm thì Việt Nam quả là dân tộc bất hạnh.

Một vụ tai nạn lỗi tất nhiên là người tài xế xe container, nhưng nói cho cùng đó chỉ là kết quả. Còn nguyên nhân? Nguyên nhân là người dân bị tước bỏ quá nhiều thứ. Không những tước bỏ đủ thứ quyền mà còn bị tước bỏ nhiều thứ khác như sự thịnh vượng và sự an toàn. Ngoài ra, sự kém an toàn của phương tiên cơ giới còn có sự góp phần của cơ quan đăng kiểm. Ở Việt Nam, cơ quan nào cũng đầy rẫy tiêu cực, cơ quan đăng kiểm cũng không là ngoại lệ, nơi này cũng là một ổ chỉ biết dán tem nhận tiền mà không kiểm tra mức độ an toàn của phương tiện. Tất cả những thứ đó đều bắt nguồn từ một cái gốc – chính trị.

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here