Nhức nhối và giải pháp

- Quảng Cáo -

Nguyễn Việt Nam|

Các vấn đề xã hội như tham nhũng vặt, đưa và nhận hối lộ, cơ chế xin cho, tín dụng đen …đã và đang gây nhức nhối trong đời sống nhân dân bao lâu nay. Lâu dần nó trở thành văn hóa và trở nên bình thường đến mức đương nhiên phải vậy. TS. Đinh Văn Minh, Viện trưởng Viện Chiến lược và Khoa học thanh tra viết một bài khá hay về thực trạng cũng như giải pháp về những điều trên nhưng Nam cho rằng phần giải pháp của anh TS Minh là vứt đi.

Chúng ta phải biểu rằng tất cả những điều trên không phải do chế độ này sinh ra mà đó đã có từ ngày xưa. Nhưng hệ thống lãnh đạo và chế độ này đã dung dưỡng, đẩy mạnh, phát triển nó trở thành tinh vi, nham hiểm hơn. Và họ sống bằng nó, vì nó, phụ thuộc vào nó. Nó là một phần không thể tách rời của họ vì nếu tách ra là họ chẳng còn lợi ích gì ngoài vài đồng lương rẻ mạt. Các ông cứ bảo tăng lương để chống tham nhũng, cắt giảm thủ tục hành chính, nghị quyết này, chiêu trò nọ để chống đưa và nhận hối lộ, xin cho… Nhưng không được đâu, như thế khác nào tự sát.

Chế độ này, hệ thống lãnh đạo này cùng với hệ thống pháp luật cai trị cũng như cơ chế mà họ tao ra là buộc người dân phải xì tiền ra để được thuận lợi trong công việc làm ăn cũng như nhiều vấn để hành chính khác. Bởi vì nếu chấp hành đúng theo pháp luật thì nó quá rườm rà, tốn kém, càn trở công việc của người dân. Ngay cả việc làm cán bộ hay công nhân viên chức nhà nước cũng vậy. Tại sao lương thấp mà sức hấp dân lại rất cao là bởi vì lương ít nhưng lậu nhiều. Đa số đều mất rất nhiều tiên để có được những công việc như thế. Đến chức ĐBQH còn phải mua nữa thì còn nói chuyện làm gì. Hay ngay cả việc cơ chế buộc dân phải đưa hối lộ, bôi trơn dù là việc rất nhỏ và là nghĩa vụ của bên công quyền nhưng vẫn phải đưa.

- Quảng Cáo -

Các biện pháp bên chính phủ, nhà nước đưa ra là đều là vớ vẩn. Bởi vì nó chỉ là đối phó chứ không phải là giải pháp triệt để. Vì nếu làm triệt để thì lấy gì mà đớp, còn ai muốn đi làm cán bộ, công chức nữa. Chẳng qua là bỏ cái này đi thì lại thêm cái khác. Đều vẫn cứ là để khe cho nhau kiếm ăn và hành hạ nhau vì đồng tiền.
Nên tốt nhất cứ nhìn bọn tư bản, đa nguyên đa đảng là ra vấn đề. Chúng nó xử lý các vấn đề trên rất ok. Chứ bên Việt Nam không làm được đâu nếu còn chế độ này, cơ chế này.

Đấy, chung quy lại vẫn cứ là phải bỏ cái chế độ này, sự lãnh đạo của cộng sản, cơ chế này đi. Thế là xong./.

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here