Chiến tranh biên giới 1979

- Quảng Cáo -

Đúng một tháng nữa, ngày 17/2, sẽ là tròn 40 năm ngày nổ ra cuộc chiến tranh biên giới giữa Việt Nam và Trung Quốc (17/2/1979).

Đó là một cuộc chiến tranh đẫm máu, với hàng nghìn người Việt Nam, gồm cả quân đội lẫn dân thường, bị quân xâm lược Trung Quốc thảm sát. Tuy nhiên, nó lại là nguồn cảm hứng để các nhạc sĩ Việt Nam cho ra đời một loạt bài hát mang chủ đề biên giới, yêu nước, chống Tàu.

Có lẽ trên thế giới, không có nền âm nhạc của quốc gia nào có nhiều tác phẩm viết về biên giới như chúng ta, đến mức sẽ là không quá nếu nói rằng Việt Nam có cả một dòng “nhạc biên giới”.

Song, kể từ năm 1991 khi hai nước, nói đúng hơn là hai đảng cộng sản, bình thường hoá quan hệ, hầu hết các bài ca biên giới này đã bị cấm biểu diễn.

- Quảng Cáo -

—-

Vài dòng như vậy để nhắc nhau cùng nhớ về một cuộc chiến tranh đẫm máu giữa hai anh em chung ý thức hệ “môi hở răng lạnh”, và nhớ về một dòng nhạc yêu nước đã bị cấm. Tất cả đều là những điều mà đảng Cộng sản Việt Nam chỉ muốn làm cho nhân dân quên đi.

Bạn nào có thể hát các bài như “Hoa sim biên giới” (Minh Quang), “Lời tạm biệt trước lúc lên đường” (Vũ Trọng Hối), “Chiều biên giới” (Trần Chung), v.v. thì mạnh dạn “lên sóng” nhé, hoặc liên hệ với mình. Nếu “điều kiện kỹ thuật cho phép”, chúng ta sẽ cùng thể hiện ca khúc đó.

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here