Genève: Sinh hoạt đấu tranh của người Việt nhân UPR 2019

- Quảng Cáo -

Chiều ngày 21.1.2019, chúng tôi đến Genève sau đoạn đường dài gần 900 km khi ông mặt trời còn nhấp nhô phía chân trời bên kia biên giới Pháp như chưa chịu đi ngủ.

Thành phố Genève của đất nước Thụy Sĩ nhỏ bé nằm loạt thỏm trong lục địa Châu Âu và xung quanh là các nước lớn như Pháp, Ý, Đức, Áo. Tuy nhỏ bé về diện tích đất đai nhưng Thụy Sĩ chẳng nhỏ tí nào về mặt kinh tế. Nơi đây cũng đã ghi lại dấu ấn liên quan đến vận mạng của đất nước Việt Nam.

Lúc 18 giờ, chúng tôi đến nơi tổ chức đêm văn nghệ đấu tranh UPR 2019 tại Ferme Sarasin nằm trên đường Chemin Edouard-Sarasin. Nơi đây đã có hàng trăm đồng bào từ xa quy tụ về như Na Uy, Phần Lan, Đan Mạch, Anh quốc, Hòa Lan, Bỉ, Đức, Pháp…như sửa soạn tinh thần cho cuộc biểu tình vào ngày hôm sau, 22.1, để biểu dương lực lượng nhằm phản đối, lên án, tố cáo CSVN trước công luận thế giới khi họ tường trình về tình trạng nhân quyền trong 5 năm qua sau khi tiếp nhận gần 182 khuyến nghị của các nước vào kỳ UPR năm 2014.

Chương trình văn nghệ đấu tranh UPR 2019 với chủ đề “Hát cho đồng bào tôi” với sự góp mặt đặc biệt của ca nhạc sĩ Nguyệt Ánh đến từ Hòa Kỳ cùng các ca sĩ đến từ Âu châu như Thuý Kiều (Bỉ), Kim Hương (Pháp), Thụy Uyển và Jazzy Dạ Lam (Đức), Ly Ly (Anh quốc), Thiên Y (Đan Mạch), Xuân và Đào Sang (Thụy Sĩ),…,trong đó có ca sĩ Anh Chi, một giọng ca nổi tiếng với chất giọng khi trầm buồn, khi mạnh mẽ rực lửa đấu tranh.

- Quảng Cáo -

Xen kẽ chương trình văn nghệ, ông Nguyễn Văn Rị, thuộc Liên Hội NVTN tại CHLB Đức, môt thành viên của BTC đã cho đấu giá chiếc áo thun lưu niệm UPR 2019 cũng như kêu gọi sự đóng góp của bà con hầu trang trải chi phí cho phòng ốc văn nghệ và cho các chi phí biểu tình vào ngày hôm sau, 22.1.2019.

Chương trình văn nghệ “Hát cho đồng bào tôi” qua sự sắp xếp và điều khiển điêu luyện của MC Hoàng Phượng (Pháp) đã thành công mỹ mãn và làm cho khán thính giả khi ra về còn vương vấn mãi không khí đêm văn nghệ này sau khi chương trình chấm dứt vào khoảng 23 giờ đêm.

Sau một đêm nghỉ ngơi, sáng hôm sau, sau khi dùng điểm tâm, chúng tôi cùng một số bà con tận dụng thời gian buổi sáng để đi thăm quan thành phố Geneve cũng như Bia Thuyền Nhân Tị Nạn tại Parc du Chateau Geneve. Tưởng cũng cần nhắc lại Bia Thuyền Nhân tại Genève được khánh thành vào ngày 09/02/2006 sau một thời gian vận động của Ủy Ban COSUNAM (Ủy Ban Người Thụy Sĩ-Việt Nam).

12 giờ trưa bà con lũ lượt kéo về Quảng trường Palais des Nations trước trụ sở nhân quyền LHQ, nơi có chiêc ghế 3 chân khổng lồ, mà người Việt gọi nôm na là “Công trường ghế 3 chân”, để chuẩn bị cho cuộc biểu tình do 32 hội đoàn và tổ chức tại Âu châu đứng tên tổ chức.

Nhộn nhịp nhất có lẽ phái đoàn của Cộng đoàn Công giáo VN tại Thụy Sĩ. Bà con sau khi xuống xe bus đã tập hợp hàng ngũ chỉnh tề với cờ vàng và vài chiếc trống tiến vào công trường. Bà con vừa đi vừa đánh trống và ca hát khiến cho không khí tại quảng trường khí thế tưng bừng dù cuộc biểu tình chưa khai mạc.

Càng gần tới giờ khai mạc cuộc biểu tình càng có nhiều nhóm nhỏ bà con từ các phía kéo đến. Có người đến từ Úc châu và Bắc Mỹ. Bà con tự động căng biểu ngữ và cờ của mình mang theo.

Tuy đang giữa mùa đông nhưng Genève hôm nay dương 2 độ C và bầu trời tuy có vài gợn mây nhưng trong xanh quang đãng khiến cho rừng cờ vàng, cờ các quốc gia cùng với các biểu ngữ, Logo UPR-2019 và hình ảnh của các TNLT Việt Nam thêm nổi bật.

13 giờ 30 cuộc biểu tình quy tụ trên 600 đồng bào được chính thức khai mạc với nghi thức chào cờ và mặc niệm.

Tiếp theo là phần cầu nguyện cho quốc thái dân an trước bàn thờ tổ quốc theo nghi thức Phật giáo do Hòa thượng Thích Như Điển, Thượng tọa Thích quảng Đạo và quý thầy thuộc Giáo hội PGNTTN tại Âu Châu thực hiện.

Sau đó bà con công giáo cũng góp lời cầu nguyện của mình qua nhạc phẩm “Tiếng kêu thở than” của Linh mục Lê Quang Uy, thuộc dòng Chúa Cứu Thế sáng tác nhân sự kiện vườn rau Lộc Hưng.

Sau nghi thức cầu nguyện, ông Trần Xuân Sơn, Chủ tịch Hội Người Việt Quốc Gia Lausanne, đại diện BTC đã tuyên bố lý do và nói lên mục đích, ý nghĩa cuộc biểu tình nhân UPR 2019. Theo ông Sơn thì UPR 2019 đem đến cho người VN trong và ngoài nước thêm một nhận thức quan trọng, rằng nhân quyền là giá trị phổ quát toàn cầu do 193 quốc gia thành viên LHQ trong đó có VN và tất cả có chung một thước đo về giá trị nhân quyền mà VN không ngoại lệ và VN cũng bị ràng buộc bởi luật chơi quốc tế.

Tiếp theo sau là phần phát biểu của ông Rolin Wavre, Chủ tịch Ủy ban COSUNAM. Đặc biệt trong nội dung phát biểu của mình, ông Rolin Wavre cho biết ông đã gởi đến một số quốc gia thuộc Hội đồng Nhân quyền LHQ tập tài liệu có tên SHADOW REPORT, tập tài liệu này thống kê 450 trường hợp điển hình đàn áp nhân quyền tại VN để vận động các quốc gia này lên tiếng chất vấn nhà cầm quyền CSVN trong kỳ UPR 2019.

Được biết tập tài liệu SHADOW REPORT do Ủy ban COSUNAM cùng Liên Hội NVTN tại CHLB Đức, Cộng Đồng NVTNCS tại Hòa Lan và đảng Việt Tân thực hiện.

Sau đó là phát biểu của Linh mục Đinh Xuân Minh đến từ Đức quốc, theo Linh mục thì chế độ CSVN là tà quyền ma quỷ và công cuộc đấu tranh cho tự do dân chủ của người Việt Nam tuy là gian nan nhưng nhờ có sự phù trợ của Thượng đế thì chúng ta sẽ chiến thắng ma quỷ.

Tiếp đến là những phát biểu của các đại diện các tổ chức hội đoàn như Bs. Hoàng Mỹ Lâm (Chủ tịch LHNVTN tại CHLB Đức), Bà Anne Marie Von Arx (Nghị viên của thành phố Geneve), Phật tử Diệu Huệ (Giáo Hội PGVNTN Âu Châu), Ông Nguyễn Quang Kế (Chủ Tịch Cộng Đồng Hòa Lan), Ông Trần Văn Sơn (đại diện Đảng Dân Tộc), Bà Nguyễn Mộng Châu (đại diện Hội Chuyên Gia  tại  Âu Châu), Bà Nguyễn Thị Kim Thanh (vợ của TNLT Trương Minh Đức), Ông Vũ Đăng Sơn (đại diện cho Nhóm Tinh Thần Diên Hồng tại Pháp quốc), Ông Mai Dương Hải (đại diện cho Cha Phạm Minh Văn thuộc Cộng Đồng Công Giáo Thuỵ Sĩ), Bà Nguyễn Thị Kim Hương (đại diện cho Cộng Đồng NV tại Đan Mạch), Ông Nguyễn Đình Phúc (đại diện Hội Người Việt Tỵ Nạn tại Hamburg – Đức quốc)…

Xen kẽ những phát biểu của các tổ chức hội đoàn là những khẩu hiệu bằng tiếng Việt, Pháp, Anh như: “đả đảo csvn“, “tự do, dân chủ, nhân quyền cho VN“,… được hô vang dội. Những bài hát rực lửa đấu tranh do các ca sĩ Nguyệt Ánh, Anh Chi và Hoàng Quân đảm trách đã làm cho khí thế cuộc biểu tình thêm hừng hực.

Hòa thượng Thích Như Điển

Sau phát biểu của ông Mai Dương Hải, Hòa thượng Thích Như Điển vừa từ trong phòng họp của LHQ ra cho biết có nhiều quốc gia tham dự phiên chất vấn nhân quyền VN. Hòa thượng cũng cho biết tài liệu của nhà cầm quyền CSVN phát tán trong phòng họp đều toàn là những điều xảo trá, vì CSVN tuyên truyền rằng họ tôn trọng quyền tự do tôn giáo, nhân quyền, quyền phụ nữ, trẻ em…Hòa thượng hy vọng rằng qua sự đấu tranh cho nhân quyền của người Việt Nam từ trước đến nay cũng như cuộc biểu tình của bà con tại Geneve hôm nay thì đại diện các nước tham dự UPR-2019 sẽ thấy được sư dối trá của CSVN.

Khoảng 16 giờ 30, đoàn biểu tình làm một cuộc tuần hành xung quanh quảng trường. Đoàn tuần hành vừa đi vừa hô những khẩu hiệu “tự do, dân chủ, nhân quyền cho VN,…” vang một góc trời. Những động tác này đã làm cho bà con đỡ lạnh cóng chân khi suốt 3 tiếng đồng hồ đứng ngoài trời.

Sau khi tuần hành xong đoàn biểu tình sắp xếp đội hình sau lá đại kỳ VN tự do lấy chiếc ghế 3 chân khổng lồ và tòa nhà nhân quyền LHQ làm nền phía sau để bà con có thể chụp hình lưu niệm.

Trước khi chấm dứt cuộc biểu tình, ông Nguyễn Hoàng Thanh Tâm, đại diện đảng Việt Tân thông báo cho đoàn biểu tình biết về một số tình hình phiên chất vấn đang xảy ra bên trong tòa nhà Nhân quyền LHQ.

Theo ông N.H.T.Tâm, tin tức mà ông có được thì khi bị chất vấn các khuyến nghị của các nước thành viên Hội đồng LHQ, nhà cầm quyền CSVN cho rằng trong 5 năm qua họ đã thực hiện đến 96% những khuyến nghị của Hội đồng Nhân quyền LHQ đã đưa ra vào kỳ UPR 2014. Khi nghe đến những điều dối trá này của CSVN thì đoàn biểu tình đã lớn tiếng dè bỉu.

Cũng theo ông Tâm, ngược lại với sự tuyên truyền của CSVN thì trên thực tế sự đàn áp, bắt bớ ngày càng leo thang trong thời gian qua mà những nhân chứng sống hiện diện tại Geneve – UPR 2019 như bà Nguyễn Thị Kim Thanh, vợ của TNLT Trương Minh Đức; bà Nguyễn thị Quý, vợ của TNLT Lê Đình Lượng và anh Nguyễn Trung Trọng Nghĩa, con trai Ms. Nguyễn Trung Tôn là những minh chứng cho sự dối trá này của CSVN.

Cuối cùng ông N.H.T.Tâm cho rằng, tuy đối diện với sự đàn áp bắt bớ xảy ra trong thời gian qua tại VN, nhưng người dân trong nước vẫn tiếp tục đứng lên đấu tranh và đồng bào hải ngoại không để đồng bào quốc nội phải đấu tranh đơn lẻ một mình. Ông Tâm tin rằng viễn cảnh một đất nước tự do, dân chủ sẽ đến với VN trong một ngày không xa.

Sau cùng, ông Nguyễn Tăng Lũy, thuộc Ủy Ban COSUNAM, thay mặt BTC đã ngỏ lời cám ơn bà con đã đến tham dự cuộc biểu tình nhân UPR-2019 tại Geneve và ông tuyên bố kết thúc cuộc biểu tình và chúc mọi người ra về bình an.

Sau khi thu dọn đồ đạc và dụng cụ biểu tình, chúng tôi cũng rời Genève khi thành phố bắt đầu lên đèn để vượt đoạn đường hơn 800 Km về nhà.

Trên đường về, qua làn sóng Radio chúng tôi được biết Liên minh châu Âu (EU) đã hoãn lại việc phê chuẩn EVFTA. Chúng tôi kháo với nhau chắc là CSVN đem luật bảo vệ súc vật và bảo vệ quyền xuống đường của giới đồng tính tại VN làm tiêu biểu để khoe với thế giới rằng đến ngay cả súc vật họ còn tôn trọng thì nhân quyền là điều hiển nhiên họ tôn trọng. Đến đây thì tôi nhớ lại câu nói của nhà báo Phạm Chí Dũng khi trả lời phòng vấn của nhà báo Trần Quang Thành là trong 5 năm qua CSVN xem trọng Súc quyền hơn Nhân quyền.

Khi ghi những dòng chữ này thì bà con ở Geneve cho biết ngày hôm sau, 23.1.2019 thành phố Geneve ngập tuyết trắng xóa.

Đúng là trời thương.

Nguyễn Văn

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here