Mỹ-Triều-Việt-Trung (Phần 3)

- Quảng Cáo -

Nguyễn Việt Nam|

Có vẻ như dự đoán ở bài trước của Nam trong bài Mỹ- Triều- Trung- Việt Phần 2 rằng Phạm Bình Minh đi Triều Tiên với vai trò thuyết khách là có phần chính xác. Có anh bạn của Nam nói rằng: sao bên Triều Tiên không sang bên mình mà mình lại phải sang bên Triều Tiên? Lý do theo Nam nghĩ rằng Mỹ rất muốn Triều Tiên gật đầu trong vụ này để đạt được thành công trong chiến lược của ông Trump ở khu vực châu Á nói chung và với Trung Quốc nói riêng. Và có lẽ Mỹ đã hứa hẹn lợi ích gì đó với Việt Nam và bên Việt Nam cũng sẽ có lợi nếu tổ chức thành công cuộc gặp này với vai trò thuyết khách như ở bài trước Nam đã nói nên Phạm Bình Minh mới phải sang Triều Tiên.

Thực sự chiến lược chia để trị ở vụ này là Trump muốn nhắm đến cái đích là chặt tay chân của Trung Quốc nhằm làm suy yếu đi sự hung hãn, láo xược của quốc gia này. Bài trước Nam đã nói đầy đủ. Rất có thể đây sẽ là cuộc gặp đạt được thỏa thuận nào đó giữa Mỹ và Triều Tiên. Nếu kết quả cuộc gặp như ý ông Trump thì Trung Quốc thiệt hại không nhỏ trong chiến lược chính trị vì mất đi cả thằng Chí Phèo Triều Tiên và thằng em Việt Cộng đang đu dây mà giờ lại bị Mỹ bắt phải nghiêng ngả và đứng ở vai trò trung lập. Trung Quốc lại càng tức hơn nữa khi chính thằng em Việt Cộng cổ súy, vẽ đường chỉ lối cho thằng Chí Phèo Triều Tiên thoát khỏi sự thao túng của mình. Trump xử xong Kim Ủn vụ này sẽ giành được ưu thế lớn hơn trên bàn đàm phán với Trung Quốc và cả trong chiến lược đối ngoại ở khu vực châu Á trong đó có vấn đề Đài Loan và Biển Đông.

Cao tay, phải nói là cao tay. Một mặt ông Trump đưa hai thằng em của Trung Quốc vào tròng, một mặt treo quả bom thuế trên đầu Trung Quốc vì nói sẽ không gặp Tập trước đầu tháng ba tới đây vì ông Trump sẽ gặp Kim vào cuối tháng hai này. Giữa tháng này đích thân Tập sẽ hội đàm với Mỹ nhưng chỉ là cấp dưới của ông Trump và Tập rất sốt sắng. Điều này cho chúng ta thấy ông Trump đang ở chiếu trên và coi Tập chẳng ra cái đếch gì cũng như Tập phải hạ mình gặp cấp dưới của ông Trump chứ không phải là chính ông Trump. Và ông Trump cũng nói là có thể sẽ lùi thời hạn đánh thêm thuế vào đầu tháng ba nhưng ông ấy bảo không muốn làm thế lắm. Ý bảo rằng Tập ơi mày phải ngoan đi, ngoan thì có thể tao sẽ tha.

- Quảng Cáo -

Nếu Trung Quốc có động thái láo toét, gây rối nhằm phá hoại bàn cờ này của ông Trump thì đúng là ăn đủ. Dạo này bên Việt Cộng đang cho báo chí công khai bóng gió vụ Chiến tranh Biên giới với Tàu ngày trước và ra mặt làm thuyết khách cho chiến lược của ông Trump thì thấy có gì đó là lạ. Lạ thế. Đây là ván cờ chính trị chứ không phải là sứ giả hòa bình đâu nhá. Báo chí nhà nước đừng có mà định lởm khởm ngôn từ nha./.

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here