Giá trị con người

- Quảng Cáo -

Luân Lê|

Nghệ An hay Thanh Hoá, phụ nữ những vùng giáp biên giới thường nhận mang thai thuê rồi đẻ cho người có nhu cầu bên kia biên giới để lấy tiền trang trải cuộc sống. Không những vậy, ở nhiều nơi, người Việt còn bán thận hoặc các bộ phận cơ thể để lấy tiền cho các nhu cầu sinh tồn của mình và gia đình với cái giá một vài trăm triệu đồng tuỳ vào bộ phận đme bán là gì.

Việc du học sinh, người lao động, ngay cả những ngư dân, nông dân, cử nhân, thạy sỹ không thể tìm việc làm trong nước, tìm mọi cách để đi du học, xuất khẩu lao động và cố gắng để được ở lại những quốc gia đó là chuyện phổ biến ở nhiều đất nước như Hàn Quốc, Đài Loan, Nhật Bản, Singapore, Malaysia và các nước ở châu Âu, Mỹ, thậm chí một số quốc gia châu Phi cũng là nơi người Việt đi xuất khẩu lao động rất nhiều. Trong đó, không chỉ là những công việc hợp pháp, mà còn có cả các hoạt động tội phạm như bán dâm, buôn lậu, ma tuý, mua bán người, cưỡng bức lao động…

Người Việt xuất ngoại không chỉ theo con đường chính ngạch mà còn theo lối tiểu ngạch, thậm chí vượt biên bất hợp pháp theo các cách lắt léo và vòng vèo nhất để sang Trung Quốc, Mông Cổ, Mau Cao, Thái Lan để làm việc, lao động với các điều kiện thiếu an toàn và bị đối xử bất công. Người Việt cũng sang Lào hay Campuchia làm việc với mức lương trung bình cũng khá cao, ở mức vào khoảng 15-23 triệu đồng một tháng với khối ngành kỹ thuật, tài chính, với lao động phổ thông khoảng 6 triệu đến 11 triệu đồng một tháng mà chi phí sinh hoạt rất rẻ.

- Quảng Cáo -

Người Việt mỗi năm đều tìm mọi cách để được đi du học, đi xuất khẩu lao động, từ hợp pháp cho đến bất hợp pháp đến rất nhiều các quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới. Đó là con đường mà đưa tới cho họ những việc làm, thu nhập, chế độ đãi ngộ và bảo hiểm tốt, luật pháp an toàn và tương lai rộng mở hơn, cơ hội phát triển nhiều hơn.

Nhưng cái gì cũng có cái giá phải trả của nó, những người ra nước ngoài trái phép nếu không may gặp rủi ro thì sẽ chịu tù đày hoặc mất mạng mà không ai biết hoặc không thể đưa về quê hương, không được bồi thường thoả đáng hoặc bị đối xử tàn bất công, tàn nhẫn. Và sinh mạng và giá trị của người Việt thì quả thực là rẻ mạt./.

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here