“Dù kết quả Thượng đỉnh Mỹ – Triều Tiên ra sao thì Việt Nam vẫn là người chiến thắng!” (?)

- Quảng Cáo -

Thường Sơn/VNTB

“Dù kết quả Thượng đỉnh Mỹ – Triều Tiên ra sao thì Việt Nam vẫn là người chiến thắng!” là tựa đề một bài báo nhà nước, xuất hiện ngay sau khi Nhà Trắng thông báo bữa trưa Trump-Kim bị huỷ, Tổng thống về thẳng khách sạn sau hội đàm, còn hãng tin Blooberg đưa tin: Hội nghị thượng đỉnh Trump – Kim sụp đổ mà không đạt được thỏa thuận nào.

Theo người phát ngôn Nhà Trắng Sarah Sanders, các cuộc đàm phán vẫn đang diễn ra nhưng sẽ sớm kết thúc, Tổng thống trump sẽ trở về khách sạn Marriott và tổ chức họp báo vào 14h thay vì 16h theo kế hoạch.

Bà Sanders không nói rõ lễ ký kết thỏa thuận chung giữa 2 bên có diễn ra hay không, nhưng kế hoạch này nhiều khả năng đã bị hủy bỏ.

- Quảng Cáo -

Theo The Guardian, các phóng viên đợi sẵn ở phòng ăn tại khách sạn Metropole hết sức bất ngờ khi được ban tổ chức thông báo có một thay đổi trong chương trình và bữa trưa làm việc đã bị hủy bỏ.

Tổng thống Donald Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong Un đã kết thúc cuộc hội đàm cùng các quan chức song phương và ra về mà không ăn trưa với nhau. Đoàn xe của hai ông khởi hành gần như cùng lúc.

Sau khi bị yêu cầu lên xe bus, các phóng viên theo dõi sự kiện lại được phép xuống xe. Phóng viên Julian Borger của Guardian cho biết một bầu không khí hoang mang đang bao trùm, bởi không ai biết điều gì sẽ diễn ra tiếp theo. Không phóng viên nào biết rõ có sự cố gì đã xảy ra trong cuộc đàm phán giữa hai đoàn.

Tổng thống Trump cho hay bất đồng về lệnh cấm vận chính là lý do hội nghị thượng đỉnh giửa ông và Chủ tịch Kim Jong-un không đạt kết quả như mong đợi. “Triều Tiên muốn Mỹ dỡ bỏ toàn bộ lệnh cấm vận nhưng chúng tôi không sẵn sàng làm điều đó”, ông nói. “Chúng tôi phải bước ra khỏi vấn đề đặc biệt này”.

Một nguồn tin cho hay Tổng thống Trump sẽ rời Việt Nam sớm hơn dự kiến vài tiếng.

“Dù kết quả Thượng đỉnh Mỹ – Triều Tiên ra sao thì Việt Nam vẫn là người chiến thắng!”. Không cần bình luận thêm, rõ ràng chính thể độc đảng ở Việt nam đã ‘chiến thắng’ và ‘uy tín Việt Nam nâng cao trên trường quốc tế’ sau cú sụp đổ thình lình của Thượng đỉnh Mỹ – Triều.

Có vẻ điềm báo ‘rông cả năm’ đang ứng với mặt trận đối ngoại Việt Nam.

Vào đầu tháng 2 năm 2019, giới chóp bu Việt Nam đã bị một cú sốc nặng trong lúc tưởng như EVFTA (Hiệp định thương mại tự do châu Âu – Việt Nam) đã cầm chắc trong tay mà không phải trả cái giá nào về vi phạm nhân quyền: Hội đồng châu Âu dựa vào một trong những cơ sở là bản kiến nghị của 18 tổ chức xã hội dân sự tại Việt Nam và quốc tế về sự khẩn thiết hoãn EVFTA do Hà Nội vi phạm nhân quyền trầm trọng mà chưa có bất kỳ cải thiện nào có thể chứng minh được, đã làm đúng theo yêu cầu này.

Còn bây giờ, sau thất bại Trump – Kim, ‘Trung tâm hòa giải xung đột quốc tế’ – như một tựa đề bán trời không văn tự của ‘báo đảng’ Thanh Niên về ‘vị thế Việt Nam’, sẽ đi đâu, về đâu?

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here