CSVN phúc trình lần 3 về việc thực thi các Quyền Chính trị và Dân sự

- Quảng Cáo -

Geneve (Thụy sĩ) – Vào ngày 11/ và 12/3, khóa 125 của Ủy Ban Nhân Quyền Liên Hiệp Quốc về việc thực thi Công Ước Quốc Tế về Quyền Chính Trị và Dân Sự (International Covenant on Political and Civil Rights) viết tắt là ICCPR, đã được tổ chức tại Geneva, Thụy Sĩ, nhằm khảo sát tiến trình thực thi tại Việt Nam và một số quốc gia khác. Một phái đoàn hùng hậu CSVN, cầm đầu bởi Nguyễn Khánh Ngọc, Thứ Trưởng Bộ Tư Pháp CSVN đã được gởi qua nhằm phúc đáp các câu hỏi về 27 vấn đề nêu ra bởi nhóm chuyên viên LHQ.

Khóa về việc ICCPR này khác với khóa ICCPR trước, vì nhóm khảo sát gồm toàn các chuyên viên độc lập, nổi tiếng trên thế giới về các lãnh vực nhân quyền, lao động, tự do ngôn luận, pháp lý, bảo vệ trẻ em, chống buôn người, chống tra tấn, chống án tử hình việc thực thi các công ước trong khuôn khổ hiến pháp quốc gia,… Đây chỉ là lần thứ ba, phía CSVN phúc trình, sau khi tham gia Công Ước ICCPR vào năm 1982, trong khi Công Ước khuyến cáo là phải có một bản phúc trình đầy đủ về mọi lãnh vực của ICCPR và các chi tiết về việc thực thi (mức hiệu quả, các con số thống kê khả tín,…)

Về phía Việt Nam, nhiều phái đoàn trong cộng đồng người Việt hải ngoại đã tham gia: phái đoàn của Uỷ Ban Bảo Vệ Quyền làm người của ông Võ Văn Ái, người đã được mời phản biện ngày 11/3 tại Điện Wilson, Geneva; Tổ chức BPOS của ông Nguyễn Đình Thắng, và hơn 30 người Việt nam đến từ Hoa Kỳ, nhiều quốc gia tại Âu Châu, cũng như tại Thụy Sĩ. Tại địa phương, một phái đoàn của Uỷ Ban Thụy Sĩ Việt Nam (Cosunam), dân biểu thị xã Geneve ông Rolin Wavre và Việt Tân đã đến tham gia buổi điều trần trả lời của CSVN.

Shadow Report II

- Quảng Cáo -

Trước khi buổi khảo sát diễn ra trong khóa ICCPR 125, các phái đoàn NGO quốc tế như AI, Hội Luật Gia,… các tổ chức Việt Nam cũng đã gởi hồ sơ phản biện đến UBNQLHQ.

Sáu tổ chức Người Việt (Hội Đến Hùng, Hội Phụ Nữ tại Houton, Chương Trình Radio CTM Houston, Liên Hội Người Việt Tỵ Nạn tại Đức, Công Đồng Người Việt Tỵ Nạn CS tại Hòa Lan, Ủy Ban Cosunam) với sự hỗ trợ của Việt Tân đã gởi đến UBNQLHQ một bản phúc trình dầy hơn 538 trang Shadow Report II On Police Brutality In Murders, Tortures & Kidnaps Against Innocent Civilians From 2007 To 2018 In VIETNAM. tài liệu trình bày theo dạng Intanbul Protocol được Liên Hiêp Quốc công nhận về 450 trường hợp tra tấn, giết người, bắt cóc nhằm vào các thường dân vô tội, không được dư luận biết tới và không được sự can thiệp của quốc tế, trải dài từ 2007 đến 2018.

Một thành viên cao cấp trong nhóm chuyên viên Liên Hiệp Quốc ông Yadh Ben Achnour, Giáo sư đại học Khoa Học Luật tại Tunis, Chủ tịch Hội Đồng Tối Cao về Chuyển Tiếp Dân Chủ tại Tunisie,  thành viên UBNQ LHQ đã trích dẫn một phần nội dung trong Shadow report II để chất vấn phái đoàn CSVN, về phần tra tấn, nhục hình người dân tại VN, liên quan đến 226 người bị chết trong trại tạm giam, hay trong tù, do chính báo cáo Quốc Hội CSVN nêu lên.

Ông Achnour và một số thành viên khác của UBNQLHQ cho biết đã nhận được Tài Liệu Shadow Report II. Giống như lần trước, tất cả phái đoàn CSVN đều bị lâm vào thế bị động, không trả lời nổi trước các câu hỏi rất chính xác và chi tiết các chuyên viên, thành viên của UBNQLHQ. Họ chỉ biết đưa chi tiết các đạo luật, nghị định họ đã ban hành nhưng từ chối không đưa bất cứ một dữ kiện nào về mức hiệu quả, mức độ thi hành và các con số liên hệ, cũng như phản hồi từ các tổ chức xã hội dân sự độc lập tại Việt Nam. Đúng là tình trạng một rừng luật, với rất nhiều các đạo luật nhằm cho thấy là CSVN cũng biết tuân thủ các công ước, nhưng lại là “luật rừng” vì không bao giờ được thi hành. Các chuyên viên quốc tế, qua các trao đổi hành lang với Uỷ Ban Cosunam và Việt Tân cho biết họ hiểu rõ tình hình nhân quyền tồi tệ và việc thực thi lấy lệ các công ước ICCPR và CAT (Chống Tra Tấn) tại Việt Nam./.

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here