Trò chơi độc quyền giao thông

Đại biểu Quốc hội Phạm Văn Hòa cho rằng không chỉ cấm xe máy, Hà Nội và TP.HCM cần lộ trình hạn chế, tiến tới cấm cả ô tô và các phương tiện cá nhân.
- Quảng Cáo -

Nguyễn Việt Nam|

Chắc cũng nhiều người hiểu là tại sao nhà nước sẽ cấm xe máy, ô tô ở hai thành phố lớn là Hà Nội và Sài Gòn và sau đó đến một số thành phố khác. Chúng ta đi sang nước ngoài cũng thấy một số thành phố hiện đại, có rất nhiều phương tiện công cộng như Bus, tàu điện, tàu tự hành và người dân sử dụng nó rất nhiều, nhiều đến nỗi ít thấy người ta sử dụng phương tiện cá nhân mà hầu như là phương tiện công cộng và xe đạp hoặc đi bộ vào nơi cần đến. Tuy nhiên đó là do người dân thấy được sự tiện lợi, lợi ích của phương tiện công cộng và họ yêu thích nó chứ không phải do ai cấm họ đi trừ một số con phố được bảo tồn cơ sở hạ tầng.

Chúng ta nhìn vào việc quy hoạch thành phố như Hà Nội và Sài Gòn thì sẽ rõ sự ngu dốt của lãnh đạo, sự bẩn thỉu của cơ chế xin cho, sự tham lam của các nhóm lợi ích sẽ thấy thành phố không có một tí nào gọi là quy hoạch. Thiếu nước, tắc đường, mạnh thằng nào thằng đó xây, quá tải dân số, ô nhiễm… Tôi nói thẳng rằng nếu vẫn giữ cái kiểu quy hoạch này và giữ nguyên hiện trạng thì có đưa bao nhiêu phương tiện công cộng, cấm đủ các kiểu vào thì cũng không giải quyết hết hậu quả của sự quá tải này đâu. Mọi người thử ra trạm xe bus mà xem. Giờ cao điểm mà xe bus đông như kiến rồi, trong khi đó dưới đường thì tắc cả ô tô lẫn xe máy. Thế thì thử hỏi rằng nếu những người đi xe máy, ô tô kia mà đi hết xe bus với tàu thì ngồi chỗ nào cho hết người? Không làm được đâu.

Sự thật của những trò cấm xe máy, ô tô này không phải là vì môi trường, vì giải quyết tắc nghẽn, vì sự tiện lợi của người dân mà là ép dân sử dụng phương tiện công cộng để thu hồi vốn. Các dự án xe bus BRT, các dự án đường sắt trên cao đang trong tình trạng ế ẩm, bế tắc và bị khách hàng hững hờ. Nhất là cái đường sắt trên cao. Nếu không có khách sử dụng thì còn phải bù lỗ không biết đến bao giờ. Nếu để dân tự giác đi tàu thì rõ ràng dân không đi vì bất tiện. Họ thích xe máy, thích phương tiện cá nhân vì nó đáp ứng đươc nhu cầu linh hoạt của họ.

- Quảng Cáo -

Con người ai cũng có quyền tự do của mình. Họ thích làm gì là quyền của họ trong khuôn khổ pháp luật. Mà pháp luật cũng phải được xây dựng trên cái tình, cái lý, nguyện vọng, nhu cầu chính đáng của người dân. Đây ông đưa ra những quyết định độc tài để phục vụ âm mưu bẩn thỉu của mình thì ai người ta hưởng ứng. Nước ngoài người ta chinh phục khách hàng sử dụng phương tiện công cộng thì Việt Nam lại ép khách hàng sử dụng để thu hồi vốn. Đây là độc tài, bẩn thỉu, kinh doanh thiếu lành mạnh. Kinh tế thị trường có đuôi XHCN nó là thế đấy./.

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here