Tư duy nô lệ (Phần 7)

- Quảng Cáo -

Nguyễn Việt Nam|

Phần VII: Trông chờ

Trông chờ một ai đó hay một tổ chức nào đó làm nên lịch sử là tâm lý của rất nhiều người. Người ta phó mặc số phận của mình, của gia đình, đất nước cho một người nào đó, một tổ chức nào đó và dường như xem trách nhiệm đó không phải là trách nhiệm của mình. Và thế là năm tháng cứ qua đi, sự trông chờ cứ kéo dài mãi. Và dĩ nhiên những người hiểu được sự thối nát của cái chế độ này và mong đất nước thay đổi thì mới trông chờ chứ những người không hiểu thì lại chửi: Ôi đm cái bọn phản động. Thậm chí họ chửi là đm cái bọn phản quốc nữa cơ. Trong khi đó họ chẳng hiểu khái niệm của hai chữ “phản quốc” và bọn nào mới là phản quốc.

Đất nước chẳng phải của riêng ai. Trách nhiệm với đất nước, với dân tộc của mọi người đều như nhau. Chẳng ai sinh ra đã bị mặc định là: à mày phải thay tao gánh trọng trách to lơn ấy cả. Vậy tại sao lại trông chờ? Sao không phải là chính mình, là tất cả chúng ta cùng làm việc? Tôi thấy cái cảnh bạn bè bị bắt lên xe bus khi đi biểu tình giúp cả hàng triệu con người mà tất cả chỉ biết đứng nhìn hay lảng tránh với đôi mắt e dè, sợ sệt. Đến thằng hèn như tôi còn dám đi theo dòng người biểu tình. Bạn tôi bị bắt thì tôi cũng chỉ biết đẩy thằng công an và nói sao lại bắt người ta. Tôi không thể một mình đánh lại chúng nó để cứu bạn tôi. Tôi chỉ biết phản đối và đi tiếp theo dòng người. Giá mà có nhiều người dám đẩy thằng công an, dám đi theo đoàn biểu tình như tôi, dám lôi bạn tôi khỏi bàn tay bọn công an thì có lẽ sự việc đã khác. Và tôi buồn lắm khi nhìn những ánh mắt sợ hãi và những bước đi vô cảm ấy.

- Quảng Cáo -

Không một lãnh tụ nào, một tổ chức nào có thể thành công nếu không có sự ủng hộ, trợ giúp của nhiều người. Và những người đó phải là những người hiểu. Nếu chúng ta cùng nắm tay nhau, che chở, bảo vệ nhau thì sự tình đã khác hiện nay rất nhiều. Bạn hiểu, bạn muốn thay đổi nhưng bạn lại không hành động thì bao giờ mới có sự thay đổi? Người khác làm cho bạn nhưng bạn lại không ủng hộ họ, không bảo vệ họ, không đồng hành cùng với họ thì bạn là cái gì? Đừng có trông chờ ích kỷ như vậy chứ. Bạn chỉ biết đứng nhìn người khác gánh trách nhiệm thay cho bạn thôi à? Bạn là ai?

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here