Tìm hiểu GDP của VN

- Quảng Cáo -

Nguyễn Đình Cống|

Theo công bố của Nhà nước thì năm 2018 GDP của VN tăng 7,08%. Con số đó làm lãnh đạo hãnh diện, tuyên giáo nức lòng, những kẻ ăn theo, nói leo phấn khởi. Nhưng nhiều người nghi ngờ, một số người có hiểu biết sâu về kinh tế thì cười nhạo, cho rằng đã tính toán sai để tuyên truyền ( Nguyễn Quang A, Trần Đình Thiên, Bùi Trinh, Lê Đăng Doanh v.v…) vài người vạch trần và lên án sự dối trá.

Người ta đặt câu hỏi, GDP tăng trên 7% mà sao thu ngân sách không đủ chi, nợ nước ngoài chồng chất không trả được, giá cả sinh hoạt tăng liên tục và đều khắp, lạm phát triền miên v.v…Vừa rôi Nguyễn Quang Duy, một nhà khoa học ở Úc viết bài : “ Những điều cần biết về GDP của Việt Nam” chỉ ra những bất cập trong việc tính sai, tính đểu nhằm nâng con số tăng GDP để lừa bịp nhân dân trong nước và thế giới.

Ông Duy đặt câu hỏi, liệu có đúng không, có tốt không khi kể những thứ sau đây vào GDP :

- Quảng Cáo -

+ Chi phí liên tục gia tăng của nhà nước, đảng, các hội đoàn;
+Tiền doanh nghiệp đút lót cho tham nhũng được tính vào giá thành sản phẩm;
+Các doanh nghiệp nhà nước làm lãng phí của công;
+Các công trình chưa khánh thành đã xuống cấp, đội vốn lên nhiều lần;
+ Khai thác tài nguyên bừa bãi không có lợi nhuận;
+Hạ tầng giao thông tồi, chi phí chuyên chở tăng;
+Môi trường bị tàn phá, phải chi tiếu để khắc phục;
+ Quy định lương thấp để thu hút công ty nước ngoài; làm cho người lao động không đủ sống, phải làm thêm kiệt sức;
+ Tốn công đào tạo lại các cử nhân, kỹ sư tốt nghiệp đại học;
+ Lợi nhuận của các tập đoàn tư bản FDI nhiều chục tỷ Mỹ kim vẫn được tính vào GDP của VN nhưng là tiền của người nước ngoài v.v..

Trên thế giới có một số cách tính GDP. Thống kê Việt đã chọn cách tính có lợi cho việc tuyên truyền nhưng không phản ảnh đúng sự phát triển thực chất của nền kinh tế và một số chỗ còn tính sai. GDP tăng 7,08% mỗi năm là thuộc loại cao nhất thế giới. Nghe tuyên truyền mà sướng lỗ tai. Nó có tác dụng ru ngủ người dân để cho ĐCS giữ vững toàn trị và để cho bọn bành trướng Tàu cộng dần dần lấn chiếm, tràn ngập đất nước..

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here