Loại bỏ nhà thầu Trung quốc

- Quảng Cáo -

Nguyễn Đình Cống|

Gần đây rộ lên tin nhà thầu Trung quốc sẽ vào làm đường cao tốc Bắc-Nam. Tin ấy làm nhiều người lo lắng vì thấy trước những tai họa to lớn cho đất nước. Vậy làm sao để tránh chuyện này.
Trấn Anh Sơn đã viết 1 bài rất hay kể chuyện trước đây trên 20 năm, nước Ba Lan đã làm cách nào để loại bỏ nhà thầu Trung quốc trong một cuộc đấu thầu quốc tế về làm đường cao tốc. (Tôi mấy lần chép lại bài đó nhưng không cách nào đăng lên được, đành mất công tóm tắt để giới thiệu).

Kết quả mở thấu công ty TQ đã thắng với giả rẻ nhất. Họ đã bỏ ra 5 triệu đô la để bảo lãnh. Bộ XD Balan quá thắc mắc, làm sao mà TQ có thể làm được với giá rẻ như vậy. Họ bỏ công sang tận TQ để điều tra, phát hiện ra 2 điều. Một là TQ ít sử dụng công nhân chuyên nghiệp mà chủ yếu đưa tù nhân sang làm việc với nhân công quá rẻ mạt. Hai là TQ dùng thiết bị kỹ thuật đã quá cũ, lac hậu để thi công (khỏi mua thiết bị mới), đồng thời tìm mua vật liệu chất lượng thấp, rẻ tiến. Nhưng quan trọng nhất, để làm được các việc đó trót lọt thì phải hối lộ cho quan chức Ba Lan.

Chính phủ ba Lan đã phát hiện ra các âm mưu và tìm cách ngăn chặn. Trước hết là chặn việc hối lộ, sau mới chặn các gian dối kỹ thuật. Công ty TQ biết không thể nào thực hiện được mưu gian, nếu làm đúng hợp đồng thì chắc chắn lỗ to nên đành rút lui, chịu mất 5 triệu đô tiền bảo lãnh.

- Quảng Cáo -

Việt Nam thừa biết các mưu mô gian xảo của TQ, nhưng vẫn chấp nhận vì từ lãnh đạo cao nhất cho đến cán bộ thực hiện, người nào cũng chờ nhận hối lộ. Không chặn được quốc nạn hối lộ thì khó tránh các tai họa to lớn khác. Bài học của Ba Lan, bài học của Malaysia, của Srilanca, của Myanma, của đường sắt Hà Đông Cát Linh sờ sờ ra đấy mà ĐCSVN có học được gì đấu, càng học càng lú lẫn.

——————————-

FB. Trinh Trang|

Được lại quả bằng tiền tươi rất hậu hĩnh 30% tổng vốn đầu tư công trình, chả trách Nhà đầu tư Việt Nam cố sống cố chết bám lấy nhà thầu Trung quốc.

Lại quả lớn như thế thì nhà thầu làm sao có lãi? Rất giản đơn! Một khi chủ đầu tư Việt Nam đã nhận đút lót lớn như vậy sẽ phải chịu nghe theo điều khiển của nhà thầu: lấy cớ chi phí phát sinh do giải tỏa mặt bằng chậm, do biến đổi tỷ giá hối đoái, do giá cả vật liệu biến thiên…vô vàn các lý do khác chủ đầu tư phải điều chỉnh vốn đầu tư lên gấp hai, gấp ba lần dự toán ban đầu.

Tất cả các công trình do nhà thầu TQ thi công đều đội vốn ít nhất gấp 2 lần vốn dự toán; đa số các dự án đều đội vốn gấp 3 lần. Công trình đường sắt trên cao Cát linh – Hà đông là một ví dụ điển hình.

Không những thế, chất lượng công trình rất kém do:
– Dùng vật liệu kém chất lượng và và thiết bị thì công không đạt chuẩn.
– Công nhân thi công không có nghiệp vụ. Đa phần công nhân là những tù nhân đi cải tạo.
Thêm nữa, tiến độ thì công kéo dài gây khó khăn trở ngại cho sinh hoạt, đi lại của nước sở tại.

Ví như đường sát Cát linh-Hà đông: thi công 2008, dự tính hoàn công và đi vào hoạt động 2012 thế như cho đến nay là 2019 rồi mà vẫn bề bộn, chưa thấy nhúc nhích gì.
Chất lượng thi công kém, tiến độ thi công kéo dài vô tội vạ mà chủ đầu tư không dám ho he gì? Vì sao? Hà miệng mắc quai! Đã ăn đút lót nhiều rồi. Không nghe nhà thầu TQ thì thân bại danh liệt.
Cho nên, người ta nói: Nhà thầu Trung quốc  là tai họa khắp nơi trên thế giới không riêng gì ở Việt Nam!

Hãy cùng nhau tẩy chay nhà thầu Trung quốc.

Boycot Chinese Constructors!!!

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here