Một thử thách lòng dân

Giàn khoan có tên là Dongfang 13-2 CEPB
- Quảng Cáo -

Đỗ Văn Ngà|

Năm 2014, Trung Quốc kéo dàn khoan HD981 sang Biển Đông, tạo thành làn sóng phẫn nộ bùng phát. Biểu tình nổ ra khắp nơi. Đến hôm nay, Trung Quốc loan tin rằng, ho sẽ kéo giàn khoan có tên là Dongfang 13-2 CEPB do tổ hợp liên doanh Zhuhai COOEC (China’s Offshore Oil Engineering Company) và Fluor Heavy Industries Co. Ltd., đóng mới. Tân Hoa Xã thông báo rằng giàn khoan này nặng 17.247 tấn, tương đương với trọng lượng của 10.000 chiếc xe hơi và diện tích bề mặt bằng một sân đá bóng. Sẽ kéo sang Vịnh Bắc Bộ “thăm dò dầu khí”.

Cũng Tân Hoa Xã, giàn khoan Dongfang 13-2 CEPB được đưa tới khu vực Bồn Trũng Yinggehai (tức Yinggehai Basin theo Tiếng Anh), bồn trũng này theo tiếng Việt là Bồn Trũng Sông Hồng (hay Songhong Basin theo Tiếng Anh). Dự tính tháng 6 tới họ sẽ kéo đến cắm một nơi nào đó trong bồn trũng này.

Mời mọi người nhìn hình ảnh tôi tổng hợp 3 bản đồ:

- Quảng Cáo -

  1. Bản đồ thứ nhất (map 1) mô tả đường 9 đoạn nguyên thủy (các đoạn màu đỏ) của Mao Trạch Đông vẽ. Trên bản đồ này có vẽ đường 11 đoạn (các đoạn màu xanh) do Tưởng Giới Thạch vẽ năm 1947. Như vậy đường 9 đoạn Mao vẽ không có đoạn nào nằm trong vịnh Bắc Bộ. Nơi đây, Trung Cộng sẽ lấn tới đâu xí phần tới đó;
  2. Bản đồ thứ nhì (map 2) mô tả đường 9 đoạn kéo dài;
  3. Bản đồ thứ 3 (map 3) mô tả vị trí Bồn Trũng Sông Hồng (Songhong Basin) trong Vịnh Bắc Bộ.

Hãy đối chiếu 3 bản đồ, chúng ta phát hiện rằng Bồn Trũng Sông Hồng mằm lệch về phía Việt Nam nhiều hơn. Như vậy vào tháng 6 tới đây, Trung Quốc kéo giàn khoan Dongfang 13-2 CEPB đến cắm vào Bồn Trũng Sông Hồng ấy. Khả năng rất cao là Trung Quốc kéo giàn khoan này đến cắm mốc lấn sang phía biển Việt Nam để xí phần lãnh hải. Cũng sẽ tương tự như lần kéo giàn khoan HD981 trước đây 5 năm vậy, ý đồ xí phần lãnh hải là chính, còn ý đồ thăm dò dầu khí chỉ là phụ. Thông tin được tung ra như thế, nhưng phía chính quyền CSVN vẫn chưa có động tĩnh gì cả.

Đây là một cuộc thử nghiệm lòng dân. Năm 2014, nhân dân đã bùng dậy biểu tình, nếu lần này nhân dân không làm được như thế thì xem như Bắc Kinh và Hà Nội thở phào nhẹ nhõm. Họ sẽ theo kế hoạch lấn tới trong những lần sau đó. Đối với nhân dân, đây sẽ là một lần thử thách nữa, nếu không giữ nhiệt như lần trước, tức dân tộc Việt có dấu hiệu của sự buông xuôi, tương lai đất nước sẽ rất mờ mịt. Mong mọi người theo dõi sát sao tình hình. Mong tất cả đừng né tránh, hãy xuống đường để buộc chính quyền CSVN phải đứng về phía lòng dân. Có như thế mới có hy vọng./.

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here