Gian lận điểm thi đã như một “tập quán” của chế độ cầm quyền

- Quảng Cáo -

Nguyễn Đình Ấm (VNTB)

Việc hầu hết các cán bộ có con em nâng điểm tuyên bố mình “không biết” chỉ thể hiện thứ đạo đức đồi bại chuyên dối trá vô liêm sỉ của họ mà thôi.

Từ mấy tháng nay, cả nước xôn xao về chuyện gian lận điểm khủng khiếp trong kỳ thi THPT năm 2018 ở các tỉnh: Lào Cai, Sơn la, Hòa Bình.

Theo đó, nhiều thí sinh là con cháu quan chức, công an, nhà giàu được nâng điểm một cách táo tợn, khủng khiếp. Thí sinh NHQ ở Hòa Bình chỉ được 1 điểm môn toán , hai môn lý, hóa không điểm nhưng người ta dám nâng lên toán 9,2 điểm, lý 9 điểm, hóa 9,25 điểm, trúng thủ khoa trường sĩ quan lục quân 1. Rất nhiều thí sinh các tỉnh trên cũng được nâng điểm bạt mạng như thế.Có thể khẳng định người chưa quen với sự gian lận thì không thể nào dám bịa ra điểm một cách táo tợn như vậy.

- Quảng Cáo -

Gian lận điểm thi đã là một phong trào rộng lớn

Theo tôi thấy thì từ vài chục năm qua hiện tượng chạy đua thành tích giữa các trường trong huyện, tỉnh và cả nước bằng cách gian lận điểm thi là rất phổ biến. Không riêng gì ở trường Vân Tảo mà thầy Đỗ Việt Khoa tố cáo, có lần tôi về quê (Vĩnh Phúc) được biết trước khi thi THPT nhiều hội đồng thi diễn ra chuyện như thế này: Mỗi thí sinh nộp một số tiền(mỗi năm một khác) để “bồi dưỡng” giám thị. Theo đó, khi bóc niêm phong bài thi, các thầy giải cấp tốc rồi photocopy ra nhiều bản phát cho mỗi bàn, nhóm bàn một bài giải để các thí sinh chép và trường đỗ đến 97- 98%.Với “bệnh thành tích” trầm kha, một trường làm như thế thì các trường khác cũng “không ngu gì” mà lại nghiêm túc.Thế nên dù trường ở vùng xa xôi, khó khăn học sinh nặng gánh gia điình, đường xa, nghèo khó học “buổi đực, buổi cái” thì số học sinh trúng tốt nghiệp cũng cứ hơn 90%, phần lớn 96-98%.Số ít học sinh trượt là không đủ trình độ để chép đủ, đúng đáp án hoặc hội đồng thi phải chọn ra một vài thí sinh không cho đỗ nhằm “tránh nghi ngờ”.

Đặc biệt, dư luận nhân dân rất bình thản, nhất trí với hiện tượng này.Việc thầy Khoa sau khi tố cáo gian lận thi ở trường Vân Tảo ảnh hưởng đến “quyền lợi” của nhiều thí sinh,gia đình, thành tích của nành giáo dục địa phương nên bị tín nhiệm quá thấp, “mất uy tín” là như vậy. Việc gian lận này có “lợi” cho tất cả: Trường, thầy cô chủ nhiệm, giáo viên bộ môn đều “mở mày mở mặt”, thành tích sẽ tính vào nhiều thứ lợi ích như nâng lương,lên chức, quyền còn các thí sinh có cái bằng tốt nghiệp có thể đi xin việc, học tiếp trung cấp, đại học…Tôi cam đoan nếu nay rà xét tất cả các bài thi của hàng chục triệu thí sinh các loại từ 10 năm trở lại đây phải có ít nhất 50% các thí sinh ở vùng sâu, vùng xa và  20% thí sinh ở các thành phố được nâng điểm thi.

Việc gian gian lận cũng được thể hiện như thế này.Thử hỏi, tại sao số thí sinh vào các trường công an, quân đội phần lớn là con cháu công an, quân đội? Đã đành, bố mẹ thường hướng nghiệp con cái vào ngành mình đã làm nhưng “hướng” là một chuyện còn trình độ của con cháu họ lại là chuyện khác. Có phải con cháu công an, quân đội, quan chức, đại gia thì giỏi hơn con cháu các thành phần khác? Chưa chắc, thậm chí có khi ngược lại.

Tại sao ở học viện báo chí tuyên truyền phần lớn thí sinh là con cháu các quan chức trong các cơ quan truyền thông, báo chí, nhà giàu? Có phải các con, cháu quan chức, nhà báo thì có “zen” giỏi hơn con cháu các thành phần khác?

Theo tôi, nếu nay rà soát lại tất cả các bài thi của những thí sinh ở các trường công an, quân đội, báo chí mấy chục năm qua một cách nghiêm túc thì không dưới 30% là nâng điểm. Tuy không nói công khai nhưng trong chỗ riêng tư nhiều trường hợp người ta không dấu diếm phải “chạy” để đỗ vào trường công an, báo chí…. Sở dĩ có nhiều con cháu công an đỗ vào trường công an, con cháu quân đội đỗi vào trường quân đôi, con cháu nhà báo, quan chức truyền thông đỗ vào học viện báo chí (mà nhờ gian lận điểm) bởi vì họ là đồng nghiệp, có quan hệ với trường sĩ quan quân đội, công an, học viện báo chí…nên “có cửa” để chạy chọt. Mấy năm trước tôi đã từng nhận được một số thư tố cáo tiêu cực tuyển sinh ở học viện báo chí tuyên truyền và biết rõ giá vào học viện của năm nọ, năm kia là bao nhiêu. Theo đó, con, cháu “ruột” của cán bộ trong học viện thì người đầu tiên được “miễn phí” nhưng từ người thứ hai phải “như bên ngoài” ra sao…Tôi tin những tố cáo ấy là có cơ sở bởi dưới con mắt nghề nghiệp thì con cái các anh chị A,B,C…kia không thể có hai, ba con đều giỏi đỗ vào HVBCTT. Đặc biệt, dù thang lương thấp nhưng nhiều giáo viên HVBCTT có tham gia truyển sinh không kinh doanh gì nhưng khá giàu. Riêng nhiều cán bộ tuyển sinh ở nhiều trường, học viện quân đội, công an thì “thôi rồi”!

Mưu đồ, kế hoạch mua điểm là rõ ràng

Việc cả loạt thí sinh là con cháu quan chức, công an, đại gia ở Lào Cai, Sơn La, Hòa Bình được nâng điểm khủng khiếp để đỗ vào các trường công an, quân đội có điểm chuẩn cao nhất chứng tỏ cha mẹ, gia đình và bản thân các thí sinh đã tính toán rất kỹ. Đầu tiên là muốn rồi ghi nguyện vọng vào trường công an, quân đội trong khi họ biết rõ trình độ của thí sinh đến đâu nên phải chi tiền hoặc lệnh cho cấp dưới (nếu là quan chức) thực hiện kế hoạch nâng điểm để đạt mục đích. Không phải ngẫu nhiên mà các thí sinh được nâng điểm khủng khiếp lại ghi nguyện vọng vào trường công an, quân đội từ trước. Chứng tỏ nguyện vọng của họ đã có kế hoạch để thực hiện một cách “đồng bộ”. Vì thế, việc hầu hết các cán bộ có con em nâng điểm tuyên bố mình “không biết” chỉ thể hiện thứ đạo đức đồi bại chuyên dối trá vô liêm sỉ của họ mà thôi./.

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here