‘Hàng không mẫu hạm Mỹ đến Cam Ranh’ phác ra ý tứ gì?

- Quảng Cáo -

Thường Sơn (VNTB)|

Chủ thuyết ‘can đảm dựa Mỹ để khai thác dầu khí’ của chính thể độc đảng ở Việt Nam đang dần thành hiện thực với tín hiệu ‘một hàng không mẫu hạm của hải quân Hoa Kỳ sẽ có mặt có Cam Ranh vào tháng 9 năm 2019’.

Ngày 17/4/2019, Đô đốc Philip Davidson, Tư lệnh Bộ Tư lệnh Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương đã đến thăm tỉnh Khánh Hòa ở miền Trung Việt Nam. Tại đây, ông bày tỏ ý định muốn thấy tàu sân bay và lực lượng Hải quân Mỹ đến thăm Khánh Hòa trong năm nay. Báo VNExpress trích lời ông Davidson cho biết trong tháng 9 tàu của Mỹ sẽ đến thăm Khánh Hoà và trong mùa hè này tàu sân bay sẽ đến Việt Nam.

- Quảng Cáo -

Tín hiệu trên xuất hiện cùng lúc với sự hiện diện của đoàn Thượng viện Hoa Kỳ làm việc tại Việt Nam gồm 9 Thượng nghị sỹ của cả hai đảng Dân chủ và Cộng hòa, đại diện cho nhiều tiểu bang khác nhau của Hoa Kỳ do Thượng nghị sỹ Patrick Leahy, Phó Chủ tịch Ủy ban Chuẩn chi làm Trưởng Đoàn.

Cả hai sự kiện trên lại là tiền đề cho chuỗi mở rộng quan hệ quốc phòng Mỹ – Việt, và cho chuyến thăm Hoa Kỳ dự kiến của Nguyễn Phú Trọng vào mùa hè năm nay, nếu Trọng kịp hồi phục sức khỏe sau cơn bạo bệnh đột ngột ở Kiên Giang vào tháng 4 năm 2019.

Từ trước chuyến đi Mỹ của Tổng Bí thư Trọng vào tháng 7/2015, đã có một số nguồn tin dự đoán rằng một trong những tâm điểm mà hai phía Việt Nam và Mỹ thảo luận sẽ là cảng quân sự Cam Ranh. Theo đó, sự gia tăng hiện diện của hải quân Mỹ ở Cam Ranh có thể được phía Việt Nam đồng thuận hơn, trong đó có thể kể đến vai trò tăng lên của đội ngũ cố vấn Mỹ, và có thể cả một số hoạt động tuần tra chung, phối hợp tập trận chung giữa hai nước trong tương lai không xa. Tuy vậy sau chuyến đi này, không thấy có tin tức nào về Cam Ranh.

Cam Ranh – cảng nước sâu và có vị trí chiến lược đắc dụng về quân sự mà có thể qua đó khống chế đến 2/3 Biển Đông – là nơi mà Việt Nam luôn lấy làm con bài để mặc cả và trả giá với Nga và Mỹ, vẫn còn quá “nhạy cảm,” chưa thể ‘bán” được.

Vào tháng 3/2018, tàu sân bay USS Carl Vinson và hai chiến hạm cùng lực lượng Hải quân Mỹ đã ghé qua Đà Nẵng trong chuyến thăm bốn ngày. Tuy nhiên khi đó không thấy đặt vấn đề gì về ‘thăm Cam Ranh’.

Nếu việc tàu sân bay USS Carl Vinson hiện diện tại Đà Nẵng được xem là một sự kiện lịch sử, thì việc một hàng không mẫu hạm khác của Mỹ hiện diện tại Cam Ranh vào tháng 9 năm 2019 hoặc trong năm 2019 còn hơn cả lịch sử, bởi Cam Ranh là một vị trí chiến lược quá nhạy cảm chính trị mà Việt Nam sẽ quá khó để nhả ra, trừ phi chính thể này đụng phải hàng núi thách thức từ Trung Quốc mà không thể an nhiên khai thác dầu khí ngay trong ‘vùng chủ quyền không thể tranh cãi’ của mình.

Và nếu sự hiện diện của hàng không mẫu hạm USS Carl Vinson tại Đà Nẵng có thể kéo theo mối quan hệ thắt chặt hơn giữa hải quân hai nước, cụ thể bằng sự hiện diện của một căn cứ hậu cần kỹ thuật của Mỹ tại cảng Đà Nẵng, thì Cam Ranh cũng có thể sẽ là như vậy./.

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here