Ma túy vào VN như chỗ không người?

Ma túy được giấu ngay cảtrong các bình gas công nghệ
- Quảng Cáo -

Song Chi – RFA

Những ngày gần đây có khá nhiều tin tức bắt giữ các vụ tàng trữ, vận chuyển ma túy từ các ngả đường khác nhau vào VN-qua cửa khẩu biên giới phía Bắc và qua đường biên giới phía Tây-Nam, với số lượng ma túy “khủng”, như:

Ngày 14.4: “An Giang bắt giữ vụ vận chuyển 26,6kg ma túy từ Campuchia về Việt Nam” (Info.net). Và “Bắt thêm ba đối tượng đường dây vận chuyển 26,6kg ma túy xuyên quốc gia” (báo Nhân Dân điện tử). Theo bài báo thứ hai: …“Liên quan vụ bắt giữ 26,6kg ma túy tại cửa khẩu Khánh Bình, huyện An Phú, tỉnh An Giang, trưa 14-4, Công an tỉnh An Giang cho biết, đây là đường dây buôn bán vận chuyển ma túy xuyên quốc gia từ Campuchia vào Việt Nam do các đối tượng tại TP Hồ Chí Minh và đồng bọn thực hiện.

30kg ma túy tổng hợp, gồm: 31.850 viên thuốc lắc, một ký Ketamine và 17,8kg ma túy đá. Tất cả số ma túy trên đều được cất giấu trong các gói trà và thực phẩm chức năng để ngụy trang”.

- Quảng Cáo -

Thủ phạm là người Việt.

Ngày 20.4: “Hơn 1,1 tấn ma tuý ở Sài Gòn chung đường dây với các vụ ở miền Trung” (VNExpress). Thông tin từ bài báo:

“…Lô ma tuý lớn nhất từ trước đến nay bị Công an TP HCM bắt giữ có cùng thủ đoạn đóng ma tuý trong gói trà, giấu vào loa thùng.

“…Bị bắt cùng tang vật 1,1 tấn hàng đá giấu trong các loa thùng, Yeh Ching Wei (33 tuổi), Chiang Wei (31 tuổi, cùng quốc tịch Đài Loan) thừa nhận từng nhiều lần nhập cảnh vào Việt Nam theo lệnh của ông trùm người Trung Quốc. Họ có nhiệm vụ nhận ma tuý đá được đóng trong các gói trà, đem giấu vào các thiết bị điện tử, hàng mỹ nghệ để vận chuyển đi nơi khác.”

Trước đó là hàng loạt vụ khác:

Ngày 17.2, tại Hà Tĩnh: “Vận chuyển gần 3 tạ ma túy từ Lào về Việt Nam, một đối tượng người nước ngoài bị bắt giữ”: “Lực lượng chức năng đã bắt giữ xe ô tô biển Lào và một đối tượng người Lào là chủ hàng; 12 gùi hàng có 294kg ma túy đá cùng một số tang vật liên quan” (báo Tổ Quốc)

Ngày 7.3 “Phá đường dây vận chuyển lượng lớn ma túy từ Lào vào Việt Nam” (báo Nhân Dân), “bắt hai đối tượng, thu 600 nghìn viên ma túy tổng hợp, 36 bánh heroin và một xe ô-tô”.

Ngày 19.3, Mộc Châu, Sơn La :“Bắt đối tượng vận chuyển số ma túy “khủng” (báo An Ninh Thủ Đô),  thu giữ 11.880 viên hồng phiến; 1 kg ma túy đá; thủ phạm là người Việt.

Ngày 23.3: “Vụ vận chuyển 300kg ma túy tại TP.HCM: Thu giữ thêm 276kg ma túy đá”, VTC. Bài báo cho biết: …“Chiều 23/3, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy – Bộ Công an cho biết, đơn vị vừa phối hợp với cơ quan Hải quan và Cảnh sát Philippines bắt giữ thêm 276kg ma túy đá trong đường dây buôn bán trái phép chất ma túy do các đối tượng người Trung Quốc cầm đầu.

Trước đó, chiều 20/3, tại quận Bình Tân, TPHCM, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy – Bộ Công an chủ trì phối hợp với các đơn vị, tỉnh thành liên quan tiến hành bắt giữ 11 đối tượng trong đường dây mua bán, vận chuyển trái phép ma túy đá từ Lào qua khu vực cửa khẩu Bờ Y về TPHCM. Tang vật thu giữ là 300kg ma túy đá.

Công an cũng đã chặt đứt 2 mắt xích của đường dây này tại Hà Tĩnh và Quảng Bình, thu giữ hơn 500kg ma túy đá.”

Đài VOA ban Việt ngữ cũng đưa tin: “VN bắt 16 nghi phạm Trung Quốc trong đường dây ma túy Đông Dương”. Ngày 11.4: “Phá đường dây vận chuyển ma túy từ nước ngoài về Hải Phòng” (báo Nhân Dân điện tử), tang vật là Hơn 17 nghìn viên thuốc lắc (MDMA) và hơn 1kg ma túy đá (ketamine), thủ phạm là 2 người Việt “vận chuyển ma túy từ Campuchia về Hải Phòng và các tỉnh lân cận tiêu thụ”

Ngày 18.4: “Nghệ An: Vụ gần 1 tấn ma túy đá “bỏ quên” bên vệ đường: Lộ diện kẻ cầm đầu” là người Đài Loan (Bảo vệ Pháp luật)

Như vậy, sơ sơ chỉ trong vòng vài tháng trở lại đây, chúng ta đã có thể tìm thấy khá nhiều vụ phá án như vậy. Thủ phạm có thể là những người Việt, thường là nằm trong những đường dây mua bán ma túy lớn, hoặc là người nước ngoài, trong đó nhiều vụ đứng phía sau là những ông trùm người Trung Quốc.

Lọt thỏm giữa vô số tin tức cướp giết hiếp, ấu dâm, những vụ tiêu cực khác ở VN, chưa kể những tin chấn động trên thế giới thời gian gần đây như vụ cháy Nhà thờ Đức Bà tại Paris, vụ khủng bố hàng loạt nhà thờ Thiên Chúa giáo, khách sạn làm chết và bị thương hàng trăm người ở Sri Lanca…có bao nhiêu người thực sự chú ý đến những vụ bắt giữ ma túy này? Nhưng những ai quan tâm thì bàng hoàng, rúng động vì số lượng các vụ việc, khối lượng ma túy bị phát hiện, từ đó đặt ra rất nhiều câu hỏi.

Ngoài những vụ buôn bán ma túy đưa vào tiêu thụ trong nước, có những vụ VN chỉ là trạm trung chuyển trong những đường dây ma túy lớn tại khu vực. Từ bao giờ VN đã gần như trở thành một điểm trung chuyển ma túy như vậy? Lực lượng công an tại các cửa khẩu, tỉnh thành của VN làm việc như thế nào mà VN cứ như ngôi nhà mở toang các cửa cho ma túy tha hồ vào?

Trên facebook của mình, nhà báo Vũ Kim Hạnh viết: …”2,6 tấn ma túy đá, nhơn nhơn vận chuyển trên đường từ Nghệ An vào TPHCM, bị bắt TPHCM, vài ngày sau lại bị bắt ở Nghệ An và TPHCM khởi tố, trong chỉ 5 ngày. Trời, tưởng tượng nổi không, cứ như cút bắt tấn tấn ma túy đá. Một lần được “sampling” đã toi một cuộc đời mà tấn tấn? Nói gì khác hơn là ma túy đá đang xuyên thủng các cửa khẩu, băng băng thẳng tiến vào Việt Nam và được tàng trữ, phân phối ở các TP lớn, trong đó trọng điểm là TPHCM, vào ra, di chuyển thong dong NHƯ CHỐN KHÔNG NGƯỜI?

Nhớ lại, đúng 1 tháng trước, ngày 20/3/2019, TPHCM bắt được 300 kg ma túy đá ở quận Bình Tân trong bàng hoàng: Lương ma túy lớn quá, họ cân tang vật cứ như cân khoai? Lúc đó, thiếu tướng Phan Anh Minh – phó giám đốc Công an TP.HCM – cho biết: thực tế là Việt Nam, trong đó, TPHCM đang trở thành một nơi trung chuyển ma túy. Một trong các nguyên nhân là trách nhiệm của cơ quan thi hành pháp luật, kiểm soát cửa khẩu còn sơ hở, sơ hở hơn rất nhiều so với các nước Đông Nam Á. Bị bắt ở Việt Nam, tội phạm không sợ bị dẫn độ vì tương trợ tư pháp của ta với các nước không tốt, nhiều nước không hợp tác với Việt Nam” – ông Minh nói.

1 tháng sau lời cảnh báo của Thiếu tướng Phan Anh Minh công an vẫn bắt được những vụ vận chuyển, ồ ạt đổ hàng đá về TP với số lượng gấp nhiều lần, kiểu cách tích trữ, vận chuyển táo tợn, thách thức hơn. TPHCM cứ phải oằn mình truy đuổi bọn tội- phạm -giết- người –hàng- loạt kiểu “thả gà ra đuổi” vậy làm sao chịu nổi ?

…Theo tôi, điều đáng sợ nhất, kinh hoàng nhất lại là đang thể hiện sự bất lực nhất là chuyện ngăn chận đường dây buôn ma túy QT đang đổ vào Việt Nam, biến VN thành sào huyệt bọn tội phạm xuyên quốc gia với qui mô, tầm cỡ “chuyên nghiệp”, khổng lồ đến khủng khiếp. Cứ nhìn ma túy chạy nghênh ngang trong các TP thì hiểu là các cửa khẩu biên giới đang rất lỏng lẻo như thả lỏng, bỏ mặc cho ma túy tràn vào.”

Chỉ một lượng ma túy nhỏ thôi là đã đủ làm hỏng đầu óc, sức khỏe một con người. Mà vụ nào cũng hàng trăm kg, thậm chí cả tấn ma túy các loại.

Tội phạm buôn ma túy đi vào VN có đủ mọi tầng lớp, mọi con đường, kể cả dưới vỏ bọc vào VN để kinh doanh, ma túy được cất giấu đủ kiểu khác nhau, con đường đi cũng “thiên hình vạn trạng”, khi thì qua cửa khẩu đi đường bộ, khi đi đường sông, lúc lại theo đường máy bay: báo Thanh Niên số ra ngày 19.3 “Vận chuyển ma túy qua đường hàng không: 3 án tử hình, 1 án chung thân”, thủ phạm là người Việt; báo Hải quan số ra ngày 26.3 “Vận chuyển trái phép ma túy trên tuyến hàng không vẫn “nóng”

Đó là chưa nói đến những câu hỏi còn nhức nhối hơn:

Những vụ bắt giữ được này chiếm bao nhiêu tỷ lệ so với những vụ chưa bị phát hiện?

Sau khi phát hiện và bắt giữ hàng đống ma túy, có khi nào, vì lòng tham của ai đó hoặc vì một sơ hở nào đó, số lượng ma túy kia lại âm thầm được tuồn ra thị trường trở lại?

Có ai nghĩ đến chuyện phải tích cực quản lý, giám sát tại các cửa khẩu? Phải tăng mức phạt đến cỡ nào để đủ sức răn đe loại tội phạm này, kể cả người nước ngoài?

Nhưng có những nguyên nhân không thể chối cãi là lòng tham của một số người Việt tiếp tay với người nước ngoài đầu độc chính đồng bào mình cộng với nạn tham nhũng của giới công an, nhà cầm quyền đã biến VN như nhà không chủ, tội phạm ma túy tha hồ ra vào, lộng hành!

Lạnh người nghĩ tới tương lai của người Việt, vốn đã bị đầu độc dần dần hàng ngày hàng giờ bao lâu nay bởi những công trình, nhà máy làm ăn bất chấp đạo đức lương tâm, cứ tha hồ xả khói, xả chất thải, làm ô nhiễm môi trường, tàn phá thiên nhiên; bởi thực phẩm “bẩn”, tẩm đủ loại hóa chất tràn lan ngoài thị trường và rồi thì ma túy. Trong đó có rất nhiều vụ là do các tập đoàn, đối tác, thủ phạm người Trung Quốc. Bởi với họ, VN vừa thuận tiện “sông liền sông núi liền núi”, vừa là một trong những quốc gia dễ vào làm ăn nhất, quan chức dễ mua chuộc nhất.

Có ai làm những cuộc khảo sát, nghiên cứu nghiêm túc về mức độ nghiện ma túy gia tăng như thế nào và ảnh hưởng của ma túy đến sức khỏe, tinh thần của người Việt nói chung và giới trẻ VN nói riêng không?

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here