Việt Tân và LS Nguyễn Văn Đài báo cáo vi phạm nhân quyền của công an CSVN

LS Nguyễn Văn Đài và đại diện Đảng Việt Tân hội kiến Bộ Ngoại Giao Hòa Lan do bà Đại Sứ Nhân Quyền Marriet Schuurman (giữa) cầm đầu.
- Quảng Cáo -

Phái đoàn Việt Tân và LS Nguyễn Văn Đài hội kiến Bộ Ngoại Giao Hòa Lan để đệ nạp Báo Cáo Vi Phạm Nhân Quyền 2019 của Công An CSVN

Vào lúc 11 giờ sáng ngày 25 tháng 4 năm 2019, một phái đoàn Việt Nam đã đến Bộ Ngoại Giao Hoà Lan ở thành phố Den Haag để nêu lên vấn đề vi phạm nhân quyền ngày càng trầm trọng tại Việt Nam.

Phái đoàn Việt Nam gồm Luật Sư Nguyễn Văn Ðài, cựu tù nhân lương tâm đang lãnh đạo Hội Anh Em Dân Chủ và 2 vị đại diện Đảng Việt Tân tại Hoà Lan là bà Nguyễn Thị Thu Vân và ông Nguyễn Ðắc Trung đã được bà Marriet Schuurman, Đại Sứ Nhân Quyền Bộ Ngoại Giao Hòa Lan đón tiếp với sự hiện diện của bà Judith Hoevenaars, chuyên viên về chính sách bảo vệ nhân quyền và ông Arnold van der Zanden, chuyên viên về chính sách Á Châu Vụ thuộc Bộ Ngoại Giao Hòa Lan.

- Quảng Cáo -

LS Nguyễn Văn Đài và trước mặt Bà Thu Vân là phúc trình "Police Brutality In Murders, Tortures & Kidnaps Against Common Civilians from 2007 to 2019 in Vietnam"LS Nguyễn Văn Đài và trước mặt Bà Thu Vân là phúc trình “Police Brutality In Murders, Tortures & Kidnaps Against Common Civilians from 2007 to 2019 in Vietnam”

Trong lời mở đầu, LS Nguyễn Văn Ðài đã ngỏ lời cảm ơn đến sự quan tâm của chính phủ Hoà Lan và các chính phủ khác đã can thiệp cho ông, khiến nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam buộc lòng phải trả tự do trước thời hạn và để ông đến Ðức Quốc định cư.

Luật sư Ðài đã nêu lên một số vi phạm về nhân quyền trong các nhà tù cộng sản mà bản thân ông đã trải nghiệm như:

– Phân biệt đối xử giữa các tù nhân lương tâm và thường phạm;

– Dùng các hình thức tra tấn cả tinh thần lẫn vật chất như giam giữ ông trong các phòng đặc biệt với vách và mái làm bằng những hợp chất kim loại, nhiệt độ ban ngày lên đến trên 40 độ C, ban đêm lại tiếp tục toả hơi nóng khiến người tù càng thêm khổ sở;

– Có khi họ dùng thức ăn bằng gạo sống cũng như nước uống có pha chế những mùi vị không thể dùng được để trừng phạt người tù;

– Tù nhân bị giam giữ thật xa nhà như đưa tù nhân ở miền Bắc vào miền Nam hoặc ngược lại để gây khó khăn cho việc thăm viếng của gia đình;

– Một việc khác mà nhà cầm quyền cộng sản thường áp dụng là không thông báo cho gia đình của người tù biết nơi giam giữ và không cho luật sư bảo vệ người tù sau khi bắt giữ, một điều mà chính nhà cầm quyền cộng sản xác nhận tôn trọng trong luật pháp của họ.

Một số trường hợp điển hình được nêu lên gần đây nhất là việc bắt cóc nhà báo Trương Duy Nhất tại Thái Lan và ông Châu Văn Khảm, một đảng viên Việt Tân về từ Úc và ông Nguyễn Văn Viễn, thành viên trong Hội Anh Em Dân Chủ, người nhà các vị này đều không được thông báo khi công an bắt giữ họ và họ không có quyền được luật sư bảo vệ trong thời gian công an giam giữ để điều tra kéo dài nhiều tháng.

Luật Sư Ðài kêu gọi chính phủ Hoà Lan dùng những ảnh hưởng của họ để yêu cầu nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam tôn trọng quyền của những tù nhân đã được ấn định trong luật pháp Việt Nam và luật quốc tế. Ngoài ra, ông cũng kêu gọi chính phủ Hoà Lan có thể yêu cầu đại sứ Hoà Lan ở Việt Nam tiếp xúc với những người đang tranh đấu hoặc thân nhân của những tù nhân lương tâm để có thể biết thêm tình trạng vi phạm nhân quyền tại Việt Nam.

Bà Thu Vân, đại diện Đảng Việt Tân đã trao đến các vị đại diện chính phủ Hoà Lan một phúc trình về vi phạm nhân quyền tại Việt Nam (Human Rights Violation Petition Report 2019) dầy 744 trang nêu lên 500 trường hợp về các hành vi thô bạo của công an trong việc bắt cóc, tra tấn đánh đập và sát hại tù nhân từ năm 2007 đến năm 2019, có tên là “HR Violation Petition Report On Police Brutality In Murders, Tortures & Kidnaps Against Common Civilians From 2007 To 2019 In VIETNAM”.

Bà Thu Vân đại diện Việt Tân trao bản phúc trình cho bà Đại Sứ Nhân Quyền, đại diện Bộ Ngoại Giao Hòa Lan.

Phúc trình này do các tổ chức sau đây thực hiện với sự bảo trợ của đảng Việt Tân:

– Uỷ Ban Thuỵ Sĩ Việt Nam (COSUNAM)
– Liên Hội Người Việt Tỵ Nạn tại Cộng Hoà Liên Bang Ðức
– Cộng Ðồng Người Việt Tỵ Nạn Cộng Sản tại Hoà Lan (AVVN)
– Hội Phụ Nữ tại Houston Hoa Kỳ
– Hội Ðền Hùng tại San Diego Hoa Kỳ
– Ðài Phát Thanh Tiếng Nước Tôi tại Houston Hoa Kỳ
– Phong Trào Dân Quyền tại Anh Quốc
– Hội Thân Hữu Việt Tân UK
– Hội Anh Em Thanh Niên Công Giáo tại Anh Quốc

Phúc trình này đã nêu rõ từng chi tiết về các nạn nhân và nêu ra các biện pháp chế tài đối với các cán bộ công an cộng sản Việt Nam có trách nhiệm trong các vụ giết người và thực hiện hành vi tra tấn đó tại Việt Nam từ năm 2017 đến năm 2019.

Hơn 150 tướng tá Công An CSVN và các viên chức CSVN tại trung ương và cấp tỉnh, thành phố đã trực tiếp hoặc ra lịnh giết gần 500 thường dân vô tội bên trong đồn công an đều có tên tuổi và hình ảnh được nêu ra chính xác trong bản phúc trình trao cho Bộ Ngoại Giao Hòa Lan ngày hôm nay.

Đặc biệt là Đại Tướng công an Tô Lâm và Trung Tướng công an Đường Minh Hưng là hai người chỉ huy bắt cóc xuyên quốc gia tại CHLB Đức hồi năm 2017 cũng có tên trong bản phúc trình nầy.

Bà Nguyễn Thị Thu Vân (bìa trái), Đại diện Việt Tân tại Hòa Lan, trong một cuộc biểu tình lên án nhà cầm quyền CSVN vi phạm nhân quyền.Bà Nguyễn Thị Thu Vân (bìa trái), Đại diện Việt Tân tại Hòa Lan, trong một cuộc biểu tình lên án nhà cầm quyền CSVN vi phạm nhân quyền.

Ngoài ra, bà Thu Vân cũng nêu lên việc thúc đẩy thực hiện các luật tương tự như Luật Magnitsky tại Âu Châu, luật này đang được thực hiện tại Hoa Kỳ và Canada để trừng phạt các viên chức vi phạm nhân quyền hoặc tham ô bằng cách đóng băng tài sản của họ tại nước ngoài hoặc không cấp chiếu khán nhập cảnh cho họ.

Ông Nguyễn Ðắc Trung đã nêu lên một số trường hợp khủng bố tinh thần của nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam đối với thân nhân của những người sinh sống ở Hoà Lan đang hoạt động đấu tranh cho nhân quyền và tự do dân chủ cho Việt Nam.

Phái đoàn Hoà Lan đã chăm chú lắng nghe và ghi nhận phần tuờng trình và ý kiến của phái đoàn Việt Nam. Bà Đại Sứ Nhân Quyền Marriet Schuurman cám ơn về các thông tin và dữ kiện. Bà cũng cho biết đề tài nhân quyền luôn được chính phủ Hoà Lan quan tâm và đang làm việc với các quốc gia khác trong Liên Minh Âu Châu để tìm cách cải thiện tình trạng vi phạm nhân quyền tại một số quốc gia, trong đó có Việt Nam.

Buổi hội kiến kéo dài khoảng 1 giờ, sau đó phái đoàn Việt Nam và phía Bộ Ngoại Giao Hoà Lan đã cùng chụp hình chung trước khi chia tay.

Trước khi ra về ông Arnold van der Zanden cho biết sẽ tiếp tục liên lạc với bà Thu Vân, đại diện Đảng Việt Tân trong thời gian tới.

Thế Truyền tường thuật từ Hòa Lan

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here