Quốc hội cần có giải pháp cho vấn đề Thủ Thiêm

- Quảng Cáo -

Nguyen Ngoc Chu|

Nghe VTV đưa tin (9/5/2019) về kết luận của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) mà giật mình. Rằng 99,87% kiến nghị của cử tri đã được xem xét. Vậy xin thưa với UBTVQH:

VẤN ĐỀ THỦ THIÊM Ở ĐÂU?

Trong số 99,87% đã xem xét hay trong 0,03% chưa xem xét?
Nhân dân đã quá quen với các con số 99…% trong suốt mấy chục năm qua. Từ tỷ lệ trúng cử cho đến bất cứ điều gì mà nhà chức trách mong muốn công bố. Không mấy ai dám tin.

THẾ NÀO GỌI LÀ ĐƯỢC XEM XÉT?

Ở nước ta có quy trình giải quyết khiếu kiện lạ đời. Đó là việc chuyển đơn khiếu kiện về cho nơi bị kiện giải quyết. Chẳng hạn có đơn kiện ông bộ tưởng bộ GD& ĐT lên Chính phủ. Người viết đơn mong Chính phủ xem xét, thì Chính phủ lại bút phê chuyển ngược lại cho Bộ GD & DT giải quyết. Vậy thì làm sao công bằng được? Đó là chưa nói đến bị trả thù.

ĐỀ XUẤT VỚI QUỐC HỘI
  1. Thiết lập các TÒA ÁN ĐỘC LẬP để giải quyết khiếu kiện của công dân. Làm sao cho công dân có thể kiện được bất cứ ai, bao gồm cả chính quyền từ địa phương cho đến chính phủ. Làm sao cho tòa án hoàn toàn độc lập với chính quyền, không chịu sự chỉ đạo của chính quyền. Có như vậy mới đảm bảo tính khách quan cho các vụ khiếu kiện. Hiện đang tồn đọng quá nhiều khiếu kiện của công dân. Có nhiều vụ kéo dài hàng chục năm. Chỉ có TÒA ÁN ĐỘC LẬP mới xét xử công bằng và dứt điểm các vụ kiện như thế. Các ban thanh tra chịu sự chỉ đạo của chính quyền nên không thể đưa lại được công lý.
  2. Vụ Thủ Thiêm đã kéo dài hơn hai chục năm. Lời hứa của lãnh đạo TP HCM lùi từ năm này qua năm khác. Người dân Thủ Thiêm kiện lãnh đạo TP HCM mà lại để cho lãnh đạo TPHCM phân xử thì làm sao có công lý? Còn đoàn Đại biểu Quốc hội TPHCM với bà Nguyễn Thị Quyết Tâm làm trưởng đoàn bị chịu sự chỉ đạo trực tiếp của lãnh đạo TPHCM thì rất ít ý nghĩa. Trong kỳ họp tới đây, Quốc Hội cần có biện pháp xử lý dứt điểm vấn đề Thủ Thiêm.
  3. Giải quyết vấn đề Thủ Thiêm nên chia làm hai gói. Gói thứ nhất là trả lại đất hoặc đền bù đất cho đồng bào Thủ Thiêm. Gói thứ hai là trị tội những kẻ đã mang đau khổ đến cho đồng bào Thủ Thiêm. Gói thứ nhất phải xử lý ngay, tức thì. Gói thứ hai có thể muộn hơn.
  4. Các vị ĐBQH hãy tự đặt mình vào vị trí đồng bào Thủ Thiêm thì may ra mới tìm thấy được hướng giải quyết./.
- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here