Chức Chủ tịch Hà Nội đắt hay rẻ?

- Quảng Cáo -

JB Nguyễn Hữu Vinh|

Ngày trước, khi Nguyễn Thế Thảo, (Tục danh là Nguyễn Phế Thải) lên chức Chủ tịch Hà Nội, dư luận cho biết với giá 30 tỷ đồng. Nguyễn Thế Thảo im phăng phắc không nói nửa lời cải chính. Từ đó, Thảo có biệt danh là “Anh T. 30 tỷ”.

Ông Nguyễn Đức Chung, chủ tịch UBND TP Hà Nội. Ảnh: Internet
Ông Nguyễn Đức Chung, chủ tịch UBND TP Hà Nội. Ảnh: Internet

Nhiều người thắc mắc, chỉ lên chức Chủ tịch thời đó, mà đã 30 tỷ, thì chắc lỗ? Và thời nay, sau Thảo là Nguyễn Đức Chung, cái giác chắc còn cao hơn nhiều? Vậy tiền ở đâu ra, không khéo lại lỗ vốn.

Nhưng, có lẽ dân đã nhầm.

- Quảng Cáo -

Đọc đi sẽ biết tiền ở đâu ra.

======

Hà Nội mua hoá chất độc quyền ở siêu thị Minh Hoa?

Sau khi các cơ sở của công ty Nhật Cường – doanh nghiệp chuyên cung cấp hàng hoá và dịch vụ trong lĩnh vực công nghệ thông tin của UBND thành phố Hà Nội bị Bộ Công An đồng loạt khám xét, dư luận bắt đầu xôn xao về những “đối tác” mà Hà Nội chọn lựa. Ngoài sự việc trên, PV Làng Mới còn phát hiện nhiều dự án bị thu hồi cũng như đang triển khai với nhiều tình tiết lạ.

Xử lý ô nhiễm bằng hoá chất độc quyền

Giữa năm 2016, thành phố Hà Nội đã tổ chức rất nhiều cuộc họp bàn việc xử lý ô nhiễm cho hàng trăm hồ nước và bãi rác của thủ đô. Trong các cuộc họp, có công ty Watch Water GmbH (gọi tắt WWG, Đức) tham dự. Theo chỉ đạo của ông Nguyễn Đức Chung, thành phố thống nhất sử dụng hoá chất RedOxy-3c do WWG sản xuất. Theo các cuộc họp, số hoá chất ban đầu sẽ nhập về mỗi lần 15 – 20 tấn, bằng đường hàng không. Sau đó, hoá chất sẽ nhập bằng đường biển. Năm 2016, Hà Nội dự kiến nhập khoảng 150 tấn hoá chất (khoảng gần 60 tỷ đồng).

Cụ thể, năm 2016 đã xử lý được 67 hồ nội thành (gồm 3 hồ thử nghiệm Giáp Bát, Hố Mẻ, Ba Mẫu) và 7 hồ ngoại thành. Năm 2017, đã xử lý 19 hồ nội thành, 37 hồ ngoại thành, đồng thời tiến hành duy trì chất lượng nước các hồ nội thành đã xử lý theo quy trình (84/86 hồ tạm dừng duy trì do đang có dự án thi công). Theo hội nghị, còn 96 hồ chưa xử lý do chưa bố trí được kinh phí thực hiện, một số hồ có nhiều rau bèo, phế thải không đủ điều kiện triển khai. Việc xử lý ô nhiễm là đã qua nhiều trao đổi, lựa chọn, thành phố đã quyết định đặt hàng công ty của Đức nghiên cứu, sản xuất độc quyền chế phẩm Redoxy-3C cho việc xử lý ô nhiễm các hồ tại Hà Nội.

….

Mua độc quyền ở… siêu thị Minh Hoa

Theo hồ sơ, toàn bộ hoá chất trị giá rất lớn này đều phải mua độc quyền ở một đơn vị duy nhất là Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Arktic, số 12 Đặng Tiến Đông, Hà Nội. Công ty này được thành lập vào cuối năm 2015. Đến năm 2016, sau khi Hà Nội thống nhất chọn mua độc quyền từ Công ty WWG (Đức) thì ngày 23/9/2016, WWG ký chứng nhận phân phối độc quyền tại Việt Nam cho duy nhất Công ty Arktic. Nghĩa là, thành phố Hà Nội chỉ có một nơi để mua duy nhất là công ty này và không có sự lựa chọn khác.

Điều lạ là, dù Arktic cung cấp giấy chứng nhận “độc quyền” được ký vào tháng 9 thì trước đó, trong tháng 8/2016, đã có 2 đợt nhập hoá chất RedOxy-3C về Việt Nam bằng đường hàng không, số lượng 19.440kg. Trong năm 2016, có 74.440 kg RedOxy-3C được nhập về Việt Nam.

Theo đó, giá nhập về là 213.000 đồng/kg, giá bán lại cho thành phố Hà Nội là 374.000 đồng/kg.

Liên hệ với Công ty Arktic cần mua RedOxy để sử dụng, chúng tôi được lãnh đạo công ty này thông báo là “chưa có hàng”. Sau đó, chúng tôi đến số 12 Đặng Tiến Đông, Hà Nội để tìm hiểu về công ty thì không thấy công ty nào ở đây. Theo đó, vị trí này là siêu thị Minh Hoa, do bà Nguyễn Thị Trúc Chi Hoa làm chủ. Theo giấy đăng ký kinh doanh thì bà hiện đang cư ngụ tại số 88 Trung Liệt, tp Hà Nội. Điều lạ ở đây theo tìm hiểu của phóng viên thì địa chỉ này cũng là địa chỉ thường trú được ghi trong hồ sơ cá nhân của ông Nguyễn Đức Chung, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội *.

Để có thêm thông tin, phóng viên đã liên hệ với ông Nguyễn Đức Chung. Tuy nhiên, ông Chung cho biết ông đang bận họp và sẽ gọi lại sau./.

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here