Microsoft chấm dứt đơn đặt hàng của Huawei

- Quảng Cáo -

Người Đà Lạt Xưa|

 Microsoft đã không nhận thêm những đơn đặt hàng mới của Huawei để tuân theo lệnh hạn chế của chính phủ Hoa Kỳ. Trong tuần trước, chính phủ Trump đã đưa Huawei vào sổ bìa đen chung số phận với 44 công ty với những hoạt động có thể gây rủi ro trầm trọng cho an ninh quốc gia của Hoa Kỳ.

Theo ký giả Li Tao của South China Morning Post, đại công ty Microsoft đã theo Google và chấm dứt đơn đặt hàng mới của Huawei. Kể từ nay, những máy tính xách tay “laptops” mới của Huawei sẽ không mua được và không thể cài hệ điều hành Windows (Windows operating systems) và không xài được các dịch vụ liên quan đến nội dung của Microsoft. Các máy cũ của Huawei đã có sẵn hệ điều hành Windows vẫn có thể tiếp tục nhận được dịch vụ giống như trước đây; máy mới thì không.

Trong cùng lúc, đội dịch vụ của Microsoft đã dọn ra khỏi tổng hành dinh của Huawei tại Thâm Quyến (Shenzhen: 深圳). Điều này cho thấy Microsoft đã không còn hợp tác với Huawei trong tình trạng hiện nay.

- Quảng Cáo -

Cửa hàng mạng (online store) của Microsoft đã tháo gỡ máy tính xách tay “laptops” của Huawei ra khỏi danh sách. Các bạn thử truy cập “Microsoft online”, gõ vào chữ “Huawei” sẽ thấy hiện ra thông báo lỗi (error messages).

Các đại thương nghiệp buôn bán điện thoại thông minh tại Anh và Nhật Bản đã ngưng lại chương trình quảng cáo cho những kiểu điện thoại mới nhất của Huawei và chấm dứt tất cả đơn đặt hàng. Những khách hàng muốn mua điện thoại sẽ không được dùng Huawei để đổi điện thoại mới. Các công ty buôn bán điện thoại hiện nay không nhận “trade-in” điện thoại cũ của Huawei.

Theo báo cáo tài chính năm 2018, tổng số thu nhập của Huawei cho các loại điện thoại thông minh, máy xách tay “laptops” và máy tính bản “tablets” và đồng hồ thông minh “smart watches” đã lên đến 50 tỷ Mỹ kim, chiếm đến 45% tổng số thu nhập của công ty. Theo các chuyên gia kỹ thuật, Huawei sẽ không thể nào tự viết và hoàn tất các phần mềm trước cuối năm 2019 để có một hệ điều hành mới riêng cho Huawei thay thế Android và Microsoft.

Bị cắt đứt bởi Microsoft có thể kém đau đớn hơn là bị đoạn tuyệt bởi Google, bởi vì các loại “laptops” và “tablets” của Huawei chỉ chiếm 2% thị trường thế giới, trong khi điện thoại thông minh của Huawei đã qua mặt Apple và chiếm được 19%. Tuy nhiên, nó sẽ khiến cho tê liệt toàn bộ các hệ điều hành sử dụng bởi sản phẩm của Huawei và sụp đổ lòng tin của giới tiêu thụ.

Giá thị trường của 4 loại trái phiếu Huawei đã bị rớt xuống sau khi chính phủ Trump đưa Huawei vào sổ bìa đen. Huawei đã phát hành trái phiếu 4 lần để vay vốn bằng tiền Mỹ lên đến tổng số gần 4,5 tỷ Mỹ kim với ngày trái phiếu hết hạn và cần phải hoàn trả nợ vào các năm 2022 đến 2027. Quỹ đầu tư Lombard Odier Asia Value Bond Fund, đứng đầu trong các quỹ đầu tư trên thế giới về sự tiên đoán chính xác, đã bán sạch các trái phiếu Huawei hết hạn năm 2026.

Điều này có nghĩa là thị trường không tin tưởng Huawei có khả năng hoàn trả nợ trong thời gian tới đây./.

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here