Giá điện tại Việt Nam nhìn từ bát phở!

- Quảng Cáo -

Facebook Việt Tân

Clip hài về “Anh thợ điện đi ăn phở“, đang được nhiều người dùng mạng xã hội tại Việt Nam chia sẻ rộng rãi.

Trong clip nói trên, anh thợ điện rơi vào tình cảnh dở khóc, dở cười, khi cô bán phở quyết định tính tiền theo kiểu “lũy tiến”, như cái cách ngành điện lực của anh tính vào giá điện cho dân.

Mặc dù đây chỉ là câu chuyện vui, tuy nhiên lại phản ánh một thực tế rằng, người dân đang phải chịu nhiều bất công vì những quy định của Tập Đoàn Điện Lực Việt Nam (EVN).

- Quảng Cáo -

Theo đó, cách tính giá điện theo 6 bậc hiện nay của EVN có nhiều điểm bất hợp lý, dẫn đến tình trạng tiền điện tăng quá cao, khoảng 50-75%, trong khi EVN tuyên bố chỉ tăng 8,36%.

Cụ thể, việc tăng tiền điện lại bị EVN đánh chủ yếu vào những người dùng 200-300 kWh/tháng. Mức tiêu thụ này chiếm tỷ trọng lớn trong tổng số hộ dùng điện, gây bức xúc.

Khi tiêu dùng điện tăng, khách hàng phải trả những bậc giá rất cao. Điều đó dẫn đến tình trạng vừa phải trả thêm tiền cho giá tăng, vừa trả thêm tiền do chuyển bậc.

Bên cạnh đó, biểu giá điện với cơ cấu 6 bậc đã được Bộ Công Thương tính toán và áp dụng từ năm 2014. Hiện nay người nghèo cũng cần có những nhu cầu cơ bản như xem phim, bật quạt, sạc điện thoại chứ không chỉ có thắp sáng như trước nữa. Vì vậy, biểu 6 bậc không còn phản ánh thực tế sử dụng điện trong điều kiện hiện nay.

Ngược lại, biểu 6 bậc gây bất cập trong quản lý, đo đếm tiêu thụ điện, thanh toán tiền điện, và gây khó khăn cho người tiêu dùng điện khi muốn kiểm tra giám sát, tính toán.

Nhận định về cách tính giá điện lũy tiến hiện nay của EVN, trả lời báo điện tử Zing, Tiến sĩ Trương Duy Nghĩa, Chủ tịch Hội Khoa Học Kỹ Thuật Nhiệt Việt Nam, cho rằng giá điện trung bình của Việt Nam là 1.864 đồng/kWh khá thấp so với thế giới, nhưng nếu tính theo các bậc trên cao, giá Việt Nam lại thuộc hàng đắt đỏ.

Vì vậy, Bộ Công Thương cần sớm điều chỉnh lại cách tính số bậc, cũng như quy định lại giá của từng bậc trong hóa đơn điện lực. Cần sửa đổi theo hướng phù hợp với số đông người tiêu dùng hơn.

Đồng thời, khi tính các bậc giá điện cần phải tính toán đến thu nhập trung bình của người dân Việt Nam.

Facebook Việt Tân

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here