Thêm một tội ác của chính quyền Trung Quốc

????????????????????????????????????
- Quảng Cáo -

Tâm Don (VNTB)|

 Vào trưa ngày 7-6, báo Tuổi Trẻ online trong bản tin Tàu cá Quảng Nam ‘tố’ bị tàu nước ngoài vây áp, cướp 2 tấn mực(https://tuoitre.vn/tau-ca-quang-nam-to-bi-tau-nuoc-ngoai-vay-ap-cuop-2-tan-muc-20190607120050029.htm) đưa tin: vào khoảng 13h30 ngày 2-6, khi tàu của ngư dân Trần Văn Nhân (42 tuổi, trú thôn Sâm Linh Đông, xã Tam Quang đang cách đảo Tri Tôn (thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam) 22 hải lý, các thuyền viên đang nghỉ trưa sau hoạt động đánh bắt thì bất ngờ có một tàu sắt sơn màu trắng có treo cờ Trung Quốc mang số hiệu 46305 ập đến tìm cách áp sát. Tàu này sau đó thả canô mang theo 6 người cầm vũ khí, leo lên tàu cá của ông Nhân. Đó là một tội ác của chính quyền Trung Quốc, không phải là tội ác do ngư dân Trung Quốc thực hiện. Bạn đọc VNTB đã bao giờ đật ra câu hỏi: Tại sao những người ngư dân Trung Quốc lại được mang theo vũ khí khi công ước quốc tế về biển quy định rằng tất cả các phương tiện dân sự hoạt động trên biển không được trang bị vũ khí? Thế đó, Trung Quốc không bao giờ tuân thủ luật lệ quốc tế, chưa bao giờ hành xử có trách nhiệm.

Vào năm 2016, ông Andrew Erickson, giáo sư tại Viện Nghiên cứu về Hàng hải Trung Quốc thuộc Học viện Hải chiến Hoa Kỳ, khẳng định các lực lượng không chính quy của Trung Quốc trên biển là một trong những nhân tố quan trọng nhất, nhưng cũng bị đánh giá thiếu sót nhất, ảnh hưởng đến các lợi ích của Mỹ ở biển Đông. Nhiều người ở Washington biết Trung Quốc có lực lượng hải quân nước xanh lớn thứ hai thế giới, hay cảnh sát biển nước xanh quy mô lớn nhất, nhưng đa số không biết Trung Quốc – với “hạm đội” tàu cá đông đảo nhất toàn cầu – đã triển khai Lực lượng dân quân hàng hải lớn nhất thế giới ra biển. Đây trên thực tế là lực lượng bị cáo buộc nhiều nhất do làm leo thang căng thẳng trong các tranh chấp hàng hải, theo ông Erickson.

Cũng vào năm 2016, hãng truyền hình ABC đã có một phóng sự điều tra về lực lượng dân quân biển của Trung Quốc. Đa số ngư dân này từ chối trả lời phóng viên ABC, nhưng một thuyền trưởng đã chấp nhận lời đề nghị này và đây là tiết lộ của người mới trở về sau 2 tháng hiện diện trên các “đảo nhân tạo”: “Bọn tôi chẳng đi tới đó nếu Chính phủ không trả khoản tiền trợ cấp 20.000 USD cho mỗi chuyến đi. Thế nhưng để nhận đủ số tiền đó, chúng tôi phải cam kết thực hiện 4 chuyến/năm. Chúng tôi đâu có kiếm tiền từ hoạt động đánh bắt cá”.

- Quảng Cáo -

Tháng 4-2019, theo ghi nhận của Financial Times, trong thời gian qua, Bắc Kinh đã cho triển khai tại Biển Đông các lực lượng bán quân sự như hải cảnh, hay dân quân biển đội lốt tàu cá dân sự, để áp đặt quyền lực của Trung Quốc.

Trong một số sự cố liên quan đến Mỹ, Việt Nam và Philippines, Trung Quốc đã cho tàu cá của họ tấn công hay sách nhiễu tàu của đối phương, phong tỏa lối vào các đảo nhỏ, tiến hành chiếm giữ các rạn san hô và bãi cạn.

Cũng vào tháng 4-2019 vừa qua, khi trả lời phỏng vấn của tờ Financial Times, tư lệnh Hải Quân Mỹ cho biết là nhân một cuộc tiếp xúc vào tháng Giêng, ông đã lưu ý đồng nhiệm Trung Quốc rằng nếu các tàu hải cảnh hay tàu cá Trung Quốc có những hành động hiếu chiến, Hoa Kỳ sẽ không xem đó là các lực lượng dân sự hay bán quân sự, mà sẽ đáp trả bằng các biện pháp dùng để đối phó với một lực lượng Hải Quân thực thụ, vì các lực lượng này đã được Trung Quốc sử dụng làm công cụ quân sự.

Phía Mỹ đang cân nhắc áp dụng không thực hiện quyền bảo hộ công dân đối với các dân quân biển Trung Quốc trong trường hợp có xung đột.

Thế đó, vượt ra ngoài các luật chơi quốc tế minh bạch và có trách nhiệm, Trung Quốc đã âm thầm xây dựng lực lượng dân quân biển được vũ trang vũ khí cá nhân nhằm phục vụ mưu đồ độc chiếm biển Đông. Các tàu cá của Việt Nam bị tàu Trung Quốc đâm chìm, hay vụ tàu ông Nhân bị dân quân biển Trung Quốc cướp trắng hai tấn mực khô hoàn toàn không phải do ngư dân Trung Quốc thực hiện mà do chính quyền tội ác Trung Quốc thực hiện.

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here