Vị thế nào ?

- Quảng Cáo -

Ngô Nhật Đăng|

VN đã được bầu làm ủy viên không thường trực của HĐBA LHQ. Đây là sự kiện giúp nâng vị thế đất nước (?).

Trước hết ta thử tìm hiểu về cái gọi là ủy viên không thường trực của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đây là một cơ cấu tổ chức chịu trách nhiệm chính về việc duy trì hòa bình và an ninh quốc tế.

Có 5 nước ủy viên thường trực là Mỹ, Anh, Pháp, Nga và Trung Quốc có quyền thông qua hoặc phủ quyết các nghị quyết của HĐBA LHQ. Còn lại 10 nước được tham gia với tư cách ủy viên không thường trực, không có quyền phủ quyết, 9 ghế này được phân chia cho các khu vực, riêng châu Phi và châu Á được thêm ghế thứ 10 luân phiên. VN được bầu năm nay là ở vị trí luân phiên này.

- Quảng Cáo -

Năm 2014 khi đến trụ sở của LHQ tại New York, tôi có thắc mắc với người phụ trách về vấn đề Nhân quyền ở châu Á Thái Bình Dương rằng, tại sao một nhà nước có thành tích Nhân quyền vô cùng tồi tệ như nhà nước CS Việt Nam lại có chân trong Ủy ban Nhân quyền của LHQ ? Bà ta trả lời, đúng là vì “thành tích” tồi tệ đó mà VN được bầu, vì mỗi khi có khuyến cáo nào về Nhân quyền tại VN mà LHQ gửi đến Hà Nội thì chính phủ VN thường tìm cách né tránh không trả lời hoặc là nói không nhận được, bây giờ (bà chỉ tay xuống dưới sàn nhà nói : Văn phòng của họ ngay ở tầng bên dưới) mỗi khi có vụ việc vi phạm nào ở VN chúng tôi sẽ đưa khuyến cáo trực tiếp ngay cho họ, họ không thể né tránh được nữa.

Ra vậy, với sự hiểu biết nông cạn của một thằng dân ngu khu đen tôi không biết điều đó có tác dụng gì không, nhưng ở nước tôi người dân sẽ được nghe rằng vì Nhân quyền ở VN được tôn trọng nên mới được bầu vào ủy ban Nhân quyền của LHQ, vị thế của đất nước đã được nâng lên rõ rệt trên trường quốc tế.
Do đó tôi nghĩ với tình hình Biển Đông ngày càng căng thẳng, Tàu cộng ngang nhiên xây dựng đảo nhân tạo tuyên bố chủ quyền bằng đường 9 đoạn láo xược nhưng chính phủ VN vẫn ngậm hột thị thì việc được bầu là ủy viên không thường trực của HĐBALHQ lần này như một điều kiện để tháo cái rọ mõm ra chăng ?

Lại nữa, mỗi khi nghe báo, đài, TV nói đến từ “đất nước” thì tôi lại băn khoăn không hiểu cái đất nước ấy có tôi trong đó không ? Vì đảng và nhà nước mới là đất nước, điều đã được khẳng định trong Hiến pháp./.

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here