Tước quyền kháng cáo của Kỹ Sư Nguyễn Ngọc Ánh?

Kỹ Sư Nguyễn Ngọc Ánh trong một cuộc biểu tình bảo vệ môi trường. Ảnh: SBS
- Quảng Cáo -

Facebook Việt Tân

Người nhà Kỹ Sư Nguyễn Ngọc Ánh tố cáo nhà cầm quyền tránh né, đùn đẩy nhau trong việc tiếp nhận yêu cầu kháng cáo phúc thẩm vụ án Kỹ Sư Nguyễn Ngọc Ánh – người mới bị kết án 6 năm vì cáo buộc “tuyên truyền chống nhà nước”.

Trả lời hãng tin SBS bà Nguyễn Thị Châu vợ Kỹ Sư Ánh, cho biết sáng 10 tháng Sáu, 2019 bà Châu đã tới tòa án tỉnh Bến Tre để hỏi về việc tiến hành kháng cáo lên tòa phúc thẩm, tuy nhiên không có ai làm việc với bà. Mãi sau, nhân viên tòa án mới đề nghị bà qua trại giam. Khi bà sang bên trại giam thì phía trại giam lại nói là họ không có phận sự trong việc này.

Bà Châu nói thời hạn nhận đơn kháng cáo có hiệu lực 15 ngày, nhưng nhà cầm quyền muốn dềnh dàng trong việc thực thi trách nhiệm của họ, nhằm làm khó gia đình bà và vô hiệu hóa thời gian 15 ngày kháng cáo.

- Quảng Cáo -

Kỹ Sư Nguyễn Ngọc Ánh là một điển hình về quyền tự do ngôn luận bị giam hãm và chà đạp tại Việt Nam. Trước đó, hôm 6 tháng Sáu, 2019 KS Ánh đã bị Tòa án tỉnh Bến Tre tuyên án 6 năm tù và 5 năm quản chế về tội danh “tuyên truyền chống nhà nước”, theo điều 117 Bộ Luật Hình Sự 2015.

Ông Ánh bắt đầu quan tâm đến vấn đề môi trường từ năm 2014-2015. Từ lúc xảy ra sự cố Formosa, ông bắt đầu đi biểu tình, tìm hiểu thêm về môi trường, học đường, y tế và về dân oan và bất tuân dân sự.

Nhận định về việc truy tố Kỹ Sư Ánh, theo tổ chức Human Rights Watch, thì “chính quyền Việt Nam đang đặt ông Nguyễn Ngọc Ánh vào vòng ngắm, buộc ông phải đối mặt với một phiên tòa dàn dựng và án tù giam, nhằm đe dọa những người khác có thể dám lên tiếng chất vấn chính quyền.”

Phil Robertson, Phó Giám Đốc đặc trách Châu Á của Tổ chức Human Rights Watch, tuyên bố về trường hợp truy tố Kỹ Sư nguyễn Ngọc Ánh. Ảnh: FB Việt Tân
Phil Robertson, Phó Giám Đốc đặc trách Châu Á của Tổ chức Human Rights Watch, tuyên bố về trường hợp truy tố Kỹ Sư nguyễn Ngọc Ánh. Ảnh: FB Việt Tân

Phó Giám Đốc đặc trách Châu Á của Tổ chức Human Rights Watch Phil Robertson nói Việt Nam không những không tôn trọng quyền tự do ngôn luận, mà còn vi phạm quyền tự do hội họp.

“Người dân có quyền tụ tập với nhau và thành lập những nhóm cùng làm việc với nhau để đòi các quyền của mình. Trong trường hợp này, ông ấy bị truy tố vì những hoạt động ôn hòa của mình để đòi công lý và thay đổi chính sách.”

Cũng theo ông Robertson, thì các chính sách phát triển của Việt Nam không được nghiên cứu thấu đáo và thi hành không đúng đắn dẫn tới hủy hoại môi trường, đã biến ông Nguyễn Ngọc Ánh từ một nông dân chỉ mong được yên ổn làm ăn thành một nhà hoạt động vì nhân quyền và môi trường.

Nguồn: Facebook Việt Tân

Xin vui lòng tiếp tay phá vỡ bức màn bưng bít thông tin của chế độ bằng cách SHARE bài viết trên FB của Bạn. Trân trọng cảm ơn Bạn.

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here