Nhiều tù nhân lương tâm ở trại 6 đồng loạt tuyệt thực

Mẹ con chị Đinh Thị Xa và chị Nguyễn Kim Thanh ở trại 6 ngày 20/6/2019
- Quảng Cáo -

nguyentuongthuy’s blog – RFA

Đó là lời kể của chị Nguyễn Kim Thanh sau khi đi thăm nuôi chồng mình là Trương Minh Đức ngày hôm nay 20/6/2019 ở trại giam số 6, trên địa bàn huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An. Cùng đi với chị có chị Đinh Thị Xa từ Quảng Ngãi là vợ mục sư Đinh Diêm.

Thông tin này chỉ được anh Trương Minh Đức nói ra vào gần cuối cuộc nói chuyện vì nói sớm lúc nào thì cuộc nói chuyện bị cắt lúc ấy. Khi anh Đức nói: “anh em đồng loạt không ăn cơm nước 10 ngày nay rồi” thì lập tức bị ngắt.

Chị Thanh cố hỏi gặng:

- Quảng Cáo -

– Vậy là anh em đã tuyệt thực hơn mười ngày nay?

Anh gật đầu xác nhận vì lúc này không nói được nữa.

Tuy anh Đức không kịp kể tên nhưng có thể suy ra những người tuyệt thực ít nhất có thể là các anh Trương Minh Đức, anh Nguyễn Văn Túc và thầy giáo Đào Quang Thực.

Tù nhân lương tâm ở trại 6 còn có anh Trần Huỳnh Duy Thức, Mục sư Đinh Diêm ở phân trại 1 (Mục sư Đinh Diêm trước ở cùng phòng với anh Đức, chuyển đến phân trại 1 hơn 10 ngày nay).

Lý do các anh tuyệt thực là để phản đối chế độ hà khắc của nhà tù. Qua chị Thanh, được biết hiện nay điều kiện sinh hoạt của các anh vô cùng khắc nghiệt: Trời đang mùa hè, thời tiết khô nóng, gió Lào, xung quanh nhà giam trống trơn, cây xanh không có lại phải ở nhà lợp mái tôn thấp nên rất nóng.  Điều khủng khiếp nữa là không có quạt. Quạt đã bị tháo đi, lý do bị hỏng. Các anh không chịu được, nói sẵn sàng chịu tiền điện, đóng tiền mua quạt nhưng không được chấp nhận. Như vậy, lý do quạt hỏng là không đúng mà thực chất là để hành hạ tù nhân.

Anh Đức nói, anh em đồng loạt làm đơn nên giám thị trại yêu cầu cải thiện điều kiện sinh hoạt nhưng không được nên các anh mới đồng loạt tuyệt thực.

Về sức khỏe anh Trương Minh Đức

Không rõ hai anh Nguyễn Văn Túc và Đào Quang Thực sức khỏe thế nào vì chị Thanh chỉ được gặp anh Trương Minh Đức. Qua mô tả của chị Thanh thì sức khỏe của anh Đức hết sức tồi tệ, tới mức không xách nổi quà của gia đình gửi vào, người khác phải xách hộ.

Chị Thanh kể, khi nhìn thấy anh, chị rất hoảng hốt. Anh đi không nổi, đầu chúi xuống. Chị hỏi anh sao vậy? Làm sao mà trông anh như sắp chết đến nơi vậy? Anh nói khí hậu nóng quá chắc anh với em ko có cơ hội đoàn tụ nữa rồi.  Anh nói câu đó rồi chảy nước mắt ra. Khi nói chuyện, anh hỏi lung tung. Có câu anh hỏi đi hỏi lại tới ba lần. Mắt anh lờ đờ như người bị lẫn, mất trí. Anh nói anh mệt quá.

Chị Thanh cho biết, anh Đức bảo chị về nhờ mọi người giúp làm đơn lên Bộ Công an, kêu gọi các tổ chức nhân quyền, các đại sứ quán lên tiếng gấp. Bây giờ anh em trong này toàn là lớn tuổi, bệnh tật nhiều mà nắng nóng khắc nghiệt thế này, quạt điện thì không có. Anh em có thể bị huyết áp tim mạch, chết bất cứ lúc nào.

Như vậy, tình hình sức khỏe tồi tệ của TNLT Trương Minh Đức qua lời kể của chị Thanh là phù hợp với việc các anh đã tuyệt thực 10 ngày nay trong điều kiện sinh hoạt vô cùng nghiệt ngã. Chị Thanh cũng cho biết, hôm nay, công an canh chừng đông hơn hẳn những lần thăm gặp trước đây.

Còn nhớ, tháng 7/2013, cũng ở trại này, anh Nguyễn Xuân Nghĩa chỉ báo tin Điếu Cày Nguyễn Văn Hải đã tuyệt thực 25 ngày cho chị Nga biết vào thời gian cuối của cuộc nói chuyện rồi anh bị đưa đi ngay lập tức. Lần này, vợ chồng anh Trương Minh Đức cũng chỉ nói chuyện được khoảng 30 phút cho đến khi anh báo tin các anh tuyệt thực. Điều này nói lên họ rất sợ thông tin TNLT tuyệt thực lọt ra ngoài.

Việc TNLT ở Trại 6 đồng loạt tuyệt thực trong điều kiện sinh hoạt khắc nghiệt là một sự việc hết sức nghiêm trọng. Mong truyền thông trong và ngoài nước, các tổ chức nhân quyền quốc tế, các đoàn ngoại giao đặc biệt quan tâm, như TNLT Trương Minh Đức kêu cứu.

20/6/2019

Nguyễn Tường Thụy

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here