Bản án “âm mưu lật đổ chế độ” thời công nghệ 4.0

Ông Michael Phuong Minh Nguyễn trước tòa trong vụ án cáo buộc nhóm ông nầy "âm mưu lật đổ chính quyền" hôm 25 tháng Sáu, 2019. Ảnh: Getty Images
- Quảng Cáo -

Trung Điền – Web Việt Tân

Sau hơn một năm bắt giữ và trấn áp một cách phi pháp từ tháng Bảy, 2018, CSVN đã dàn dựng ra phiên tòa vào ngày 24 tháng Sáu vừa qua tại Sài Gòn để kết án 4 người Việt Nam yêu nước với tội danh “âm mưu lật đổ chế độ”, tổng cộng 31 năm tù giam.

Cộng sản Việt Nam cáo buộc bốn người này nằm chung trong một tổ chức hoàn toàn dựa trên sự dàn dựng và cáo buộc của bộ máy an ninh CSVN, có tên là “Quốc Nội Vùng Dậy” nhằm “lôi kéo người biểu tình” để chấm dứt chế độ độc tài cộng sản. Bốn người bị kết án gồm ông Michael Phương Minh Nguyễn, một Việt Kiều từ Mỹ, bị tuyên án 12 năm tù giam, sinh viên Huỳnh Đức Thanh Bình 10 năm tù giam; sinh viên Trần Long Phi 8 năm tù giam và ông Huỳnh Đức Thịnh, cha ruột của anh Huỳnh Đức Thanh Bình 1 năm tù giam.

Mặc dù những nhà hoạt động trong các tổ chức đấu tranh liên tục bị trấn áp với những bản án nặng nề trong ba năm qua, nhưng có thể nói là dư luận rất bất ngờ với bản án khá nặng đối với 4 đối tượng lần đầu tiên bị bắt và bị kết án, so với những vụ xử tương tự không thể bị tuyên án nặng như vậy. Nhìn vào kết quả vụ án, người ta thấy rõ hai điều.

- Quảng Cáo -

Thứ nhất, những người này bị bắt ngay sau khi cuộc nổi dậy chống Dự Luật Đặc Khu bùng nổ tại 12 tỉnh thành vào ngày 10 tháng Sáu, 2018. Nói cách khác, cuộc biểu tình ngày 10 tháng Sáu đã làm cho CSVN rúng động và khiếp sợ nên đã ra tay trù dập và ngăn chặn mọi cuộc đấu tranh liên quan đến vụ đặc khu.

Sự khiếp sợ này đã giải thích phần nào việc lãnh đạo CSVN phải đẩy lùi việc thảo luận thông qua Dự Luật Đặc Khu ở Quốc Hội từ tháng Tám, 2018 sang tháng Mười, 2018 và bây giờ là hoàn toàn “đông lạnh” không nhắc gì đến dự luật ba đặc khu (gộp chung thành Dự Luật Đặc Khu), và dự trù đến năm 2020 mới đưa ra thảo luận và thông qua.

Thứ hai là phiên tòa diễn ra ngay vào thời điểm “nội bộ đảng” đang có vấn đề, sau khi ông Nguyễn Phú Trọng bị đột quỵ tại Kiên Giang vào ngày 14 tháng Tư. Sự vắng mặt của ông Trọng liên tục trong hai tháng vừa qua, với những đồn đoán ông Trọng vô năng đã không chỉ làm cho nội bộ đảng lùng bùng, mà còn khiến cho uy tín chính trị của phe ông Trọng đi xuống. Chính trong bối cảnh này, ông Trọng và phe nhóm có nhu cầu phải mạnh tay đối với các lực lượng đấu tranh để khoả lấp sự yếu kém tự thân của phe mình.

Thật vậy, phiên họp của Bộ Chính Trị vào ngày 21 tháng Sáu vừa qua, trong thực chất là để tạo diễn đàn cho ông Trọng tái xuất hiện sau hai tháng chữa bệnh, nhưng qua hình ảnh và thái độ của đảng viên các cấp, đa số đều có phản ứng “lạnh nhạt” và đều coi cuộc đời chính trị của ông Trọng đã chấm dứt.

Nói tóm lại, phiên tòa xét xử nhóm ông Michael Phương Minh Nguyễn hôm 26 tháng Sáu vừa qua, hoàn toàn là sự dàn dựng của bộ máy an ninh, vì mục tiêu củng cố quyền lực cho phe đảng sau cơn đột quỵ bất ngờ của ông Trọng tại Kiên Giang.

Bản chất của việc kết án qua phiên tòa ngày 26 tháng Sáu, hoàn toàn là một vở kịch tồi, nói lên sự hoảng loạn của một thế chế đang bị người dân chán ghét, lãnh đạo bất lực trước những khó khăn kinh tế – xã hội chồng chất hiện nay.

Trung Điền

***

Xin vui lòng tiếp tay phá vỡ bức màn bưng bít thông tin của chế độ bằng cách SHARE bài viết trên FB của Bạn. Trân trọng cảm ơn Bạn.

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here