Nguyễn Thị Kim Ngân sắp trở thành ‘nguyên thủ quốc gia’?

Nguyễn Thị Kim Ngân
- Quảng Cáo -

Thường Sơn – (VNTB) – Nguyễn Thị Kim Ngân là bản sao của nguyên thủ quốc gia, hoặc bà ta chính là ‘nguyên thủ quốc gia’, trong chuyến đi Trung Quốc vào tháng 7 năm 2019…

Chẳng có gì ngạc nhiên khi bệnh nhân Nguyễn Phú Trọng buộc phải ‘chuyển giao quyền lực’ cho một số đồng chí của ông ta trong bối cảnh cơn bạo bệnh dường như vẫn ám ảnh Trọng. Hình ảnh Phó chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh bất chợt hiện ra từ sau cánh gà kể từ tháng Tư năm 2019 đến gần đây là nằm trong xu thế đó.

Nhưng đáng ngạc nhiên là vào ngày 4/7/2019, không phải Đặng Thị Ngọc Thịnh mà lại là Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã tiếp Hùng Ba – Đại sứ Trung Quốc tại Hà Nội, một động thái khá bất thường về bố trí nhân sự cao cấp tiếp khách quốc tế, đặc biệt là khách đến từ Bắc Kinh. Bởi theo hiến pháp và cũng theo thông lệ, việc đón tiếp đại sứ các nước là phần hành của chủ tịch nước hoặc phó chủ tịch nước.

“Luôn coi trọng việc củng cố tình hữu nghị truyền thống và phát triển quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt Nam-Trung Quốc” – bà Ngân ‘đọc bài’ với đại sứ Trung Quốc.

- Quảng Cáo -

Chỉ ít ngày sau, báo đảng Việt Nam đưa tin Nguyễn Thị Kim Ngân sẽ thăm Trung Quốc từ ngày 8 đến ngày 12/7 theo lời mời của Uỷ viên Thường vụ Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Trung Quốc, Uỷ viên trưởng Uỷ ban Thường vụ Đại hội đại biểu nhân dân toàn quốc Trung Quốc Lật Chiến Thư.

Một cách nào đó, có thể xem chuyến đi Trung Quốc của Nguyễn Thị Kim Ngân là thay mặt cho Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng. Vấn đề bố trí nhân sự thay thế này càng đặc biệt nhạy cảm trong bối cảnh Nguyễn Phú Trọng có vẻ vẫn chưa thể thoát khỏi hoàn toàn cơn bạo bệnh mà đã suýt quật đổ ông ta tại xứ Kiên Giang ‘nhà ba Dũng’ vào tháng 4 năm 2019. Điều đó cũng có thể mang hàm ý rằng Nguyễn Thị Kim Ngân là bản sao của nguyên thủ quốc gia, hoặc bà ta chính là ‘nguyên thủ quốc gia’, trong chuyến đi Trung Quốc vào tháng 7 năm 2019.

Trong dĩ vãng gần, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng đã từng được làm ‘nguyên thủ quốc gia’ khi ông ta thay Nguyễn Phú Trọng đi dự Hội nghị thượng đỉnh BRI (hội nghị về sáng kiến Một vành đai, Một con đường) do Trung Quốc tổ chức tại Bắc Kinh vào tháng 4 năm 2019.

Còn sự việc ‘người thay thế Nguyễn Thị Kim Ngân’ là hoàn toàn chưa có gì rõ ràng cho tới thời điểm này, nhưng lại khiến cho một số người nhớ lại một sự việc hài hước có thật đã xảy ra ngay trong đám tang của cựu tướng Lê Đức Anh vào tháng 5 năm 2019: khi giới thiệu thành phần quan khách, Phó thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình đã nói ‘Chủ tịch nước Nguyễn Thị Kim Ngân’, thay vì đọc đúng chức danh chủ tịch quốc hội của bà ta, khiến ngay cả những quan chức ‘đức cao vọng trọng’ như cựu thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, cựu chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết, đương kim trưởng ban Tuyên giáo trung ương Võ Văn Thưởng, đương kim Trưởng ban Kinh tế trung ương Nguyễn Văn Bình đều…ngoác miệng cười.

Tuy nhiên, đã không ai chứng kiến được hình ảnh Nguyễn Thị Kim Ngân tươi cười trong đám tang trên khi bỗng nhiên được thăng chức. Nhưng vào cuối tháng ấy, bà Ngân đã bất thần ‘mở miệng’ một cách chưa hề có tiền lệ.

Đó là kỳ họp quốc hội tháng 5 – 6 năm 2019 do Nguyễn Thị Kim Ngân chủ trì.  Trong bối cảnh ‘Tổng tịch’ Nguyễn Phú Trọng ‘mất tích’ từ đầu đến cuối của kỳ họp này, người ta bỗng nhìn ra một Nguyễn Thị Kim Ngân khác, thậm chí khác hẳn.

Khác hẳn với tư thế co thủ, thận trọng và gần như ‘khép miệng’ trong nhiều kỳ họp quốc hội trước đây, vào kỳ họp đó Nguyễn Thị Kim Ngân – chủ sở hữu của ít nhất 300 bộ áo dài mà dư luận đồn đoán có giá trị lên đến ít nhất 30 tỷ đồng,  đã khiến giới quan sát và nhiều đại biểu quốc hội ngạc nhiên vì có ít nhất hai lần bà ta cắt ngang phần chất vấn và trả lời chất vấn một cách dũng cảm và… thô bạo.

Kể cả cắt ngang viên tướng – bộ trưởng công an Tô Lâm.

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here