Trump: “Hà Nội là kẻ lợi dụng tồi tệ nhất”

- Quảng Cáo -

Ngô Nhật Đăng|

Một lần, với đám bạn bè nước ngoài tôi hỏi:

– Chúng mày thấy người Việt thế nào, tao muốn nghe những điều khó chịu nhất ấy.

Một thằng bảo: “Tham lam”. Ờ, cũng đúng, người Việt giờ tham lam thật, càng tham lam hơn khi mà xã hội quay cuồng vì đồng tiền, không có chuẩn mực về đạo đức, nhà nhà làm tiền, người người làm tiền. Một thằng nữa bổ sung: “Gian xảo nữa”. Cũng đúng nhưng mà tự ái ghê, tôi bực mình : “Vậy sao chúng mày cứ đổ xô vào VN đầu tư ?”. Chúng nó cười ồ: “Thì những thằng tham hơn, gian hơn sẽ tìm đến, những người trung thực làm ăn tử tế sẽ bỏ chạy”.

- Quảng Cáo -

Không sai, nhìn những tập đoàn tư bản vào VN cấu kết với lũ quan chức bất lương bóc lột người dân, đồng lương thì rẻ mạt, không có công đoàn độc lập để bảo vệ quyền lợi vv….Công nghệ thì lạc hậu, ô nhiễm.

Ai được lợi ? Nhìn vào tỷ lệ xuất nhập cảng của VN đạt tới 196% trên GDP năm 2018 mà giật mình. Thử so với một số nước như Nhật 31%, Trung cộng 37% và Mỹ là 27% trong khi năng lực sản xuất của VN ra sao ? Vậy là VN đã trở thành địa điểm trung chuyển cho hàng hóa, đặc biệt là hàng lậu của nước khác nhiều nhất là Trung Quốc, Đài Loan và Hàn Quốc vào dán mác VN rồi xuất cảng qua châu Âu và Mỹ để trốn thuế.

Chế độ Hà Nội mở đường cho các công ty, các tập đoàn đa quốc gia… vào VN hưởng lợi nhưng đóng thuế thật ít, dân Việt bị ví như vịt, gà bị vặt lông. Và, đương nhiên đám lãnh đạo chóp bu, các đảng viên cũng được hưởng lợi vì những khoản hối lộ, tham nhũng qua việc bán tài nguyên hay cho thuê đất đai với giá rẻ mạt, và, nguồn tư bản đó lại chạy ra nước ngoài để mua bất động sản cho con cái họ du học rồi ở lại. Bởi thế, họ buộc phải giữ giá đồng tiền , phải giữ lương công nhân thấp, phải tìm cách ký bằng được các hiệp định thương mại như TPP, CPTPP và EVFTA….với bất kỳ giá nào để tiếp tục thu hút đầu tư nước ngoài và như thế càng ngày lại càng phải lệ thuộc vào tư bản quốc tế, mở đường cho những kẻ “gian hơn và tham hơn”. Khi có chuyện xảy ra thì người thua thiệt vẫn là dân Việt, chỉ điểm qua những vụ án mà chính phủ VN bị khởi kiện là rõ. Vậy mà những kẻ đó vẫn được nhà cầm quyền VN coi như “Phượng Hoàng”, coi Tổ quốc VN chỉ là cái tổ cho Phượng hoàng đến đẻ – Lời của Thủ Niễng.

Khi ông Trump tuyên bố: “Hà Nội là kẻ lợi dụng tồi tệ nhất” thì đó chính là lời cảnh cáo./.

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here