Giấc mơ cất cánh xa vời

- Quảng Cáo -

Van Nga DO|

Sự phát triển của các nước nghèo bao giờ cũng bắt đầu từ mở cửa đón nguồn đầu tư từ nước ngoài. Khi mở cửa, nước ngoài mang công nghệ vào giải quyết việc làm cho lao động địa phương. Nhưng qua năm tháng việc giải luồng đầu tư ấy không dừng lại ở việc giải quyết việt làm cho lao động địa phương mà nó còn giúp đất nước nghèo phát triển những công ty sản xuất để cung ứng cho những tập đoàn đa quốc gia. Và cứ như vậy, sự chuyển giao từ từ xuất hiện.

Hàn Quốc, bắt đầu đổi mới kinh tế thời Park Chung Hee đầu thập niên 60 của thế kỷ trước, đến thập niên 80 những Chaebol đã chiếm lĩnh nền kinh tế Hàn Quốc lấn át các tập đoàn nước ngoài tại đây. Đến đầu thập niên 90, những Chaebol đó đã bung ra thị trường thế giới và đã thành công. Từ đó, Hàn Quốc được đứng vào hàng ngũ những nước công nghiệp phát triển. Như vậy Hàn Quốc mất 20 năm, các Chaebol có thể thay thế những tập đoàn đa quốc gia tại thị trường nội địa, và mất 10 năm để thế giới biết đến sản phẩm công nghiệp Hàn Quốc bên cạnh sản phẩm công nghiệp Nhật Bản quen thuộc.

từ năm 1986 đổi mới, đến nay 33 năm mà các doanh nghiệp trong nước chưa chiếm nổi thị trường nội địa. Sản phẩm công nghệ made in Vietnam thì ruột toàn của china lồng vào để lừa gạt nhân dân.

Trung Quốc, bắt đầu mở cửa năm 1978, đến đầu thập niên 10 của thế kỷ này cũng tầm hơn 30 năm, thì Trung Quốc cũng xuất khẩu công nghệ ra thị trường thế giới với các tên đình đám như Huawei, ZTE vv… So với Hàn Quốc sau 30 năm đổi mới, thì Trung Quốc thua một bậc. Đến nay sau hơn 30 năm, nhưng Trung Quốc vẫn còn đang là công xưởng gia công của thế giới, điều mà Hàn Quốc rũ bỏ chỉ sau 20 năm cải cách. Tuy Trung Quốc thua Hàn Quốc, nhưng trong khối CS thì nhà cầm quyền Trung Quốc đã làm tốt nhất. Kẻ bắt chước ĐCS Trung Quốc là ĐCS Việt Nam đã không thể gặt được thành quả tương xứng với đàn anh, và có thể nói là thua rất xa đàn anh.

- Quảng Cáo -

Còn Việt Nam, từ năm 1986 đổi mới, đến nay 33 năm mà các doanh nghiệp trong nước chưa chiếm nổi thị trường nội địa. Sản phẩm công nghệ made in Vietnam thì ruột toàn của china lồng vào để lừa gạt nhân dân. Nói thẳng ra, công nghệ Việt Nam sau hơn 30 năm chỉ là một con ốc chết chỉ có vỏ không có ruột, và chính không có ruột nên con ốc mượn hồn Trung Cộng chui vào vỏ đó mà hưởng lợi. Cho đến nay, xuất khẩu của Việt nam chủ yếu là của các doanh nghiệp 100% vốn đầu tư nước ngoài (FDI) chiếm đến 70% tổng kim ngạch. Có thể nói, đổi mới ở Việt nam là con số zero tròn trĩnh. Công lao của ĐCS bao nhiêu năm “đổi mới” là như vậy đó. Một tập đoàn chính trị vô năng nhưng tự cho mình độc quyền lãnh đạo đất nước.

Hiện nay, chiến tranh thương mại Mỹ – Trung đang xảy ra, các tập đoàn lớn đang dời nhà máy ra khỏi Trung Quốc để né thuế mà Trump đang áp cho Trung Quốc. Mục đích của họ là các nước lân cận Trung Quốc mà nhân công rẻ, ASEAN là ưu tiên hàng đầu. Trang tin tức MSN dẫn lời của trang Nikkei Asian Review nói rằng, hơn 50 doanh nghiệp hàng đầu toàn cầu bao gồm Apple, Nintendo, Microsoft và Dell… đang chuyển dây chuyền sản xuất ra khỏi Trung Quốc Đại lục. Trong đó Nintendo đang nhắm vào Việt Nam. Đây là cơ hội, nhưng nhà nước CSVN chỉ dừng lại cơ hội hay biến nó thành lợi thế sau 30 năm nữa để Việt Nam tự chủ công nghệ rồi xuất khẩu ra thế giới bằng công nghệ made in Vietnam? Câu trả lời là, chỉ dừng lại ở cơ hội, hết.

Cho dù 30 năm nữa, thì với cách quản lý như vậy, với bộ máy tham nhũng ngày một nghiêm trọng thì dù có 2 lần hay 3 lần 30 năm nữa, thì Việt Nam cũng khó mà làm được như Trung Quốc bây giờ chứ đừng nói chi so sánh với Hàn Quốc. Hiện nay có người ví Vin Group như Chaebol của Hàn Quốc, nhưng liệu họ có giống những Samsung hay Hyundai không? Có một yếu tố này mà Chaebol khác với Vin Group, đó là Chaebol vẫn rất mạnh khỏe sau thời Park Chung Hee và hiện nay nó đang làm giàu cho Hàn Quốc bằng những sản phẩm cạnh tranh sòng phẳng với sản phẩm đến từ Nhật, Mỹ hoặc Tây Âu trên thị trường thế giới. Còn với Việt Nam, khi thế lực chính trị đỡ đầu cho Vin Group thất thế thì Vin Group rất có thể sẽ bị thịt, vì Vin Group đang rất béo. Bài học quá khứ còn đó, trước đây những lãnh đạo CSVN đã từng ví Minh Phụng như Deawoo Việt Nam thì sao? Bài học về sự ví von với Chaebol Hàn Quốc giờ chỉ còn là ký ức mà thôi./.

Tham Khảo:

https://www.msn.com/…/more-than-50-major-compani…/ar-AAExT9S

http://vneconomy.vn/xuat-khau-cua-doanh-nghiep-fdi-chiem-ga…

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here