Lê Thanh Hải sẽ vào ‘lò’ cùng Lê Tấn Hùng?

Lê Thanh Hải (trái) sẽ vào ‘lò’ cùng Lê Tấn Hùng (phải)?
- Quảng Cáo -

Thường Sơn – (VNTB) – Chỉ dấu mới nhất về khả năng trục Lê Tấn Hùng – Lê Thanh Hải sẽ vào chung ‘lò’ với nhau là cuộc họp của Ban Chỉ đạo Phòng chống tham nhũng trung ương vào những ngày cuối tháng 7 năm 2019: Nguyễn Phú Trọng, có vẻ đã thoát hẳn khỏi cơn bạo bệnh, một lần nữa tái xuất cùng chỉ đạo đưa vụ Sagri – Lê Tấn Hùng vào diện theo dõi của ban chỉ đạo này.

***

Không phải là quan chức cao cấp, không giữ ghế ủy viên trung ương hay thường vụ thành ủy, thậm chí không phải là thành ủy viên, việc Lê Tấn Hùng bị đưa vào diện theo dõi trên là bất thường.

Mặt khác, số tiền mà lê Tấn Hùng ‘ăn’ từ vụ chi khống 13,3 tỷ đồng khi ông ta còn là Tổng giám đốc Tổng công ty Nông nghiệp Sài Gòn, và có thể gộp cả những vụ ‘ăn’ khác liên quan đến đất vàng, có thể không phải là quá ghê gớm như một số vụ đại án kinh tế mà số tiền thất thoát và tham nhũng tính từ ngàn tỷ trở lên. Tuy nhiên, Lê Tấn Hùng và vụ Sagri vẫn vào diện theo dõi của Ban Chỉ đạo Phòng chống tham nhũng trung ương, có nghĩa đang và sẽ trở thành đại án.

- Quảng Cáo -

Những sự bất thường trên cũng logic với một hiện tượng bất thường khác khi Lê Tấn Hùng vào lúc bị bắt khẩn cấp đã không ‘được’ ở trong trại tạm giam trên địa bàn TP.HCM do chính quyền và công an TP.HCM quản lý, mà bị di lý ra Hà Nội dưới quyền giám sát của Bộ Công an. Những bất thường này cho thấy vụ Lê Tấn Hùng – Sagri có thể không thuần túy là án kinh tế mà còn có thể đan xen yếu tố ‘an ninh quốc gia’ và chính trị.

Vậy yếu tố nào có thể là ‘an ninh quốc gia’ và chính trị? Phải chăng có liên quan đến anh ruột của Lê Tấn Hùng là Lê Thanh Hải – quan chức đã cầm giữ ghế chủ tịch TP.HCM và bí thư thành ủy thành phố này trong suốt 15 năm?

Không chỉ bị xem là tội đồ chính trong vụ ‘ăn đất’ khổng lồ ở Thủ Thiêm, Lê Thanh Hải còn là quan chức có đầu dây mối nhợ với không ít doanh nghiệp người Hoa, mà tiêu biểu là tập đoàn Vạn Thịnh Phát của bà Trương Mỹ Lan, liên quan và dắt dây đến nhiều khu đất vàng ở Sài Gòn mà Vạn Thịnh phát được độc quyền hưởng trọn – chính là những chứng cứ mà có thể trong một ngày không xa, Lê Thanh Hải sẽ phải cứng họng trước những đồng chí – quan tòa của ông ta.

Nhưng mối quan hệ của Lê Thanh Hải với Hoa kiều không chỉ dừng ở hoạt động thương mại và ‘lại quả’, mà còn lan sang cả chính trị.

Vào khoảng thời gian Lê Thanh Hải còn là chủ tịch TP.HCM, mối quan hệ có vẻ thân thiết đặc biệt giữa ông ta và Chu Vĩnh Khang – Bộ trưởng công an Trung Quốc – hẳn phải khiến nhiều người chú ý và nghi vấn. Trong một số lần sang thăm Việt Nam, Chu Vĩnh Khang đã bay vào Sài Gòn và gặp Lê Thanh Hải. Một dấu hỏi rất lớn cần dược làm rõ: liệu những cuộc gặp gỡ tay đôi giữa Chu Vĩnh Khang và Lê Thanh Hải có dẫn đến tình trạng rò rỉ thông tin nội bộ và tài liệu mật của chính thể Việt Nam mà Bộ Công an Việt Nam thỉnh thoảng phải há miệng cảnh báo?

Trong khi dấu hỏi trên chưa được làm rõ, điều rõ ràng hơn cả là Lê Thanh Hải không thể ‘ngậm miệng ăn tiền’. Trong thời gian tới, nếu Lê Thanh Hải và những đồng sự cấp dưới thời ông ta còn làm chủ tịch thanh phố và bí thư thành ủy TP.HCM không thể khắc phục được hậu quả, nghĩa là chính quyền TP.HCM không thể tìm được 26.300 tỷ đồng để hoàn trả lại ngân sách trung ương theo kết luận thanh tra của Thanh tra chính phủ đã công bố như một tối hậu thư vào tháng 6 năm 2019, Lê Thanh Hải sẽ khó có cơ may thoát khỏi án tù như Đinh La Thăng.

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here