‘Khó thu hồi 26.300 tỷ’ vụ Thủ Thiêm: Thêm nguy hiểm cho nhóm quan chức ‘ăn đất’

Lê Thanh Hải
- Quảng Cáo -

Thường Sơn – (VNTB) – Rất có thể bị chính phủ thúc ép, chính quyền TP.HCM vừa phải có văn bản trả lời vụ ‘26.300 tỷ đồng’, ký bởi Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong nêu trong văn bản gửi Thủ tướng.

Theo đó “TP HCM tạm ứng hơn 26.000 tỷ đồng để đầu tư vào Khu đô thị mới Thủ Thiêm, tính đến ngày 30/9/2018. Số tiền này chủ yếu để chi trả bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho người dân bị ảnh hưởng nên không thể thu hồi hoàn trả ngân sách như thông báo ngày 26/6/2019 của Thanh tra Chính phủ” – văn bản này nêu.

Cần  nhắc lại, bản kết luận thanh tra vụ Thủ Thiêm của Thanh tra chính phủ đã nêu ra buộc chính quyền TP.HCM phải hoàn trả ngân sách số tiền 26.300 tỷ đồng như một ‘tối hậu thư’, nếu không trả được đến hạn cuối vào ngày cuối năm 2019 thì Thanh tra chính phủ sẽ chuyển vụ việc này cho Cơ quan điều tra.

Nhưng đào đâu ra số tiền 26.300 tỷ đồng?

- Quảng Cáo -

Dù chính quyền TP.HCM nêu lý do là không thể thu lại từ các hộ dân đã nhận tiền bồi thường, nhưng sự thật không phải thế. Sự thật là khi áp giá bồi thường trước đây, các quan chức TP.HCM lúc đó đã tính ‘đơn giá’ xây dựng cho các doanh nghiệp thấp hẳn so với giá thị trường, từ đó làm cơ sở tính giá bồi thường còn thấp và tệ hơn nhiều cho người dân bị giải tỏa.

Do đó, bản chất vấn đề hiện thời là muốn có số tiền 26.300 tỷ để trả lại ngân sách trung ương, cần truy ngược lại các doanh nghiệp được ‘thầu’ Thủ Thiêm và tính lại đơn giá xây dựng tại các oanh nghiệp này, không phải theo ‘giá nội bộ’ mà theo giá thị trường. Nếu cơ chế tính lại này được vận hành rốt ráo và có hiệu quả, đảng của Nguyễn Phú Trọng sẽ có ngay không chỉ 26.300 tỷ đồng mà các doanh nghiệp cùng giới quan chức phải ‘ói ra’, mà có thể còn nhiều hơn nữa.

Việc chính quyền TP.HCM phải trả lời sớm về vụ 26.300 tỷ đồng cho thấy Trưởng ban chỉ đạo Phòng chống tham nhũng trung ương Nguyễn Phú Trọng không còn kiên nhẫn chờ đến hạn chót cuối năm 2019, mà đang chỉ đạo gấp rút để TP.HCM phải bồi hoàn tiền cho ngân sách.

Nguy cơ đang ngày càng tiệm cận các doanh nghiệp ở Thủ Thiêm và nhóm quan chức ‘ăn đất’ thời kỳ đó như ‘Hai – Ba – Sáu’… (Hai Nhật – tức Lê Thanh Hải, Hai Quân – tức Lê Hoàng Quân, Ba Đua – tức Nguyễn Văn Đua, Sáu Cang – tức Tất Thành Cang…

‘Ói ra’ hay ‘quyết tâm thu hồi tài sản tham nhũng’ đã trở thành chủ trương của đảng, khởi nguồn từ từ năm 2017 bởi ‘người đốt lò vĩ đại’ Nguyễn Phú Trọng – một động thái nhái lại những gì mà Tập Cận Bình và Vương Kỳ Sơn đã làm ở Trung Quốc. Tỷ lệ thu hồi tài sản tham nhũng chỉ chưa đầy 10% trong thời gian trước đó là quá thấp và khiến Trọng không thể hài lòng khi, mà mục tiêu là phải bắt quan tham ‘ói ra’ ít nhất 50% số tài sản đã ‘nuốt’ thì mới thu hồi được một phần tiền để ‘hô hấp’ cho đảng. Một chục ngàn tỷ đồng hoặc thậm chí nhiều gấp vài ba lần như thế mà lũ ‘Hai – Ba – Sáu’ phải ‘ói lại’ vào ngân sách đảng để thoát khỏi xà lim sẽ giúp đảng có đủ tiền để nuôi đội ngũ gần 3 triệu công chức viên chức, với 30% trong số đó bị xem là vô tích sự, trong…3 ngày.

Nhất là Lê Thanh Hải.

Đã từ lâu, Lê Thanh Hải không chỉ bị xem là ‘tội phạm’ ghê gớm trong vụ ‘ăn đất’ Thủ Thiêm mà đã đẩy hàng chục ngàn gia đình ở khu vực này vào cảnh bị cướp đất, màn trời chiếu đất và bị biến thành dân oan đất đai bất đắc dĩ, hàng chục năm trời rồng rắn kéo nhau đi khiếu nại tố cáo từ Nam chí Bắc, mà còn được một số dư luận đồn đoán là “một trong những quan chức cộng sản giàu nhất Việt Nam”. Thậm chí còn có dư luận cho rằng nếu Nguyễn Phú Trọng làm kiên quyết vụ Thủ Thiêm và buộc Lê Thanh Hải phải ‘ói ra’ thì có thể ‘hốt’ cho ngân sách trung ương từ 3 đến 5 tỷ USD.

Trong thời gian tới, nếu Lê Thanh Hải và những đồng sự cấp dưới thời ông ta còn làm chủ tịch thanh phố và bí thư thành ủy TP.HCM không thể khắc phục được hậu quả, nghĩa là chính quyền TP.HCM không thể tìm được 26.300 tỷ đồng để hoàn trả lại ngân sách trung ương theo kết luận thanh tra của Thanh tra chính phủ đã công bố như một tối hậu thư vào tháng 6 năm 2019, Lê Thanh Hải sẽ khó có cơ may thoát khỏi án tù như Đinh La Thăng.

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here