Cựu Bộ trưởng Bộ 4T Nguyễn Bắc Son và Trương Minh Tuấn đối diện với án tử hình

- Quảng Cáo -

Quan chức cộng sản Việt Nam có thu nhập hợp pháp từ lương, thưởng rất thấp. Hiện tại lương Bộ trưởng là 14.453.000 đồng, tương đương khoảng 620USD. Với mức sống và nhu cầu hưởng thụ của giới quan chức cộng sản ở Việt Nam hiện nay thì mức thu nhập hợp pháp của họ không đủ.


Trong khi đó với vị trí quyền lực chính trị trong tay, chỉ cần một chữ ký, một cái gật đầu, một công văn, thậm chí là chỉ một ánh mắt,… quan chức cộng sản có thể kiếm cả triệu Đô la Mỹ.

Với số tiền kiếm được dễ dàng và rất thường xuyên trong suốt nhiệm kỳ của mình, các quan chức cộng sản mua những biệt thự, biệt phủ cho bản thân và con cái, cho con cái du học ở những quốc gia dân chủ văn minh như Hoa Kỳ, Anh Quốc,…

Đây cũng là lý do chính mà đảng cộng sản Việt Nam quyết tâm duy trì và bảo vệ chế độ độc đảng.

- Quảng Cáo -

Nhưng những cuộc đấu đá nội bộ, tranh giành quyền lực diễn ra rất khốc liệt, những quan chức cộng sản yếu thế bị ngã ngựa. Bản thân những quan chức cộng sản này bị vào trại tạm giam chờ đối diện với hình phạt cao nhất là tử hình, tài sản bị tịch thu, mang theo nỗi nhục cho gia đình, dòng họ, vợ con,….

Vụ đại án tham nhũng trong việc chuyển nhượng cổ phần giữa AVG và MobiFone là một ví dụ điển hình.

Trong vụ án này, có ít hai cựu Bộ trưởng Bộ thông tin và truyền thông và hai quan chức của Tổng công ty MobiFone đối diện với mức án tử hình.

Ngày 2-9, Tuổi Trẻ Online đã đưa tin, Cơ quan điều tra Bộ Công an đã hoàn tất và tống đạt kết luận điều tra đại án Mobifone mua 95% cổ phần AVG.

Cơ quan điều tra đã đề nghị truy tố ông Nguyễn Bắc Son – cựu bộ trưởng Bộ Thông tin – truyền thông và ông Trương Minh Tuấn – cựu bộ trưởng Bộ Thông tin – truyền thông về tội “vi phạm quy định về quản lý và sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng” và tội nhận hối lộ.

Theo nội dung của bản kết luận điều tra:

Sau khi hoàn thành dự án Mobifone thanh toán 95% giá trị hợp đồng cho AVG, ông Phạm Nhật Vũ đến nhà riêng ông Son tại phố Lý Nam Đế, phường Cửa Đông, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội đưa cho ông Son 3 triệu USD.

Ngoài ra ông Son còn thừa nhận vào dịp lễ, tết đã nhận tiền của ông Cao Duy Hải, cựu tổng giám đốc Mobifone, số tiền 200 triệu đồng dịp 30-4-2015 và 200.000 USD của ông Lê Nam Trà, cựu chủ tịch Hội đồng thành viên Mobifone, dịp tết âm lịch 2016.

Cựu bộ trưởng Trương Minh Tuấn thừa nhận quá trình thực hiện dự án đã được ông Phạm Nhật Vũ nhiều lần gọi điện thúc giục tạo điều kiện thực hiện nhanh. Sau khi hoàn thành dự án, ông Vũ đã đến phòng làm việc riêng của ông Tuấn đưa số tiền 200.000 USD.

Lãnh đạo Mobifone cũng nhận cả triệu USD

Bị can Lê Nam Trà , cựu chủ tịch HĐTV Mobifone, khai quá trình thực hiện dự án, ông Phạm Nhật Vũ đã nhiều lần gọi điện giục sớm hoàn thành dự án. Sau khi hoàn thành dự án, trước và sau tết âm lịch 2016, ông Trà nhận từ ông Phạm Nhật Vũ số tiền 2,5 triệu USD.

Ngoài ra, ông Trà còn khai dịp Tết âm lịch 2016 đã biếu ông Nguyễn Bắc Son số tiền 700.000 USD, trong đó có 500.000 USD nhận từ ông Vũ. Tuy nhiên, ông Trà xác định đây là việc dân sự cá nhân giữa ông với ông Son nên không yêu cầu đề nghị xem xét trong vụ án.

Bị can Cao Duy Hải, cựu thành viên Hội đồng thành viên kiêm tổng giám đốc Mobifone, khai sau khi hoàn thành dự án, Mobifone thanh toán 95% giá trị hợp đồng cho AVG, vào tháng 4-2016, ông Phạm Nhật Vũ đến phòng làm việc của ông Hải tại cơ quan tòa nhà Mobifone và đưa 500.000 USD.

Khoản 4 Điều 354 Bộ luật hình sự năm 2015 qui định như sau:

“4. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình:

a) Của hối lộ là tiền, tài sản hoặc lợi ích vật chất khác trị giá 1.000.000.000 đồng trở lên;

b) Gây thiệt hại về tài sản 5.000.000.000 đồng trở lên.”

Với qui định như trên, thì có thể nói đây là vụ đại án tham nhũng có nhiều quan chức cao cấp của đảng cộng sản Việt Nam đối diện với án tử hình trong lịch sử tố tụng Việt Nam. Đó là cựu Bộ trưởng Bộ thông tin và truyền thông Nguyễn Bắc Son, Trương Minh Tuấn, cựu lãnh đạo MobiFone Lê Nam Trà và Cao Duy Hải.

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here