Đài Loan thúc giục các nước ngăn chặn Trung Cộng bá quyền ở Biển Đông

- Quảng Cáo -

FB Việt Tân

Đài Loan kêu gọi các quốc gia trong khu vực công nhận quyền tự do hàng hải và hàng không trên Biển Đông, nếu không muốn thấy Trung Quốc kiểm soát toàn bộ vùng biển này.

Trả lời báo CNA hôm 11 tháng Chín, 2019, Bộ Trưởng Ngoại Giao Đài Loan Joseph Wu, cho biết mặc dù nhiều quốc gia trong khu vực có quan hệ kinh tế thân thiết với Bắc Kinh, họ cũng lo ngại về các yêu sách chủ quyền cũng như hành động quân sự hóa trái phép của Trung Cộng tại các đảo nhân tạo.

“Chúng tôi thúc giục tất cả các quốc gia nhìn nhận tự do hàng hải và hàng không trên Biển Đông. Nếu họ không như vậy, Trung Quốc sẽ kiểm soát toàn bộ Biển Đông, từ đó gây ra mối đe dọa đối với chủ quyền và an ninh của các nước lân cận cũng như đối với thương mại quốc tế”, ông Joseph Wu nhấn mạnh.

- Quảng Cáo -

Ngoại Trưởng Wu nói mặc dù Đài Loan không tham gia vào việc đàm phán bộ quy tắc về ứng xử của các bên trên Biển Đông giữa ASEAN và Trung Quốc, nhưng Đài Loan vẫn theo dõi chặt chẽ mọi diễn biến tại Biển Đông.

Bộ Trưởng Ngoại Giao Đài Loan cũng kêu gọi cộng đồng quốc tế và các nước có tuyên bố chủ quyền trên Biển Đông tiến hành các cuộc thảo luận với Đài Loan về vấn đề Biển Đông. Ông khẳng định Đài Loan sẵn sàng đóng góp vào vấn đề này, đặc biệt trong các lĩnh vực về nghiên cứu khoa học và tìm kiếm cứu hộ.

Phát biểu của giới chức ngoại giao Đài Loan được đưa ra trong bối cảnh Trung Cộng đang tăng cường các hoạt động quân sự nhằm thực hiện mưu đồ kiểm soát toàn bộ Biển Đông.

Hiện nay, tại Bãi Tư Chính đang xảy ra cuộc đối đầu kịch liệt giữa Việt Nam và Trung Quốc, khi Bắc Kinh đưa tàu Hải Dương Địa Chất 8 cùng với hàng chục tàu hộ tống có vũ trang xâm phạm vùng biển thuộc vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.

Hành động hung hăng của Trung Cộng và tình hình căng thẳng leo thang tại Bãi Tư Chính, đã khiến nhiều nhà phân tích quân sự bắt đầu nghĩ về những xung đột quân sự giữa hai nước.

Nhiều năm qua Bắc Kinh đưa ra yêu sách chủ quyền trong khu vực đường “lưỡi bò” 9 đoạn chiếm khoảng 90% diện tích Biển Đông. Tuy nhiên, Tòa Trọng Tài quốc tế ở The Hague hồi năm 2016 đã bác bỏ tính hợp pháp của đường đứt khúc này.

[ S ] – FB Việt Tân

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here