Đại tá Nguyễn Văn Minh hay “văn là người”

Đại Tá Nguyễn Văn Minh
- Quảng Cáo -
An Viên – (VNTB) – Nhà báo Báo Quân đội nhân dân Việt Nam gọi Hoàng Chi Phong (Joshua Wong) là “tên nhãi ranh mặt dơi mõm chuột”. Và rằng nhà hoạt động trẻ Hong Kong không xứng đáng được gọi là “nhà hoạt động xã hội”. 
 
Ông Minh cho rằng suốt nhiều năm trời Joshua Wong “không lo học tập, rèn luyện kiến tạo tương lai cuộc sống của mình mà đã bị bọn phản động nước ngoài bơm vá, giật dây, “xui trẻ con ăn cứt gà sáp” để huyễn hoặc mình là anh hùng, là nhà dân chủ”.
Quan điểm của Đại tá Nguyễn Văn Minh vấp phải nhiều sự phản ứng, ngay cả ông Nguyễn Như Phong, cựu TBT báo Petrotimes cũng lên tiếng về quan điểm của ông Minh.
Ông Minh đang thực hiện quyền tự do ngôn luận của mình, và dĩ nhiên ông ta có quyền làm như vậy trên Facebook cá nhân của ông ta. Nhưng sự thể hiện quyền tự do ngôn luận, hay tự do quan điểm của ông Minh thể hiện một sự cực đoan, thiếu thiện cảm và đầy phiến diện đối với những ai mang danh “nhà hoạt động”.
Dường như, tất cả những ai là nhà hoạt động hay vận động dân chủ – nhân quyền dưới góc nhìn của Đại tá Minh đều là những người bị thế lực bên ngoài xúi giục, kích động. Nếu là một người có công ăn việc làm thì đó là người có tham vọng chính trị; nếu một người trẻ hay sinh viên thì vì bị lôi kéo bởi đồng tiền và lơi là trong công việc học hành, kiến tạo tương lai.
Bằng góc nhìn khắc nghiệt đó, Đại tá Nguyễn Văn Minh đã từng bước được báo Quân Đội Nhân Dân trọng dùng. Từng bài viết dù thiếu lý luận và tính thực tiễn, nhưng nó lại phù hợp với sự độc tài tuyệt đối và sự trung thành tuyệt đối với những gì đang xảy ra ngược lại với nội dung tin bài.
Đại tá Nguyễn Văn Minh bằng nhận xét đầy phiến diện nêu trên đã sớm “há miệng mắc quai”, khi không ít người dùng nhắc lại hình ảnh của Chủ tịch Hồ Chí Minh thời còn trẻ, người từng bị đuổi học vì theo đuổi lý tưởng cách mạng, người có phần diện mạo như Hoàng Chi Phong.
Đại tá Minh cũng sẽ không thể bảo vệ vững chắc quan điểm của mình trước hình ảnh Đại tướng Võ Nguyên Giáp, xa hơn là Trần Quốc Toản. Những người mà theo góc nhìn của Đại tá này chính là những nhân vật “không lo học tập, kiến tạo tương lai.”
Nói cách khác, Đại tá Minh có thể gián tiếp phạm phải lỗi “phỉ báng anh hùng dân tội, bôi nhọ lãnh vụ quốc gia”, theo những luật lệ mà nhà nước Việt Nam, thay mặt ĐCSVN ban hành.
Nhưng không dừng tại đó, Đại tá Minh đang làm xấu đi hình ảnh của một nhà báo hoạt động trong lĩnh vực báo chí quân đội. Ở nơi đó, sức viết của một nhà báo phải đến từ lý luận có tính răn đe và sức thuyết phục cao, chứ không phải là sự “chửi đổng, bôi nhọ hình thức.” Việc dung dưỡng Đại tá Minh cho thấy, báo Quân Đội Nhân Dân đang thiếu những cây viết chính luận thực sự, trong khi thừa những cây viết mà sự cay cú và hằn học thể hiện rõ ra nét chữ.
Cách Đại tá phản ứng trước nhà hoạt động Hoàng Chi Phong cho thấy một vấn đề thực sự đáng lưu tâm. Ở nơi đó, đứng trước một nhà hoạt động dân chủ, một nhà vận động nhân quyền, thì một “nhà báo” hồng hơn chuyên như Đại tá Nguyễn Văn Minh có thể sẽ đấu tố bằng mọi giá, bất chấp đạo đức và lý lẽ, và hoàn toàn không phân biệt “lợi ích thực tế” của đối tượng trong tiến trình quốc gia.
Đáng tiếc, cách bày tỏ của Đại tá Nguyễn Văn Minh thu hút không ít người, trong đó có không ít những người trẻ. Và điều này càng cho thấy, tư duy một chiều và nô dịch, thù hằn vẫn tồn tại. Trở thành lực cản cho một Việt Nam đa nguyên, tôn trọng sự khác biệt – cơ sở của sự hùng cường trong tương lai.
Đó là lý do vì sao, Facebooker Nguyễn Như Phong, một người làm báo quốc doanh đã bày tỏ thẳng thắn rằng: Anh Minh ạ. Anh có thể phê phán, anh có thể phân tích sự sai trái, hay quan điểm gì đó. Ấy là quyền anh! Nhưng không nên viết kiểu “chửi cho sướng mồm”, gọi người ta là “nhãi ranh”. Xét về ảnh hưởng xã hội, chưa biết ai là “nhãi” đâu!
Trong khi đó, Facebooker Hồ Tịnh Văn ôn tồn cho biết, không chấp nhận một phản ứng đánh vào ngoại hình người khác vì đó là sự xỉ nhục danh dự, nhân phẩm người khác.
“Anh có thể viết gì tuỳ anh nhưng câu đầu tiên sỉ nhục ngoại hình của một con người như vậy là không chấp nhận được. Ngoại hình không ai chọn lựa được, nhưng cái não suy nghĩ TO hay NHỎ thì đọc bài viết của anh mọi người sẽ có sự nhận xét.”
Đúng như Facebooker này bày tỏ, “văn là người”, và nhìn vào lời văn (lời báo) của Đại tá Nguyễn Văn Minh, có thể nhận ra sự tồi tệ đằng sau lớp kính dầy cộm của một con người thuộc Hội nhà báo Việt Nam.
- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here