Nguyễn Thiện Nhân ‘sinh 2 con’ có tạo ra kỳ thị?

- Quảng Cáo -

Trúc Giang – (VNTB) – “Bí thư Nguyễn Thiện Nhân: Nếu người phụ nữ không sinh được 2 con thì đất nước đó sẽ ngày càng chao đảo” là tít của bài viết trên báo điện tử Trí Thức Trẻ [http://bit.ly/2lP2UMP]

Phát biểu nói trên là tại “Tọa đàm về đô thị thông minh, hướng tới quy hoạch và phát triển khu đô thị sáng tạo tương tác cao phía Đông TP. Hồ Chí Minh” do Tạp chí Nhà Quản Lý cùng Sở Quy hoạch – Kiến trúc TP.HCM tổ chức.

Theo nhận xét của người khách tham dự tọa đàm là ông N.Q.H., chủ một doanh nghiệp trong ngành bất động sản có trụ sở tại quận 5 Sài Gòn, câu được rút tít tựa đó, có nguyên văn là vầy: “Vậy chúng ta thiết kế đô thị này cho ai sống. Để sống và sinh ra 1,2 con hay sinh ra 2,1 con. Xây đô thị không chỉ vì con người mà vì gia đình. Chúng ta làm tất cả để gia đình họ hạnh phúc, muốn có con và có ít nhất 2 con”.

Ý của ông Nguyễn Thiện Nhân, Bí thư Thành ủy TP.HCM khi ấy, theo ông N.Q.H., chỉ đơn giản là ủng hộ các nhà đầu tư chuẩn bị bỏ vốn làm ăn vào phía Đông TP.HCM trong xây dựng những căn hộ đắt tiền, diện tích lớn.

- Quảng Cáo -

“Ông ấy nghĩ mình khéo léo khi mang yếu tố kiểu tứ đại đồng đường vào đây cho việc tán đồng xây dựng những căn hộ diện tích lớn, đắt tiền dành cho tầng lớp giàu có. Ông quên mất rằng, cách đặt vấn đề về sinh sản như vậy khiến người ta hoài nghi về chức trách của ông, người đang là trưởng đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM, nguyên trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Trà Vinh.

Nghi ngờ vì dự luật dân số mà đại biểu Quốc hội Nguyễn Thiện Nhân từng được nghe báo cáo, lại không có những khuyến cáo nào như lời của ông Nhân. Người ta dè bỉu và cho rằng phát biểu này là ngô nghê, thậm chí có phần gì đó ‘tâm thần’ cũng không sai. Tuy nhiên, dự cuộc tọa đàm, tôi thấy có lẽ đơn thuần ông Nhân đã nhận được ‘lobby’ của phe nhóm nào đó cho hướng tới chủ trương xây dựng nhà với diện tích lớn, nhiều tiện nghi, và đặc biệt là các vị trí phải đắc địa, phải thuộc trung tâm…”. Ông N.Q.H. nhận xét.

Bàn luận quanh nhận định ‘đất nước ngày càng chao đảo’ liên quan đến vấn đề sinh sản, luật sư Trần Thành (Đoàn Luật sư TP.HCM) nói rằng nếu suy diễn theo cách của ‘tự chuyển hóa’, thì dường như cần xem lại tư cách đảng viên của ông Nguyễn Thiện Nhân.

Theo bình luận của luật sư Trần Thành, từ nghị quyết trung ương 4 khóa VII năm 1993 đến nay, về mặt luật pháp, đúng là Nhà nước không có quy định khống chế số con, nhưng có chính sách vận động mỗi gia đình nên có 1-2 con, ngoại trừ đảng viên thì năm 2008 quyết định 94 của Trung ương Đảng nêu kỷ luật mức cảnh cáo với đảng viên sinh con thứ 3, khai trừ đảng viên sinh con thứ 4.

Bước sang năm 2013 có nới theo hướng giảm mức phạt, đảng viên sinh con thứ 3 bị khiển trách, con thứ 4 cảnh cáo và con thứ 5 bị khai trừ.

“Quyết định 102-QĐ/TW năm 2017 của Bộ Chính trị quy định cụ thể về các hình thức xử lý kỷ luật đối với đảng viên sinh từ 03 con trở lên. Cụ thể như sau: sinh con thứ 3: bị khiển trách. Sinh con thứ 3 gây hậu quả nghiêm trọng hoặc sinh con thứ 4: bị cảnh cáo hoặc cách chức nếu có chức vụ. Sinh con thứ 3, thứ 4 gây hậu quả rất nghiêm trọng hoặc sinh con thứ 5 trở lên: bị khai trừ ra khỏi Đảng.

Tuy nhiên trường hợp sinh con thứ ba do mang thai ngoài ý muốn, nếu thực hiện các biện pháp kế hoạch hóa gia đình gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ người mẹ có xác nhận của bệnh viện cấp huyện và tương đương trở lên thì thôi không xem xét, xử lý kỷ luật.

Như vậy, xem ra sống ở khu đô thị thông minh tại Sài Gòn như lời của ông Nguyễn Thiện Nhân, sẽ không gặp cảnh chung đụng với bất kỳ gia đình đảng viên nào, hoặc có thì đó cũng là các đảng viên đã bị kỷ luật”. Luật sư Trần Thành luận bàn.

Việc dường như gián tiếp tạo ra sự kỳ thị giữa gia đình đảng viên và gia đình không đảng viên tại khu đô thị thông minh ở TP.HCM, qua phát biểu “Tọa đàm về đô thị thông minh, hướng tới quy hoạch và phát triển khu đô thị sáng tạo tương tác cao phía Đông TP. Hồ Chí Minh” của Bí thư Thành ủy TP.HCM, rất cần được Ủy ban Kiểm tra Trung ương của Ban Bí thư xem xét.

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here