Chỉ còn chờ một cơn bão lớn?

- Quảng Cáo -

Hôm thứ 6, chính quyền Hong kong đã tuyên bố sẽ không có bất kỳ một nhượng bộ thêm nào với người biểu tình, và họ đã làm đúng như vậy đêm qua. Cảnh sát đã dùng vòi rồng, hơi cay, dùi cui, đạn cao su và nói có thể dùng đạn thiệt nếu cần thiết khi cuộc biểu tình đã bước sang tuần thứ 16 và dần biến thành bạo lực.

Cuộc bôn ba hải ngoại của Hoàng Chi Phong và cộng sự là một minh chứng cho bản lĩnh chính trị của anh, nhưng nếu Trung cộng vẫn tồn tại như hôm qua, hôm nay, Hoàng Chi Phong hẳn đã “thành nhân” nhưng khó thể thành công.

Hong Kong, ở một khía cạnh nào đó giống như những khu tự trị của Liên Xô trước kia, và chỉ khi Liên Xô sụp đổ thì họ mới có thể thoát ra để trở thành độc lập.

Trung Quốc, chế độ độc tài lớn nhất thế giới hiện nay cũng dùng sức mạnh quân sự, kinh tế để kềm tỏa các vệ tinh quanh mình mà VN là một ví dụ. Liên Xô tồn tại 71 năm, TQ cũng đã có một thời gian tương đương. Liệu quy luật mọi chế độ độc tài đều phải sụp đổ có đến với quốc gia này khi mà ngày nay độc tài đã khác hơn, tinh ranh hơn, và văn hóa phương Đông cũng khác văn hóa phương Tây?

- Quảng Cáo -

Trung Quốc sụp đổ thì Hong Kong, Tây Tạng… mới có thể độc lập, Đài Loan mới khỏi bị bao vây, Triều Tiên mới thống nhất và Việt Nam mới có thể thay đổi thể chế để tự cường và dân chủ, còn nếu nó vẫn đứng vững thì cơ may của chúng ta rất thấp.

Đừng quá trách người Việt hay Bắc Triều Tiên yếu hèn mà hãy nhìn lại lịch sử để thấy Đông Đức, Ba Lan, Tiệp Khắc, Ukraina.. cũng chỉ có thể thoát hẳn khỏi vòng kềm tỏa của Liên Xô khi đế chế này suy yếu và sụp đổ.

Chờ đợi? Nghe có vẻ tiêu cực. Nhưng thực tế cho thấy chúng ta không có chọn lựa nào khi sống trong một thể chế sẵn sàng dùng sức mạnh dập tắt mọi phản kháng. Cái tích cực duy nhất mà chúng ta phải làm là lên tiếng cho lẽ phải trong cố gắng tối đa của chúng ta.

Đêm qua, dù thân bịnh, nhưng tôi vẫn thức theo dõi tình hình Hong Kong và tôi đã nghĩ như vậy trong một nỗi buồn rất lớn.

(Fb Nguyễn Đình Bổn)

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here