Quy định 205 kiểm soát quyền lực: Nguyễn Phú Trọng quyết giữ ghế

- Quảng Cáo -

Trên báo The Diplomat mới đây tác giả David Hutt đã có bài viết đề cập đến tình trạng sức khỏe của ông Tổng Bí Thư Nguyễn Phú Trọng trong bối cảnh Hội nghị trung ương 11 được dự kiến sẽ diễn ra trong tháng 10 này.

Một trong những sự kiện mà dư luận đặc biệt quan tâm là chuyến thăm Hoa Kỳ của ông Trọng, được dự kiến sẽ diễn ra trong tháng 10. Chuyến đi này được giới quan sát chính trị thế giới quan tâm theo dõi, vì căng thẳng leo thang giữa Việt Nam và Trung Quốc tại bãi Tư Chính đang có nhiều diễn biến phức tạp, mà theo đánh giá của tác giả David Hutt là “thái độ của Bắc Kinh càng trở nên công kích và hiếu chiến hơn kể từ lần xảy ra xung đột tệ hại nhất ở Biển Đông hồi năm 2014”, đồng thời cũng trong bối cảnh Tổng Thống Trump yêu cầu Hà Nội cần phải có biện pháp để giảm thâm hụt thương mại giữa hai nước.

Có nhiều người cho rằng, có thể Mỹ và Việt Nam sẽ nâng mối quan hệ lên cấp “đối tác chiến lược” trong chuyến thăm của ông Nguyễn Phú Trọng trong tháng 10; thế nhưng cho đến đầu tháng 10, cả hai phía Việt Nam lẫn Hoa Kỳ vẫn chưa bên nào xác nhận về chuyến thăm Hoa Kỳ sắp tới của ông Trọng. Ông David Hutt cho rằng nguyên nhân là vì phía Việt Nam chưa chắc chắn về sức khỏe của ông Trọng.

- Quảng Cáo -

Tuy nhiên nếu ông Tổng Trọng không đủ khỏe mạnh để công du thăm Mỹ thì đó cũng là một dấu hiệu quan trọng cho thấy ông Trọng không còn đủ sức khỏe để tiếp tục giữ vị trí lãnh đạo của mình nữa và câu hỏi đặt ra là ai sẽ thay thế ông Trọng sau Đại Hội Đảng 13 vào năm 2021?

Bên cạnh đó, cũng chưa thể loại trừ khả năng ông Trọng vẫn còn muốn tiếp tục ngồi tiếp tại Đại Hội 13. Ý định này vừa được hé lộ khi ông Trọng bất ngờ ký ban hành Quy định 205 về việc “kiểm soát quyền lực trong công tác cán bộ và chống chạy chức, chạy quyền”, chỉ ít ngày trước khi diễn ra Hội nghị trung ương 11, là hội nghị sẽ chọn ra một danh sách sơ bộ các ủy viên bộ chính trị cho khóa 13.

Quy định về kiểm soát quyền lực mới ban hành sẽ nhắm tới công tác cán bộ tại Hội nghị trung ương 11 và sẽ được duy trì liên tục từ đây đến đại hội 13 vào đầu năm 2021. Việc đưa ra Quy định về kiểm soát quyền lực cho thấy ông Trọng đang lo lắng  và ra sức củng cố quyền lực của mình, nhất là từ khi ông bị đột quỵ tại Kiên Giang.

Nếu quy định về kiểm soát quyền lực phát huy tối đa tác dụng thì sẽ không thể xuất hiện một đối thủ nào có thể cạnh tranh với ông Trọng, thì ông ta sẽ ngồi tiếp sau Đại Hội 13, thậm chí còn có thể trở thành hoàng đế như Tập Cận Bình ở Trung Quốc.

Cho dù là ông Trọng có còn tham vọng trở thành hoàng đế như ông Tập Cận Bình hay không thì cuộc chạy đua tranh giành quyền lực ở chính trường Việt Nam trong vòng 15 tháng tới sẽ còn rất nhiều chiêu trò tồi tệ trong nội bộ đảng CSVN.

Youtube Việt Tân

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here