Tỉnh ủy Hà Giang không dám xác định trách nhiệm của Triệu Tài Vinh?

Ảnh: VTC
- Quảng Cáo -

Cụm từ “cả họ làm quan” có lẽ xuất phát từ câu tục ngữ “Một người làm quan, cả họ được nhờ”. Trong chuyện tạm gọi là “thời sự hiện đại” hình như nó bắt đầu từ vụ ông phó bí thư huyện Kim Thành (Hải Dương) bố trí cho em trai, con trai, con dâu và con gái đều làm quan đầu huyện cả.

Nhưng đến Triệu Tài Vinh, nguyên bí thư tỉnh Hà Giang (sau vụ gian lận thi cử Vinh được điều về Hà Nội làm phó ban kinh tế trung ương) thì việc cả họ làm quan nâng lên một qui mô mới. Một “cây gia phả” về Triệu Tài Vinh cho thấy từ vợ đến anh em ruột, họ hàng của anh ta đều được sắp xếp nắm những chức vụ quan trọng trong tỉnh Hà Giang, những vị trí nhiều bổng lộc nhất. Bản thân Triệu Tài Vinh cũng nhờ vào gia thế của mình với ông bố là Triệu Đức Thanh, từng làm chủ tịch UB, phó bí thư tỉnh ủy, chủ tịch HĐND tỉnh Hà Giang. Nói như Nguyễn Thị Quyết Tâm, “con lãnh đạo làm lãnh đạo là hồng phúc của dân tộc”

Khi công luận lên tiếng, Triệu Tài Vinh cãi biến rằng việc bổ nhiệm người nhà anh ta đều theo đúng qui trình, thậm chí còn “bị ép” làm lãnh đạo. Cứ làm như thể thiên hạ hết người tài, chỉ còn mỗi dòng họ anh ta.

*

- Quảng Cáo -

Là quan đầu tỉnh, Triệu Tài Vinh hẳn đã nghiên cứu rất kỹ qui trình bổ nhiệm cán bộ để tìm cách đối phó nên khi bị chất vấn anh ta cãi trơn tru, cãi nhem nhẻm mà không hề biết ngượng. Một trong điều kiện để bổ nhiệm là đối tượng phải đủ tiêu chuẩn văn hóa, chuyên môn nghiệp vụ, thể hiện ở bằng cấp. Mà muốn có bằng cấp thì phải thi vào trường đã. Vì dốt cho nên việc thi vào đâu phải dễ mà cần phải phù phép. Vì vậy chưa qua vụ “cả họ làm quan” thì Triệu Tài Vinh đã dính dáng đến gian lận thi cử. Trong kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018, con gái của Triệu Tài Vinh được nâng khống lên 5,4 điểm.

Sự việc bại lộ, Vinh giả bộ ngơ ngác không biết ai đã nâng điểm cho con mình rồi đổ cho “thế lực thù địch”:  “Con gái tôi nằm trong danh sách bị nâng điểm thì tôi không biết thế nào. Có thể họ lợi dụng việc đó để đưa con lãnh đạo vào tròng thì sao?”.

Trong 3 tỉnh bị phát hiện gian lận trong kỳ thi THPT là Sơn La, Hòa Bình và Hà Giang thì Hà Giang chậm trễ hơn cả trong việc điều tra, xử lý sai phạm. Mãi đến ngày 1/10/2019, Ủy ban kiểm tra Tỉnh ủy Hà Giang mới ra thông báo sơ bộ về việc xem xét xử lý đối với cán bộ, đảng viên có liên quan đến sai phạm trong kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018. Theo đó, Phạm Thị Hà, Phó giám đốc Sở NN & PTNT là  vợ Triệu Tài Vinh chỉ bị “kiểm điểm sâu sắc” vì để “em chồng tác động nâng điểm thi cho con”. Còn Triệu Thị Giang, Phó Trưởng phòng Kinh tế đối ngoại, Sở KH & ĐT cũng chỉ bị khiển trách vì “nhờ người khác tác động, nâng điểm thi cho cháu ruột”.

Việc chạy chọt, móc ngoặc để nâng điểm thi là hành vi gian lận trong thi cử, vi phạm pháp luật cần xử lý hình sự. Ấy thế mà liên quan tới việc nâng điểm thi cho con gái Triệu Tài Vinh chỉ có em gái bị khiển trách và vợ bị kiểm điểm, còn Triệu Tài Vinh thì vô can.

Đây là kết luận vô cùng coi thường dư luận.

Dân chúng không ngây thơ tới mức tin rằng, Triệu Tài Vinh không hề biết gì về việc nâng điểm cho con gái mình. Không có ai nâng điểm cho con Triệu Tài Vinh mà không báo công cho Vinh biết để nhận lại những ân huệ mà anh ta sẽ ban phát cho trong tương lai.

Không ai lại ngây thơ tin rằng vợ và em gái Triệu Tài Vinh khi “tác động” nâng điểm cho con Vinh mà lại “không dám” nói với chồng hoặc anh vì sợ oai Vinh, sợ Vinh không đồng ý vì Vinh “thanh liêm” quá. Nhưng cứ cho là như vậy đi thì ít nhất khi Vinh đã để người nhà lợi dụng chức vụ quyền hạn của mình làm điều sai phạm thì anh ta vẫn phải chịu trách nhiệm. Anh ta không thể nhởn nhơ nói, chuyện này là vợ và em tôi làm, tôi không biết, lại còn đổ cho ai đó lập mưu làm hại anh ta.

Triệu Tài Vinh không những phải chịu trách nhiệm về vụ nâng điểm cho con mình mà với vai trò bí thư tỉnh ủy, anh ta còn phải chịu trách nhiệm về vụ gian lận thi cử ở Hà Giang trong kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018.

Những lời lẽ chống đỡ công luận của Triệu Tài Vinh trong vụ cả họ làm quan hay trong vụ gian lận thi cử không làm ai tin. Nó chỉ nói lên Triệu Tài Vinh và UB kiểm tra tỉnh ủy Hà Giang coi thường dư luận, coi nhân dân là một đám ngu dốt, nói sao nghe vậy. Với việc cố tình bao che cho nhau, Triệu Tài Vinh có thể an toàn nhưng tai tiếng mà anh ta gây ra thì không bao giờ tắt trong dư luận ở tỉnh Hà Giang và trên cả nước.

Ủy ban kiểm tra tỉnh ủy Hà Giang không đủ bằng chứng hay không đủ can đảm để xác định trách nhiệm của Triệu Tài Vinh trong vụ gian lận thi cử này?

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here