TNLT Dương Thị Lanh không kháng cáo bản án sơ thẩm vì ‘án bỏ túi’

Tù nhân lương tâm Dương Thị Lanh
- Quảng Cáo -

Minh Hải – (VNTB) – Thân nhân của TNLT Dương Thị Lanh (SN 1982. Trú tại thôn 11, xã Nhân Cơ, huyện Đắk R’lấp, tỉnh Đắk Nông) cho biết bà Lanh đã không kháng cáo bản án sơ thẩm vụ án: “Phát tán thông tin, tài liệu nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam” theo Điều 117 Bộ Luật Hình sự Việt Nam 2015 và dự kiến bà Lanh sẽ chuyển trại giam để đi thi hành án…

Chia sẻ với Việt Nam Thời Báo, em của TNLT Dương Thị Lanh cho biết vào ngày 10/10/2019 vừa qua, gia đình có đi Gia Nghĩa (Đắk Nông) để thăm nuôi và có gặp bà Lanh, buổi thăm nuôi diễn ra ngắn gọn với nội dung chỉ được hỏi thăm sức khỏe, hỏi chuyện gia đình và gửi đồ thăm nuôi.

Cũng tại buổi thăm nuôi này, TNLT Dương Thị Lanh cho gia đình được biết là vào thứ Hai tuần sau (tức ngày 14/10/2019) bà sẽ chuyển trại đi Đắk Lắk để thi hành án.

 “Chỉ nói thứ Hai tuần này chỉ chuyển trại chứ không nói kháng án gì hết.”– Lời của em bà Lanh.

- Quảng Cáo -

Cùng với thời hạn quá 15 ngày làm thủ tục kháng cáo bản án sơ thẩm mà bà Lanh không làm thủ tục, điều này có nghĩa là bà Lanh đã chấp nhận bản án sơ thẩm, không kháng cáo lên cấp tòa phúc thẩm.

Vào ngày 23/8/2019, Tóa án nhân dân tỉnh Đắk Nông mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án hình sự đối với bà Lanh về tội “Phát tán thông tin, tài liệu nhằm chống Nhà nước CHXHCN Việt Nam” theo Khoản 1 Điều 117 Bộ luật Hình sự Việt Nam 2015.

Ngày 28/1/2019, Cơ quan anh ninh điều tra Công an tỉnh đã khởi tố, bắt tạm giam bà Dương Thị Lanh với cáo buộc có hành vi “Phát tán thông tin, tài liệu nhằm chống Nhà nước CHXHCN Việt Nam.”.

Ngày 23/8/2019, tại phiên xử sơ thẩm, Hội đồng xét xử Tòa án tỉnh Đắk Nông tuyên phạt bà Lanh 8 năm tù giam và 2 năm quản chế.

Cũng liên quan phiên xét xử sơ thẩm vụ án, gia đình bà Lanh cáo buộc việc Tòa án mở phiên xét xử nhưng không thông báo cho phía gia đình được biết với lý do không liên quan đến gia đinh. Em của bà Lanh nói:

“Xử họ đâu có cho mình biết. Họ xử mà không cho gia đình biết. Gia đình điện thoại hỏi thì họ nói xử chủ yếu mình chị Lanh thôi, không liên quan đến gia đình nên không cho gia đình biết.”

Do hoàn cảnh gia đình khó khăn nên việc thăm nuôi của gia đình dành cho bà Lanh gặp rất nhiều hạn chế. Sau 10 tháng giam giữ, gia đình mới đi thăm gặp bà Lanh được 2 lần.

Gia đình cho biết, sức khỏe bà Lanh cơ bản là yếu thấy rõ và mỗi lần gặp mặt trò chuyện đều có công an đứng bên cạnh nên cũng hạn chế hỏi han vấn đề bà Lanh có bị bạc đãi, đánh đập gì trong quá trình tạm giam. Em bà Lanh nói với Việt Nam Thời Báo:

“Nói chung thăm gặp là mới có một lần. Sức khỏe của chị Lanh nói cũng yếu.”

“Điều này thì tôi cũng chưa biết được. Mình chưa hỏi được vì chưa gặp mặt trực tiếp. Lần trước gặp thì công an đứng bên cạnh nên không hỏi chuyện được, thăm có chút xíu nên chẳng hỏi được gì. Chỉ hỏi thăm sức khỏe mẹ con vậy thôi chứ không hỏi gì chuyện đó được.”

Được biết tài khoản Facebook có tên SG Ngọc Lan của bà Lanh có livetream một video với nội dung bà Lanh xác nhận bản thân có tham dự cuộc biểu tình chống dự thảo Luật Đặc khu và Luật An ninh mạng vào tháng 6/2018 tại TP.Hồ Chí Minh và sau đó bị câu lưu tại Công an Q.1.

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here