Mãi mãi Hong Kong

- Quảng Cáo -

canhco’s blog|

Đêm 17 tháng 11 có lẽ là đêm đáng nhớ nhất của tuổi trẻ Hong Kong. Đáng nhớ vì nó là một đêm đầy bi kịch, những thân thể nhỏ bé bị vùi dập, những mái đầu thư sinh trong ngần bị sốc tung vì vòi nước, vì hơi cay vì những cú đấm tàn nhẫn của hắc cảnh Hong Kong ngay trong khuôn viên trường đại học mà các bạn trẻ cố thủ để gìn giữ một cách quyêt liệt cho niềm tin vào tự do dân chủ. Những hình ảnh làm vỡ nát trái tim người xem, những tiếng thét làm uất nghẹn người nghe và tất cả dồn vào 12 tiếng đồng hồ đăng đẳng.

Những hình ảnh đó tràn ngập các trang mạng xã hội Việt Nam làm cho mọi tin tức khác chìm vào quên lãng. Nó như viên ngọc ửng màu huyết dụ soi trong đêm tối của ác quỷ. Nó bi tráng và minh chứng luồng nhiệt huyết của tuổi trẻ Hong Kong. Nó làm con người bừng tỉnh và biết rằng người tự do có thể hy sinh mạng sống mình đề bảo vệ tự do dân chủ. Người tự do có thể đổ máu nhưng không chấp nhận bị trói chặt bởi sợi dây độc tài. Người tự do chấp nhận từ bỏ cuộc sống đầy tiện nghi nhưng không chấp nhận một cuộc đời nô bộc.

Không biết bao nhiêu nước mắt đã rơi xuống vì hình ảnh những cô gái có khuôn mặt xinh xắn thơ ngây nhưng ánh mắt ngời lên ánh sáng bất khuất khi bị đặc cảnh còng tay dẫn đi trên phố. Không biết bao nhiêu trái tim chia sẻ tình yêu thương của các đôi tình nhân nhỏ bé ôm nhau như muốn bảo bọc chút gì còn lại trước khi xông vào nơi chứa đầy nguy hiểm tràn ngập khói lửa. Không biết bao nhiêu niềm thương cảm lẫn tự hào khi các bạn trẻ cùng nhau chống chọi lại một lực lượng có thể xô ngã cả núi đồi nhưng phải chựng lại trước ý chí còn cao hơn đồi núi của các bạn. Biết bao nhiêu cảm phục lẫn xót xa khi nhìn một bạn trẻ cương nghị đứng giữa đường vừa đàn vừa hát bài quốc ca mới của Hong Kong bất kể cảnh sát bao vây hù dọa.

- Quảng Cáo -

Người ta nhìn thấy Hong Kong như một khung cảnh đầy máu lửa trước nhà mình bởi thời đại hôm nay đã khác xa với thời mà Thiên An Môn là một tên gọi giống như từ một hành tinh khác. Hong Kong hôm nay biết chắc sẽ gục ngã trước họng súng của hắc cảnh cũng như những phương tiên đản áp đến từ Bắc Kinh, nơi Thiên An Môn vẫn là một vết nhơ khó rửa, nhưng Hong Kong khác với Thiên An Môn vì tuổi trẻ Hong Kong biết rằng họ không đơn độc như những nạn nhân của Bắc Kinh trước đây. Tuổi trẻ Hong Kong sở hữu những cái đầu ưu tú cùng sự quyết tâm đã thành sắt đá khiến họ dính chặt vào nhau như số phận gắn liền. Họ là một khối và vì vậy Bắc Kinh muốn cái khối ấy tan vỡ không phải là chuyện dễ làm.

Người này bị bắt kẻ khác nhảy vào thế chỗ. Họ như những bóng ma đối với cảnh sát. Họ linh hoạt và mềm mại như nước nhưng khi cần họ có thể biến thành thú dữ bảo vệ đồng đội và trận tuyến của mình.

Hơn nữa trận tuyến ấy có một hậu thuẫn linh hoạt nhưng quyết liệt không kém đó là người dân mọi giai tầng xã hội của Hong Kong. Bận kiếm sống nhưng họ không kiếm sự an thân khi tuổi trẻ Hong Kong cần tới. Hàng ngàn người kéo đến giải vây cho bạn trẻ tại trường Đại học Bách khoa đêm 17 tháng 11 là một minh chứng để Bắc Kinh thấy rằng người biểu tình không cô đơn, họ được đùm bọc bời người dân xứ này và sự bảo bọc ấy đã làm họ vững tin hơn vào một kết quả trước sau gì cũng đến.

Cộng đồng người Việt trên mạng xã hội đã âm thầm theo dõi đêm 17 tháng 11 như đang đặt cược cho thân phận chính mình trong một đất nước bất hạnh gấp trăm lần Hong Kong. Nếu Hong Kong có một cơ sở pháp lý tuy đang bị Bắc Kinh thao túng nhưng đủ để người dân dựa vào và hành xử quyền hạn của mình. Hắc cảnh công khai vi phạm luật chống biểu tình thì người dân chống lại hành động phi pháp ấy bằng những áp lực từ đám đông của hơn 7 triệu con người. Nếu Hong Kong may mắn sống trong một thể chế dân chủ đủ lâu để hiểu thế nào là quyền hạn của một chính phủ thì Việt Nam vẫn thao thức mãi trong sự thao túng quyền hành vô giới hạn của một nhà nước chuyên quyền và độc tôn cai trị.

Hai thể chế khác nhau, hai dân tộc khác nhau nhưng cả hai cùng giống nhau ở chỗ Việt Nam đã nằm trong vòng vây của độc đảng còn Hong Kong thì sắp bị cái vòng vây ấy làm cho mất hẳn chút tự do còn sót lại.

Vì vậy người Hong Kong vùng vẫy trước khi bị con bạch tuộc cộng sản trói chặt còn Việt Nam nhìn Hong Kong như một tấm gương, một phép thử, một bài học cho tương lai. Hong Kong vì vậy đối với đa số người Việt đang theo dõi trên mạng xã hội hôm nay sẽ in dấu ấn đậm nét vào trái tim họ. Dấu ấn ấy như một tấm bảng chỉ đường, một cung cách, một lịch sử để soi rọi và mãi mãi không bao giờ lụi tàn trong trái tim của những người yêu tự do dân chủ đích thực./.

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here