Hồi hương 39 thi thể Việt từ Anh: Chính phủ cho vay, gia đình thêm nợ

Nguyễn Văn Hùng, một trong những nạn nhân vụ 39 người Việt chết trong thùng xe tải đông lạnh ở Anh hồi tháng trước, trong một bức ảnh trên điện thoại do bố anh, Nguyễn Thanh Lễ cho xem tại cư gia ở Diễn Châu, Nghệ An, hôm 28/10.
- Quảng Cáo -

VOA

Chính phủ Việt Nam nói sẽ “tạm ứng kinh phí để hỗ trợ” gia đình các nạn nhân đưa 39 thi hài và tro cốt của người thân họ từ Anh về nước, trong khi các tổ chức đang gây quỹ và các doanh nghiệp muốn trợ giúp tài chính cho việc hồi hương thi thể người thân của các gia đình nạn nhân này.

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn nói với phóng viên hôm 21/11 rằng Chính phủ sẽ trả trước khoản kinh phí này, sau đó chính quyền các địa phương “sẽ làm việc với các gia đình để hoàn trả lại chi phí cho Chính phủ”.

Trước đó, ngày 14/11, Bộ Ngoại giao cho biết phi phí để đưa quan tài từ Anh về Việt Nam là khoảng 2.208 bảng Anh (66 triệu đồng) và vận chuyển một bình tro cốt mất khoảng 1.370 bảng (41 triệu đồng).

- Quảng Cáo -

Hai gia đình nạn nhân từ Nghệ An nói với VOA rằng họ đã ký giấy với chính quyền địa phương hôm 19/11 để nhận khoản “tạm ứng kinh phí hỗ trợ” của chính phủ vì mong muốn nhận được thi thể người thân.

“Thời gian chờ đợi lâu quá rồi, chỉ mong làm sao nhà nước giải quyết để đưa [thi hài về] nhanh càng sớm càng tốt”, Nguyễn Thanh Hải nói. Hải là anh trai của Nguyễn Văn Hùng, một trong 39 nạn nhân người Việt thiệt mạng trong một thùng xe tải đông lạnh được tìm thấy ở ngoại ô London, Anh, hôm 23/10. “Gia đình rất suy sụp và rất lo lắng – bố đang bệnh mà mẹ thì yếu – cứ chờ đợi tin từng ngày mà chưa biết ngày nào đưa được về. Gia đình suy sụp lắm.”

Phía Việt Nam chưa xác nhận khi nào thi thể của các nạn nhân sẽ bắt đầu được hồi hương.

Hoàng Thanh Tùng, anh trai một nạn nhân khác cũng từ Nghệ An tên Hoàng Văn Tiếp, cho VOA biết gia đình anh hôm 19/11 cũng đã ký giấy để nhận thi thể người thân mới mức chi phí 66 triệu đồng.

Theo hai người anh trai của các nạn nhân này, gia đình họ sẽ thêm “nợ nần” vì trước đó đã phải vay mượn “hàng trăm triệu đồng” để đưa Hùng và Tiếp ra nước ngoài lao động.

Tháng trước, ông Nguyễn Thanh Lễ – bố của Hùng – cho VOA biết gia đình ông vay ngân hàng 400 triệu đồng để đưa con trai ông sang châu Âu qua một đường dây đưa lao động chui ra nước ngoài. Nói với VOA hôm 22/11, anh Hải, con trai ông, cho biết gia đình anh vẫn đang nợ ngân hàng gần 100 triệu đồng.

Anh Tùng cũng cho VOA biết rằng gia đình anh vẫn đang tiếp tuc trả khoản nợ mà họ vay để đưa Tiếp, em trai anh, sang châu Âu và với khoản “ứng trước” của chính phủ, gia đình anh sẽ gánh thêm một khoản nợ nữa.

Cả Hùng và Tiếp đều làm việc trong các nhà hàng ở Pháp trước khi lên chiếc xe tải định mệnh vào Anh.

Thứ trưởng Sơn nói hôm 21/11 rằng “việc ứng kinh phí đưa thi hài, bình tro cốt các nạn nhân về nước là thể hiện trách nhiệm cao nhất của Chính phủ”.

Trang GoFundMe đang gây quỹ hỗ trợ các gia đình nạn nhân hồi hương thi thể và tro cốt của người thân.
Trang GoFundMe đang gây quỹ hỗ trợ các gia đình nạn nhân hồi hương thi thể và tro cốt của người thân.

Trong khi đó, một số tổ chức đang gây quỹ nhằm hỗ trợ các gia đình nạn nhân đưa thi thể người thân về nước. Số tiền quyên góp này đã vượt 110.000 USD, theo báo Phụ Nữ.

Trang mạng GoFundMe đã quyên góp được hơn 21.690 USD với mục tiêu gây quỹ 60.000 USD để hỗ trợ mỗi gia đình nạn nhân 1.500 USD.

Shasha Mai, một trong những người tổ chức gây quỹ, xác nhận với VOA qua điện thoại về việc này nhưng không cho biết thêm chi tiết.

Các tổ chức khác đang gây quỹ để giúp gia đình nạn nhân đưa thi thể và tro cốt người thân về nước là Hiệp hội người Nghệ An ở Berlin, Đức; và Hiệp hội người Việt ở Birmingham, Anh.

Trong vài ngày qua, cũng có những thông tin về việc tập đoàn Vingroup muốn tài trợ cho mỗi gia đình nạn nhân 20 triệu đồng.

Về thông tin có doanh nghiệp Việt Nam muốn tài trợ kinh phí đưa thi hài các nạn nhân về nước, Thứ trưởng Sơn khẳng định “nếu doanh nhiệp tài trợ kinh phí thì họ sẽ làm việc trực tiếp với chính quyền địa phương và các gia đình nạn nhân”.

Nói với VOA từ Nghệ An, anh Hải cho biết anh có nghe về các thông tin trên nhưng chưa có bất kỳ một tổ chức hay doanh nghiệp nào tiếp xúc với gia đình về các khoản hỗ trợ tài chính.

Trả lời báo chí hôm 21/11 về thông tin phía Anh hỗ trợ tài chính cho Việt Nam trong việc đưa thi hài – di hài 39 nạn nhân thiệt mạng tại Hạt Essex của Anh về nước, người phát ngôn Lê Thị Thu Hằng nói “chúng tôi chưa nhận được thông tin nào về việc phía Anh hỗ trợ kinh phí”.

Bà Hằng cho biết “hiện các cơ quan chức năng của Việt Nam đang tích cực phối hợp với phía Anh, hỗ trợ gia đình các nạn nhân trong vấn đề hậu sự trên tinh thần nhân đạo theo đúng các quy định của luật pháp quốc tế, pháp luật và tập quán của Việt Nam và Anh và sẽ sớm có thông tin cụ thể”.

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here