Bầu cử Anh: Cử tri nói không với chủ nghĩa xã hội

- Quảng Cáo -

Nguyễn Hùng|

Đảng Bảo thủ Anh vừa có chiến thắng vang dội nhất trong hơn 30 năm qua trong cuộc bầu cử mà có nằm mơ họ cũng không nghĩ rằng sẽ thắng lớn đến thế.

Sau khi kết quả cho 649/650 ghế dân biểu tại Anh được công bố, Đảng Bảo thủ của ông Boris Johnson chiếm 364 ghế, bỏ xa đảng Lao động đứng thứ hai với 203 ghế.

Với kết quả này, người dân Anh không chỉ nhắc lại rằng họ muốn rời Liên minh châu Âu mà còn tỏ thái độ với khuynh hướng xã hội chủ nghĩa của đảng đối lập chính, Đảng Lao động, cũng như với Đảng Dân chủ Tự do.

- Quảng Cáo -

Đảng Lao động dưới sự lãnh đạo của ông Jeremy Corbyn đã có những chính sách thiên tả trong đó có việc quốc hữu hoá các doanh nghiệp trong một số ngành. Một trong các lời hứa được đưa ra trong cuộc vận động tranh cử của ông Corbyn là quốc hữu hoá hãng viễn thông BT để sớm mang internet băng thông rộng tới người dân. Nhưng điều này bị một số chuyên gia cho rằng sẽ phản tác dụng.

Ông Corbyn cũng bị chỉ trích vì phong cách lãnh đạo không tạo được sự đồng thuận trong nội bộ Đảng Lao động. Một số đảng viên đã rời bỏ Lao động vì không phục vị lãnh đạo đảng. Một đảng viên như vậy đã vừa giành ghế dân biểu cho Đảng Bảo thủ sau khi đào tẩu khỏi Lao động hồi năm 2018.

Một trong những người trung thành với Đảng Lao động trong nhiều năm và vừa bỏ phiếu cho Đảng Bảo thủ lần đầu trong đời nói với đài BBC: “Cái chính là ông Jeremy Corbyn đã không tạo được cảm hứng trong tôi với cách lãnh đạo [của ông]…

“Cuối cùng tôi cảm thấy tôi phải tiến sang cánh hữu của thiên kiến chính trị ít hơn để bỏ phiếu cho ông Boris Johnson so với chặng đường tiến sang cánh tả để bầu ông Jeremy Corbyn.”

Đảng Dân chủ Tự do của bà Jo Swinson thậm chí tuyên bố sẽ huỷ bỏ Brexit, tiến trình rời Liên minh châu Âu. Cử tri đáp lại bằng cách giảm bớt một ghế trong nghị viện của đảng này. Tiếc thay ghế đó lại chính là của bà đảng trưởng và Jo Swinson mất luôn chức.

Điều có thể thấy rõ qua cuộc bầu cử lần này ở Anh là người dân đã chán ngấy với tình trạng tê liệt trong chính trường khi mà chính phủ muốn rời Liên minh châu Âu càng nhanh càng tốt nhưng hạviện lại chỉ thích ở lại cho thật lâu. Với cuộc bỏ phiếu mang lại chiến thắng áp đảo cho Đảng Bảo thủ, lần đầu tiên trong mấy năm qua ở nước Anh mới có sự thống nhất giữa đa số người dân, đa số dân biểu và đa số quan chức chính phủ về chuyện rời EU.

Đối với một số người dân, cuộc bầu cử này là sự lựa chọn một đảng đỡ tệ hơn thay vì chọn đảng nào tốt hơn. Đảng Bảo thủ thường bị chỉ trích vì không quan tâm tới người nghèo và làm cho họ càng nghèo khó hơn. Đảng Lao động có một lãnh đạo có thể nói là “chán đời” tới mức các đảng viên của đảng cũng chia rẽ về vai trò của người đứng đầu. Đảng Dân chủ Tự do chỉ muốn huỷ Brexit.

Người ta cũng có thể coi đây là cuộc bầu cử Brexit khi mà đa số người dân chỉ muốn giải quyết xong cuộc ly dị với EU cho nhẹ nợ. Nhưng nó cũng đã khiến lãnh đạo đảng Dân chủ Tự do lập tức mất ghế vì không đắc cử nghị viên. Trong khi đó lãnh đạo Đảng Lao động cũng tuyên bố sẽ từ chức trước cuộc bầu cử lần tới. Người Anh đã phải bỏ phiếu tới ba lần trong năm năm qua và giờ có thể thở phào vì sẽ không còn phải tới hòm phiếu ít nhất trong năm năm nữa./.

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here