20 tỷ đô từ trên trời rơi xuống?

- Quảng Cáo -

Đỗ Ngà|

Năm nay kiều hối đạt 16,7 tỷ đô, xuất siêu được 9,94 tỷ đô và chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã vay 20 tỷ đô nhưng phải trả nợ gốc đến 9,5 tỷ đô. Như vậy tính ra trên lãnh thổ Việt Nam đã có một lượng 37,24 tỷ đô rót vào trong năm 2019 này.

Theo thống kê mới nhất, khối doanh nghiệp FDI đã xuất khẩu mang về cho Việt Nam được 182,15 tỷ đô, đồng thời họ cũng nhập khẩu nên phải chi ra 146,35 tỷ đô. Vậy tính ra hiện nay, FDI đang nắm trong tay 35,8 tỷ đô thặng dư do hoạt động ngoại thương của họ.

Vậy thì, năm nay tổng lượng ngoại tệ tuồn vào Việt Nam là 37,24 tỷ đô nhưng nó đang nằm trong túi FDI hết 35,8 tỷ đô, điều đó có nghĩa là toàn dân Việt Nam và chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chỉ có thêm 1,44 tỷ đô trong năm 2019 này mà thôi. Nếu tính ra tỷ lệ thì FDI đã đớp đến hơn 96% lượng đô la tuồn vào Việt Nam, còn lại dân và chính quyền chia nhau chưa tới 4% lượng đô tăng thêm trong năm nay. Với 1,44 tỷ đô tăng thêm ấy, nếu chính quyền mua thêm 20 tỷ đô thì rõ ràng nhân dân Việt Nam đã bị chính quyền CS móc thêm 18,56 tỷ đô để dành từ nhiều năm trước đó. Nếu chính phủ mua được 20 tỷ đô trong dân thì chắc chắn tình trạng khan hiếm đô sẽ đẩy giá đô chợ đen lên cao chứ không thể có chuyện giá đô neo cố định được.

- Quảng Cáo -

Tỷ giá hối đoái sẽ chịu tác động bởi nhiều nguyên nhân, nhưng nguyên nhân quan trọng nhất là do Ngân hàng nhà nước mua đô vào hoặc tung đô ra thị trường. Đây cũng là cách mà Ngân hàng Nhà nước thường dùng để cố định giá đô trên thị trường ngoại hối. Thừa ngoại tệ thì nhà nước mua vào, khan hiếm ngoại tệ thì nhà nước bán đô ra để giữ giá đô cố định. Nếu quả thật, nhà nước mua vào 20 tỷ đô thì chắc chắn đô la sẽ bị đẩy lên vượt xa con số 23 ngàn. Nhạy bén với tình trạng khan hiếm đô nhất là thị trường chợ đen, nếu có khan hiếm đô sẽ tăng giá, nhưng đến nay chưa có dấu hiệu sốt đô trên thị trường chợ đen.

Hiện nay, Ngân hàng Nhà nước đang theo đuổi chính sách neo giữ giá đô la ổn định quanh quẩn 23 ngàn năm trăm một đô. Thế mà rút được 20 tỷ đô trong tình trạng toàn dân và chính quyền cả năm chỉ tăng thêm 1,44 tỷ đô mà không làm đô tăng giá là một điều phi lý.

Như vậy, câu hỏi đặt ra là có thật ngân hàng nhà nước đã mua thêm 20 tỷ đô để tăng dự trữ ngoại tệ không? Không có động tĩnh nào của thị trường cho thấy họ làm điều đó cả. Chỉ có thể nói, thông tin mua được 20 tỷ đô chỉ là xạo mà thôi. Đúng là XHCN được nhân dân dịch ra là Xạo Hết Chỗ Nói cũng chính xác lắm./.

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here