Nếu là nhà báo có lương tâm

- Quảng Cáo -

Luân Lê|

Nước Mỹ sau khi nội chiến kết thúc, không ai được vinh danh và cũng khai ai bị hạ nhục. Tất cả đều được chôn chung vào một nghĩa trang.

Họ không thể vinh danh trên máu của đồng bào mình, dù đó là cuộc chiến tàn khốc và có thể là thù địch về ý thức hệ – giữ chế độ nô lệ hay xoá bỏ hoàn toàn nó. Và bên miền Bắc chiến thắng, nhưng không có ai bị coi là thù địch và cũng không ai bị kết tội, cả người sống hay chết. Đó là phẩm chất vĩ đại và nhân đạo của dân tộc này.

Nhà nước nào cũng vậy, nó chỉ chùn tay khi có báo chí tự do và độc lập giám sát nó, bằng không, khi nó lệ thuộc vào quyền lực và đứng về phía kẻ mạnh, nó sẽ bị kiểm duyệt, và theo Karl Max, thứ báo chí này không khác gì quỷ dữ. Và bạn đã thấy hình hài đó vừa hiện hình qua thảm kịch (Đồng Tâm (*)) vừa rồi.

- Quảng Cáo -

Bất kỳ nhà báo có lương tâm nào cũng sẽ từ chối đưa tin nếu chỉ có một chiều và theo sự chỉ đạo. Nó chỉ dựa trên cứ liệu và sự thật, nó không thể chỉ dựa vào bên nào để đưa tin – nó chỉ có trách nhiệm với sự thật mà nó xảy ra. Vì thế nhà báo như vậy sẽ được tôn trọng, nếu không nó sẽ bị khinh bỉ và tiếp tay vào tội ác.

Nhà nước nào cũng vậy, bản thân nó đã là một đám đông đầy sức mạnh. Nếu có sự chi phối với báo chí, chẳng tội ác nào mà nó không thể thực hiện vì có tờ báo nào dám mở miệng để nói về sự thật nữa?

Đám báo chí hiện nay đang trở thành những phiên toà kết tội bất cứ ai trên truyền thông. Nó không cho bất kỳ ai cơ hội thực hiện một sự phòng vệ và theo chu trình luật pháp. Nó thay mặt mọi thứ để phán xét và kết tội người mà nó cho là đáng chết hoặc xấu xa, đồi bại. Chức năng của truyền thông là như vậy? Không. Nếu vậy thì nó là đám quỷ dữ vì thực tế nó đang đóng vai là đao phủ.

Nếu là nhà báo có lương tâm, nó sẽ biết từ chối đưa tin những gì mà nó không chứng kiến trực tiếp hoặc là đã không thể kiểm chứng – nó không thể là một phiên toà để xác lập ngay lập tức sự việc theo cách nó đặt ra.

Tất cả máu đổ xuống, đều là của đồng bào ta. Nếu không có lương tâm để nói sự thật, thì ít ra, nó nên từ chối để biến mình thành đám độc ác./.

(*) Ghi chú của BBT-CTMM.

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here