Bắc Kinh không thể kiểm soát được tình hình virus Corona ở Trung quốc

Không ai ở Bắc Kinh cảm thấy thích thú việc ăn mừng năm mới. (Ảnh: Kevin Frayer / Getty Images)
- Quảng Cáo -

Tác giả: Lea Deuber, Peking

Dịch giả: Hoa Mai Nguyen|

Cuối cùng thì Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cũng có phản ứng trước sự bùng phát của coronavirus tại Vũ Hán.

Sau khi các biện pháp ngăn chặn đại dịch Virus bùng phát không thể ngăn cản được sự lây lan nhanh chóng , điều đó rõ ràng là giới lãnh đạo chính trị ở Bắc Kinh đã không quan tâm nhiều, khi lúc ban đầu mới có dấu hiệu bùng phát.

- Quảng Cáo -

Hiện nay hệ thống chăm sóc y tế ở Trung Quốc cũng đang trở thành một vấn đề nhức nhối đối với người dân TQ.

Kết hợp các biện pháp ngăn cản virus corona ở Trung Quốc nên là ưu tiên hàng đầu. Đó là câu nói của người đứng đầu nhà nước Tập Cận Bình, ông là một người có quyền lực lớn nhất ở TQ và đã đang ngăn chặn vụ bùng phát trong tuần vừa qua. Tuy nhiên, chính phủ ở Bắc Kinh có thể chưa dự đoán được tốc độ lan truyền của virus trong vài ngày tới. Hiện có số ca mắc bệnh gấp 30 lần và số người chết gấp 20 lần. Và đây chỉ là những con số chính thức. Virus đã đưa đất nước trên 1 tỷ dân số này trên đà bế tắc trong vòng chưa đầy một tuần. Truyền hình nhà nước phát sóng bảy phút của một cuộc họp khủng hoảng của Ủy ban Thường vụ Bộ Chính trị vào ngày thứ Bảy vừa qua: những bức ảnh bất thường mà dân chúng hiếm khi nhìn thấy.

Bắc Kinh dường như đang cố gắng hướng sự tập trung của Chủ tịch Tập Cận Bình cùng với sáu người đàn ông khác trong ban lãnh đạo đảng. Nhưng điều đó không giúp được gì nhiều. Sự bùng phát từ lâu đã trở thành một cuộc khủng hiện hữu tại văn phòng chính phủ Trung Quốc. Bắc Kinh đã nhìn thấy mối đe dọa từ sự bùng phát của virus corona mới ngang với dịch Sars năm 2003. Nhiều người tin tưởng vào chính phủ của họ dường như đã bị lung lay sau khi đóng cửa để cô lập mười một triệu dân cư ở Vũ Hán và tỉnh Hồ Bắc. Gần 20 thành phố hiện đang bị cắt đứt khỏi thế giới bên ngoài. Hàng trăm ngàn người đã hủy các chuyến đi của họ, và nhiều người trong số họ không còn dám bước ra khỏi nhà cửa, ngay cả ở các đô thị xa xôi của Thượng Hải, Thâm Quyến và Bắc Kinh. Cuối tuần qua, Chủ tịch Tập Cận Bình đã hứa rằng đảng sẽ chống lại virus ở mọi cấp độ. Nhưng lời hứa sẽ không đáp ứng nổi, và sự bùng phát dịch Vi rut chắc chắn là rất lớn hơn nhiều.

Trung Quốc đã nói rằng tuyên bố một cách minh bạch tối đa trong việc xử lý khủng hoảng và cũng thực hiện nhiều điều ngay khi trao đổi với Tổ chức Y tế Thế giới: Họ đã cung cấp thông tin sớm về sự bùng phát và trao đổi thông tin với các quốc gia khác. Nhưng càng hỗn loạn trong nước, chính phủ sẽ càng khó hành động chống lại các nhà phê bình đang đưa nhiều thông tin thực tế và trái chiều mà chính phủ đã công bố với Tổ chức Y tế thế giới

Đối với Bắc Kinh, thiên tai hoặc một làn sóng bệnh tật như virus corona thực sự không có mối nguy hiểm chính trị nào. Sau trận động đất ở Tứ Xuyên năm 2008, đã giết chết gần 70.000 người, ban đầu chính phủ sẵn sàng để các tổ chức phi chính phủ nước ngoài vào nước này để giúp phục hồi. Các nhà báo báo cáo tương đối tự do về thảm họa. Tình hình chỉ thay đổi mạnh mẽ khi rõ ràng rằng một số lượng lớn trẻ em đặc biệt nằm trong số các nạn nhân. Trong khi các tòa nhà chính thức và dân cư thường sống sót sau trận động đất một cách dễ dàng, nhiều trường học và nhà trẻ bị sụp đổ. Một thảm họa tự nhiên không có đảng có tội nhanh chóng trở thành một cuộc tranh luận về các tòa nhà bị phá hoại, tham nhũng và gia đình con em trong đảng. Chính phủ sau đó đã cố gắng che đậy thông tin. Nó thắt chặt kiểm duyệt và đàn áp các nỗ lực của các nhà báo và nhà hoạt động để che đậy sự thật

MỖI BÁC SĨ Ở TRUNG QUỐC PHẢI TIẾP NHẬN 7.000 BỆNH NHÂN. NHƯNG TIÊU CHUẨN QUỐC TẾ CHỈ LÀ 2000 BỆNH NHÂN .

Đối với nhiều người Trung Quốc ngày nay, nó không còn là virus nữa, nhưng câu hỏi liệu chính phủ có làm mọi cách để kiểm soát tình hình ở giai đoạn đầu hay không. Các bác sĩ từ khu vực báo cáo bệnh viện quá đông và hoảng loạn giữa các bệnh nhân trực tuyến. Mặt nạ, khẩu trang bác sĩ và thuốc men được cho là thiếu trầm trọng. Trên một video đã được chia sẻ hàng ngàn lần trên mạng, một bệnh viện cho thấy ba xác chết nằm giữa những bệnh nhân đang chờ đợi. Trong khu vực khác có một người đàn ông ngã gục trên con đường rộng mở. Mọi người đứng bất lực. Mặc dù chính phủ đã gửi hơn 2.300 nhân viên y tế đến khu vực và thậm chí đang xây dựng hai bệnh viện mới nhằm quảng bá cho sự nỗ lực của chính phủ nhưng tin tốt đó khó có thể chống lại làn sóng giận dữ đang tràn ngập mạng lưới internet.

Hệ thống y tế cũng là một vấn đề. Trong những năm gần đây, Trung Quốc đã đầu tư rất nhiều tiền vào cải cách chăm sóc sức khỏe. Tuy nhiên, hệ thống đã bị khủng hoảng trong nhiều năm. Chính quyền địa phương của Trung Quốc phải đáp ứng số lượng tăng trưởng của người bệnh. Đồng thời, tệ nạn cán bộ tham những, cắt xén làm chi phí tăng cao nhà nước không còn kiểm soát được nữa . Do đó, các bệnh viện thường không được chăm sóc và bảo vệ với những thiết bị còn thiếu thốn .

Có gần 7.000 bệnh nhân mỗi bác sĩ điều trị ở Trung Quốc. Trên bình diện quốc tế, tiêu chuẩn là từ 1.500 đến 2.000 người.

Năm 2020 là năm mà Trung Quốc muốn giảm nghèo hoàn toàn ở tỉnh thành địa phương. Không nơi nào là không có có sự bất bình, do tham nhũng, hệ thống quản lý yếu kém, rõ ràng cho thấy hệ thống chăm sóc sức khỏe và giữa chăm sóc ở thành phố và nông thôn cũng có sự khác biệt, người nghèo không dễ có thể gặp bác sĩ.

Các phương tiện truyền thông nhà nước đã báo cáo rằng tình hình ở Vũ Hán đã được kiểm soát. Mỗi bệnh nhân bị bệnh bây giờ đều có sẵn giường. Tuy nhiên, việc tuyên truyền lan truyền trên các phương tiện truyền thông nhà nước không thành thực trong vấn đề đó. Mọi người Trung Quốc đều biết hệ thống quá tải như thế nào trong suốt nhiều năm qua, nhất là vụ bùng phát của Dịch vi rút. Rất nhiều người ngồi trên hành lang đông đúc hàng giờ khi bị ốm. Sự quản lý khủng hoảng trong những ngày này và thiếu sự chu đáo, không trung thực của chính phủ dẫn đến không thể kiểm soát dịch bệnh.

Cơ quan kiểm duyệt của Trung Quốc đã bắt đầu tìm cách ngăn chặn mọi thông tin và xóa tất cả các hình ảnh, video trên Internet. Mọi chỉ trích của người dân phản ánh nhà cầm quyền Bắc Kinh đã bị xóa bỏ trên mạng internet.

Số người bệnh tăng dẫn đến tử vong lên không thể được kiểm duyệt. Đó là một vấn đề gần như không thể giải quyết được đối với chính phủ, vốn rất giỏi trong việc xoay chuyển tình thế, che lấp sự thật trong vài năm qua.

Đối với Chủ tịch Tập Cận Bình, đó là thử thách tiếp theo. Người dân Hồng Kông đã phản đối chế độ này trong chín tháng như vụ dịch cúm lợn đã hoành hành ở nước này trong gần một năm. Gần một nửa số lợn trong nước đã phải bị loại bỏ. Ngoài ra, còn có tranh chấp thương mại với Mỹ, vốn đang ngày càng gây gánh nặng cho nền kinh tế. Hậu quả kinh tế của virus vẫn chưa tính được con số thiệt hại lên tới là bao nhiêu. Vào thứ bảy vừa qua, đó là thời gian du lịch quan trọng nhất, số chuyến đi du lịch thấp hơn một phần ba so với năm trước. Giao thông giữa các thành phố trong nước phần lớn đã chấm dứt.

Tăng trưởng kinh tế có thể thấp hơn tới một phần trăm trong năm nay do virus corona. Đây không phải là tin tốt cho người quản lý đất nước của ông Tập cận Bình./.

Nguồn: https://www.sueddeutsche.de/politik/coronavirus-china-regierung-1.4771986

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here