Quy hoạch nhân sự Đại hội đảng 13, ‘mèo vẫn hoàn mèo’

- Quảng Cáo -

Trân Văn|

Thay vì tự kiểm, tự xử lý và loại bỏ cái gọi là “quy hoạch nhân sự” trong hệ thống chính trị, hệ thống công quyền từ trung ương đến địa phương, giới lãnh đạo đảng CSVN vẫn xem “quy hoạch nhân sự” là then chốt đối với bộ máy lãnh đạo đảng ở tất cả các cấp trong nhiệm kỳ thứ 13 (2021 – 2025).

***

Qua Thông tấn xã Việt Nam, ông Nguyễn Thanh Bình, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương (BCH TƯ) đảng CSVN, kiêm Phó ban thường trực của Ban Tổ chức BCH TƯ đảng CSVN, vừa mới khẳng định với công chúng: Đảng tiếp tục lựa chọn, sắp đặt toàn bộ nhân sự lãnh đạo hệ thống chính trị, hệ thống công quyền ở tất cả các cấp!

- Quảng Cáo -

Ngay cả trong nội bộ đảng, việc lựa chọn nhân sự lãnh đạo tổ chức đảng ở tất cả các cấp cũng vẫn do giới lãnh đạo trong đảng sắp đặt nên ông Bình thản nhiên nhấn mạnh, việc lựa chọn này “phải gắn kết chặt chẽ với công tác chuẩn bị nhân sự các cơ quan nhà nước ở các cấp nhiệm kỳ 2021-2026” (1).

Nói cách khác, đối với nhân sự lãnh đạo trong nội bộ đảng, ngay cả đảng viên cũng chỉ là đối tượng được cử ra, gửi đến để góp mặt cho đông vui, việc tổ chức đại hội đảng bộ ở tất cả các cấp nhằm chuẩn bị cho đại hội đảng toàn quốc lần thứ 13 (dự trù sẽ diễn ra vào năm 2021) vẫn sẽ là những vở kịch diễn ra theo đúng kịch bản đã soạn.

Sau đại hội đảng 13, các cuộc bầu cử (hội đồng nhân dân – HĐND, quốc hội) sẽ tổ chức cho toàn dân vào năm tới cũng theo kiểu y hệt như thế. Rồi những cá nhân được “quy hoạch” làm đại biểu HĐND, đại biểu Quốc hội sẽ chọn các viên chức lãnh đạo HĐND và chính quyền địa phương, lãnh đạo quốc hội, nhà nước và chính phủ theo đúng ý đảng!

***

Giống như nhiều đồng chí đồng đảng, khi đề cập đến “quy hoạch nhân sự”, ông Bình tiếp tục khẳng định, những cá nhân mà đảng lựa chọn, sắp đặt làm “lãnh đạo các cấp ủy nhiệm kỳ 2020 – 2025 và lãnh đạo các cơ quan nhà nước nhiệm kỳ 2021-2026 sẽ là những người tiêu biểu về trí tuệ, phẩm chất, uy tín, thật sự trong sạch, vững mạnh, có năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu cao, đáp ứng yêu cầu lãnh đạo trong tình hình mới”.

Cần lưu ý cách nay năm năm (2015), trước thềm đại hội đảng 12 (2016 – 2020), giới lãnh đạo đảng từng khẳng định y hệt như thế! Tháng 5 năm 2015, BCH TƯ đảng CSVN khóa 11 phát hành một thông cáo về “Phương hướng công tác nhân sự BCH TƯ đảng khóa 12”. Lúc ấy, BCH TƯ đảng CSVN khóa 11 khẳng định, kiên quyết không để lọt vào BCH TƯ những người có một trong các khuyết điểm như:

Bản lĩnh chính trị không vững vàng, không kiên định đường lối, quan điểm của đảng, có biểu hiện cơ hội chính trị, nói và làm trái Cương lĩnh, đường lối, nguyên tắc của đảng.

Tham vọng quyền lực, xu nịnh, chạy chọt, vận động cá nhân, tư tưởng cục bộ, phe cánh, lợi ích nhóm, không dám đấu tranh bảo vệ lẽ phải.

Vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, mị dân, chuyên quyền, độc đoán, trù dập người thẳng thắn đấu tranh, phê bình.

Để xảy ra tình trạng mất đoàn kết nội bộ nghiêm trọng, tham nhũng, tiêu cực lớn ở địa phương, đơn vị.

Không chịu nghiên cứu học hỏi, bảo thủ, trì trệ, làm việc kém hiệu quả, nói không đi đôi với làm.

Ý thức kỷ luật kém, không chấp hành sự điều động, phân công của tổ chức.

Kê khai tài sản không trung thực, có biểu hiện giàu nhanh, nhiều nhà, nhiều đất, nhiều tài sản khác mà không giải trình rõ được nguồn gốc.

Bản thân và vợ, chồng, con có lối sống thiếu gương mẫu, lợi dụng chức quyền để thu lợi bất chính.

Có vấn đề về lịch sử chính trị hoặc chính trị hiện nay (2).

Thực tế thì sao? Giữa tháng trước, Ban Chỉ đạo Trung ương (BCĐ TƯ) về Phòng – Chống tham nhũng, loan báo: Từ đầu nhiệm kỳ của BCH TƯ đảng CSVN khóa 12 đến nay, đảng đã thi hành kỷ luật hơn 90 cán bộ thuộc diện BCH TƯ đảng quản lý, trong đó có hai Ủy viên Bộ Chính trị, 19 Uỷ viên hoặc cựu Ủy viên BCH TƯ đảng CSVN, 22 sĩ quan cấp tướng trong lực lượng vũ trang (3).

Cho đến giờ, giới lãnh đạo đảng CSVN vẫn chỉ xem việc kỷ luật các Ủy viên Bộ Chính trị, Uỷ viên hoặc cựu Ủy viên BCH TƯ đảng CSVN và những cán bộ thuộc diện BCH TƯ đảng quản lý là… thành tích! Bao giờ đảng mới thừa nhận, chính “quy hoạch nhân sự” và độc diễn trong lựa chọn, sắp đặt nhân sự đã tạo ra lạm quyền, tham nhũng từ trên xuống dưới, từ trong ra ngoài?

Nếu không có “quy hoạch nhân sự” làm gì có chuyện ông Đinh La Thăng, ông Hoàng Trung Hải trở thành Ủy viên Bộ Chính trị dù từng phạm hàng loạt lỗi lầm nghiêm trọng? Không độc diễn trong lựa chọn, sắp đặt nhân sự, chắc chắn đảng không phải làm “điều chưa từng có” – trong một nhiệm kỳ, kỷ luật hơn 90 cán bộ thuộc diện BCH TƯ đảng quản lý.

Chẳng lẽ đảng vô can khi lựa chọn – sắp đặt những người như ông Thăng, ông Hải,… vào các vị trí nắm giữ vận mệnh dân tộc, điều hành quốc gia? Đảng tạo ra vô số “quái vật” hủy diệt nội lực quốc gia, nhấn xứ sở lún sâu thêm trong nghèo đói, nợ nần, tại sao phải ghi công, hàm ơn, thậm chỉ phải tin yêu khi đảng dọn dẹp một số “quái vật”?

***

Trước thềm đại hội đảng 13, giống như các đồng chí đồng đảng, ông Bình tiếp tục lập lại luận điệu cách nay năm năm: Kiên quyết không để lọt những cán bộ kém phẩm chất, yếu năng lực và uy tín thấp vào cấp ủy các cấp nhưng cũng không để sót cán bộ có đức, có tài tham gia cấp ủy các cấp.

Giống như các đồng chí đồng đảng, ông Bình đòi phải: Chủ động phòng ngừa, kiên quyết đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi những hoạt động chống phá công tác nhân sự của các thế lực thù địch, các tổ chức phản động, phần tử hội, bất mãn chính trị, nhất là việc chống phá từ trong nội bộ. Nếu đảng cứ luẩn quẩn, loanh quanh như thế cả trong nhận thức lẫn hành xử về “công tác nhân sự” thì dựa vào đâu để tin rằng sau cơn mưa trời sẽ sáng?

Chú thích

(1) https://www.vietnamplus.vn/mo-rong-nguon-gioi-thieu-nhan-su-cho-dai-hoi-dang-cac-cap/620061.vnp

(2) http://baochinhphu.vn/Tin-noi-bat/Thong-bao-Hoi-nghi-lan-thu-11-Ban-Chap-hanh-Trung-uong-Dang-khoa-XI/226450.vgp

(3) http://danviet.vn/tin-tuc/da-co-2-uy-vien-bo-chinh-tri-22-sy-quan-cap-tuong-bi-ky-luat-1050297.html

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here